Khi học sinh giải quyết mâu thuẫn bằng bạo lực

04/11/2020 - 06:25

 - Căn bệnh “bạo lực học đường”, “bắt nạt học đường”, “đánh hội đồng” đã không còn là những trường hợp cá biệt ở một vài nơi và ngày càng lan rộng ở nhiều trường, nhiều địa phương. Đã đến lúc cần phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong việc quản lý, giáo dục con em, bởi có một số học sinh giải quyết mâu thuẫn bằng bạo lực đang ngày càng trẻ hóa.

Không phải là một sự việc được các ban, ngành thông tin và những cảnh học sinh đánh nhau được quay clip và lan truyền trên mạng, đó là một câu chuyện mà chính tác giả là người chứng kiến. Đó là vào lúc 17 giờ ngày 27-9, tại quảng trường trong khu Golden City (khóm Tây Khánh 2, phường Mỹ Hòa, TP. Long Xuyên, An Giang). Đang đi tập thể dục buổi chiều, tôi thấy một nhóm học sinh đang tụ tập gần quảng trường, ban đầu cứ ngỡ các em ra chơi, tập trượt patin và thi thố với nhau.

Thế nhưng, hôm nay mọi thứ rất khác lạ. Nhiều nhóm nhỏ 5-6 em học sinh, chạy 2-3 chiếc xe gắn máy (có em còn mặc áo trắng, có em mặc đồng phục thể dục có tên trường cho biết là học sinh THPT) tụ tập lại với nhau. Các em chạy xe với tốc độ nhanh đảo đi, đảo lại toàn khu vực để tìm một địa điểm giải quyết mâu thuẫn “an toàn”, nghĩa là không bị công an phát hiện.

Trong các cuộc trò chuyện ngắn ngủi đầy ngôn ngữ “tuổi teen” trên mạng, có đoạn nêu được lý do cần đánh dằn mặt đối phương vì dám miệt thị một người bạn ở huyện mới chuyển trường đến TP. Long Xuyên. Phút chốc xuất hiện một vài tên lớn tuổi hơn được phụ huynh gần đó nhận diện là các tay giang hồ đi theo để kích động các em. Nhận thấy sắp có một trận đánh xảy ra vì lực lượng 2 bên đã hơn 40 em, thái độ rất hung hăng và có thủ sẵn dao trong người nên một phụ huynh gần đó đã báo công an địa phương đến can thiệp.

Anh S. (phường Mỹ Hòa, TP. Long Xuyên) sau giờ tan tầm chứng kiến tình cảnh trên cũng hết sức lo sợ. Anh quan sát xem con mình có tham gia trong nhóm sắp đánh nhau ấy không. Anh S. nói: “Từ ngày con lớn, mỗi tối con đi đâu muộn mà chưa về tôi không ngủ được, phải đi rong ruổi để tìm con”. Một phụ huynh khác là anh N. (phường Bình Khánh, TP. Long Xuyên) cũng đau đáu: “Tôi biết con mình như thế nào chứ, thích tụ tập bạn bè rong chơi, rất bốc đồng, luôn thể hiện mình là người trưởng thành, giải quyết mọi chuyện nhỏ nhặt bằng bạo lực. Mỗi lần khuyên con đừng sống ảo với hư danh được người khác tôn sùng, con tôi không nghe mà còn cãi lại, làm tôi rất đau khổ”.

Từ câu chuyện thực tế đến các câu chuyện gây nhức nhối dư luận hiện nay như nữ sinh lớp 10 tại Trung tâm Giáo dục Thường xuyên TP. Bến Tre (Bến Tre) bị bạn đánh hội đồng, xé áo dài hay  nữ sinh ở Hưng Yên, Quảng Ninh... cũng bị tương tự dường như đã dấy lên “báo động đỏ” về tình trạng bạo lực học đường diễn ra khắp nơi, đánh bạn ngay lớp học, ngay sân trường, đánh nhau có kế hoạch sau khi không giải quyết được mâu thuẫn trên mạng xã hội hay tranh giành người yêu, hay hơn thua nhau những việc vặt vãnh.

Các em còn quá trẻ để trả giá cho những sai lầm khi làm thương tổn người khác bằng lời nói và hành vi lỗ mãng, để rồi sau đó các nạn nhân phải đối mặt những sang chấn tâm lý, các em đánh nhau đối diện với các hình thức kỷ luật, thậm chí bị truy cứu trách nhiệm hình sự khi gây ra hậu quả nghiêm trọng. Tương lai các em sẽ về đâu, người thân các em sẽ đau khổ đến mức nào nếu các em vướng vào vòng lao lý?

Trong cuộc họp trực tuyến giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo với Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh, thành phố, hiệu trưởng các trường học, vấn đề bạo lực học đường được đưa ra bàn luận thẳng thắn. Trong các giải pháp được nêu, căn bản nhất vẫn là chiếc kiềng 3 chân “Nhà trường - gia đình và xã hội”.

Ngay khi ở trường, trường học phải có những biện pháp đảm bảo an toàn cho học sinh, có những hoạt động giáo dục thương yêu bạn bè, thầy cô, kỹ năng sống, cách ứng xử giữa bạn bè cùng trang lứa, giữa học sinh và thầy cô. Còn ở nhà, cha mẹ phải quan tâm, giáo dục phẩm chất đạo đức cho con em ngay từ nhỏ, khi con không ngoan phải tìm cách phối hợp nhà trường trong việc uốn nắn, dạy dỗ con, không phó mặc cho nhà trường.

Các tổ chức, ban, ngành, xã hội cùng nâng cao trách nhiệm, quản lý các kênh thông tin phim, ảnh, game, video có nội dung bạo lực, độc hại, không để học sinh tiêm nhiễm mà thay vào đó là những câu chuyện, bài học về những tấm gương sáng, nhân tố tích cực trong trường học, cộng đồng để các em noi theo.

Bài, ảnh: NGỌC GIANG