Khai mạc Lễ hội Làng Sen và Liên hoan Tuồng, Dân ca kịch toàn quốc năm 2022

18/05/2022 - 08:01

Tối 17/5, tại sân vận động Làng Sen (xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, Nghệ An), Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc Lễ hội Làng Sen và Liên hoan Tuồng, Dân ca kịch toàn quốc năm 2022.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông phát biểu khai mạc Lễ hội Làng Sen năm 2022; Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc. Ảnh: Tá Chuyên/TTXVN

Dự khai mạc có lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, lãnh đạo tỉnh Nghệ An cùng đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương và một số địa phương; các nghệ sỹ, diễn viên và đông đảo người dân địa phương.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông khẳng định: Lễ hội Làng Sen là sự kiện văn hóa có ý nghĩa quan trọng trong đời sống tinh thần của nhân dân. Đây là dịp để nhân dân cả nước nói chung, nhân dân tỉnh Nghệ An nói riêng bày tỏ lòng thành kính, biết ơn vô hạn đối với Bác Hồ. Qua hoạt động của lễ hội, mỗi người tham dự sẽ hiểu sâu sắc hơn cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Bác Hồ vĩ đại, góp phần đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để toàn Đảng, toàn dân, toàn quân nhận thức cụ thể hơn trách nhiệm của mình trong việc phát huy truyền thống yêu nước, đạo lý uống nước nhớ nguồn; củng cố và xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc...

Tiết mục nghệ thuật biểu diễn tại lễ khai mạc. Ảnh: Tá Chuyên/TTXVN

Hòa chung dòng chảy Lễ hội Làng Sen, Liên hoan Tuồng, Dân ca kịch toàn quốc năm 2022 được tổ chức ở Nghệ An vào dịp kỷ niệm Ngày sinh nhật Bác là hoạt động mang ý nghĩa sâu sắc của văn nghệ sỹ nói chung và đồng bào, nhân dân tỉnh Nghệ An nói riêng dâng lên Chủ tịch Hồ Chí Minh những làn điệu dân ca của mọi miền Tổ quốc; xúc động bồi hồi khi nhớ lại những giây phút trước lúc đi xa Bác muốn nghe một câu hò ví dặm xứ Nghệ để nhớ về quê hương Làng Sen, Kim Liên nghĩa nặng, tình sâu.

Liên hoan Tuồng, Dân ca kịch toàn quốc năm 2022 là cơ hội để các nghệ sỹ thể hiện sự đam mê nghề nghiệp, phô diễn tài năng cũng như khát khao sáng tạo, cống hiến, nuôi dưỡng ngọn lửa đam mê với nghề nghiệp mà nhiều thế hệ nghệ sỹ đi trước đã gây dựng nên. Bên cạnh đó, lễ hội cũng là dịp để giới thiệu đến nhân dân Nghệ An và du khách các di sản nghệ thuật truyền thống đặc sắc của các vùng, miền trên toàn quốc khi đến với Lễ hội Làng Sen nhân dịp kỷ niệm 132 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Bùi Đình Long đánh trống Khai mạc Lễ hội Làng Sen năm 2022; Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc. Ảnh: Tá Chuyên/TTXVN

Phát biểu chào mừng và đánh trống khai mạc, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An Bùi Đình Long nhấn mạnh: Lễ hội Làng Sen được tổ chức hằng năm vào dịp kỷ niệm Ngày sinh nhật Chủ tịch Hồ Chí Minh và cứ 5 năm một lần Ủy ban nhân dân tỉnh phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức với quy mô toàn quốc. Trải qua nhiều lần tổ chức, sức lan tỏa của lễ hội ngày càng mạnh mẽ, trở thành điểm nhấn không thể thiếu trong mỗi dịp kỷ niệm Ngày sinh nhật Bác Hồ.

Ông Bùi Đình Long cho biết, năm 2022 với chủ đề tôn vinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và các giá trị văn hóa Làng Sen, quê hương Nam Đàn, ca ngợi quê hương Nghệ An đổi mới, hội nhập và phát triển, chuỗi các hoạt động Lễ hội Làng Sen được bắt đầu tổ chức từ ngày 14 - 28/5/2022. Trên 650 diễn viên của 19 đoàn nghệ thuật quần chúng của 19 huyện, thành phố, thị xã trong tỉnh đã và đang tích cực tham gia các hoạt động sôi động này. Đặc biệt, trong chuỗi các hoạt động này có nhiều hoạt động mới với nội dung đặc sắc. Một trong những hoạt động đó là Liên hoan Tuồng, Dân ca kịch toàn quốc năm 2022 do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An tổ chức. Đây là cơ hội để nhân dân Nghệ An, du khách được thưởng thức các di sản nghệ thuật truyền thống đặc sắc của các vùng miền trên toàn quốc.

Nghi thức rước ảnh Bác từ Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh ra sân vận động xã Kim Liên. Ảnh: Tá Chuyên/TTXVN

Trước đó, chiều 17/5, Ban Tổ chức Lễ hội Làng Sen đã đến dâng hoa, dâng hương tưởng niệm Bác tại Quảng trường Hồ Chí Minh (thành phố Vinh) và tại Khu Di tích quốc gia đặc biệt Kim Liên (xã Kim Liên, huyện Nam Đàn); rước ảnh Bác qua các thời kỳ từ Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh ra sân vận động Làng Sen, nơi diễn ra Lễ khai mạc Lễ hội Làng Sen và Liên hoan Tuồng, Dân ca kịch toàn quốc năm 2022.

Theo NGUYỄN VĂN NHẬT (TTXVN)