Khi thầy giáo chọn đứng lớp mầm non

13/04/2021 - 14:36

Giáo viên mầm non là một công việc đặc thù, không chỉ dạy dỗ mà còn phải chăm sóc, lo từng bữa ăn đến giấc ngủ của trẻ. Công việc này tưởng chừng chỉ phù hợp với giáo viên nữ nhưng ở Trường mầm non Đồng Quang, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên hằng ngày có một người thầy sẵn sàng làm hết mọi công việc từ buộc tóc, dạy bảo đến vỗ về yêu thương trẻ. Đó là thầy giáo trẻ Đào Văn Bằng.

Sinh ra và lớn lên ở vùng đất trung du miền núi Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên, sau khi tốt nghiệp lớp 12, thay vì lựa chọn các trường chuyên ngành kỹ thuật, kinh tế để theo học thì thầy giáo Đào Văn Bằng lại chọn cho mình một lối đi riêng, đó là khoa Giáo dục mầm non, Trường đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên. Tốt nghiệp đại học, năm 2019 thầy giáo Bằng được phân công về công tác tại Trường mầm non Đồng Quang, TP Thái Nguyên. Nhớ lại ngày mới vào nghề, đây là khoảng thời gian đầy bỡ ngỡ vì nhiều trẻ đi học khóc vì nhớ bố mẹ, rồi phải làm quen những công việc khéo léo, tỉ mỉ như chải tóc, tết tóc cho các bé gái, dạy múa, dạy hát... Với tình yêu nghề, thầy giáo Bằng đã học hỏi các đồng nghiệp. Chỉ trong thời gian ngắn, thầy Bằng đã quen dần với công việc, vượt qua nhiều áp lực và muốn gắn bó với nghề hơn. Thầy giáo Đào Văn Bằng chia sẻ: Là giáo viên nam, ban đầu một số phụ huynh còn lo lắng, ái ngại khi không biết thầy giáo sẽ chăm sóc trẻ như thế nào, nhưng nhờ có sự hỗ trợ của nhà trường cùng sự nỗ lực của bản thân, cha mẹ học sinh đã tin tưởng và yên tâm khi đưa trẻ đến trường.

Giờ kể chuyện của thầy giáo Đào Văn Bằng tại Trường mầm non Đồng Quang (Thái Nguyên).

Trong quá trình công tác, thầy giáo Đào Văn Bằng luôn có tinh thần, trách nhiệm cao trong công việc, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, tích cực tham gia các phong trào đoàn thể... Với những cố gắng của bản thân, sự giúp đỡ của các bạn bè đồng nghiệp, sự tin tưởng giao nhiệm vụ của Ban Giám hiệu nhà trường, thầy giáo Đào Văn Bằng đã đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp cơ sở trong hai năm học 2019 - 2020 và 2020 - 2021. Đáng chú ý, tháng 6 năm 2020, thầy giáo Bằng đã tham gia dạy các hoạt động chuyên đề do Sở Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT), Phòng GD và ĐT thành phố Thái Nguyên tổ chức và được đánh giá xếp loại tốt cho chuyên đề “Hướng dẫn tích hợp nội dung Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh” trong Giáo dục mầm non. Tháng 12-2020, thầy Bằng tham gia dạy hoạt động chuyên đề cơ sở và được đánh giá xếp loại tốt cho chuyên đề “Tổ chức hoạt động lấy trẻ làm trung tâm”. Năm học 2019 - 2020, trong thời gian trẻ nghỉ phòng, chống dịch Covid-19, với phương châm “Trẻ tạm dừng đến trường nhưng không dừng việc học”, thầy giáo Bằng đã tham gia làm 10 đoạn phim dạy trực tuyến và được đăng trên trang thông tin điện tử của nhà trường, trong đó có một đoạn phim đăng lên trang thông tin điện tử của Sở GD và ĐT Thái Nguyên và được chọn gửi về Bộ GD và ĐT. 

Luôn muốn dành những điều tốt nhất cho trẻ, thầy giáo Bằng cùng đồng nghiệp đã cải tạo môi trường học tập bằng cách vẽ các bức tranh tường về khu vườn cổ tích, khu vui chơi theo các chủ đề hoa, những con vật đáng yêu. Thầy giáo Bằng quan niệm: Một người thầy tốt giống như ngọn nến, cháy hết mình để thắp sáng đường đi cho các học trò. Vì vậy trong tất cả công việc được giao, thầy Đào Văn Bằng luôn nhiệt tình và tâm huyết để cống hiến những gì tốt nhất cho học sinh. Mặc dù còn trẻ về cả tuổi đời và tuổi nghề, song với những cống hiến của một người thầy luôn yêu nghề, mến trẻ, thầy Bằng xứng đáng là một tấm gương sáng của ngành giáo dục Thái Nguyên. 

Theo Báo Nhân Dân