Kho tàng nữ trang cổ điển tuyệt đẹp của quý bà Patricia - chắt gái của nữ hoàng Anh

24/02/2021 - 08:47

Cuộc đấu giá này mang đến một cái nhìn thoáng qua về cuộc đời phi thường của quý bà Patricia.

Theo truyền thống, huy hiệu Girl Guide được trao tặng dưới hình dạng những miếng vải thêu. Tuy nhiên, Patricia Mountbatten, sau này là Nữ bá tước Mountbatten thứ 2 của Miến Điện đã nhận được các biểu tượng của mình bằng vàng, huy chương tráng men được gắn chặt vào các liên kết của một chiếc vòng tay,… Cô ấy không phải là thành viên của đội Hướng dẫn viên nữ bình thường. Cô là số một trong 20 tân binh của Buckingham Palace Company được thành lập vào năm 1937. Cha của Patricia, Louis Mountbatten, Phó vương cuối cùng của Ấn Độ và Bá tước Mountbatten thứ nhất của Miến Điện đã thiết kế chiếc vòng tay quyến rũ để kỷ niệm cho cô. 

Tháng 3 năm nay, viên ngọc kỳ lạ này nằm trong số 350 lô được Sotheby's London chào bán trong một đợt mua bán bom tấn khám phá các kho báu từ Newhouse - trang viên Kent thế kỷ 18 mà phu nhân Patricia và chồng Nam tước Brabourne thứ 7, nhà sản xuất từng được đề cử Oscar John Knatchbull gọi là nhà cho đến khi bà qua đời vào năm 2017. Cuộc đấu giá bao gồm đồ nội thất của Thomas Chippendale thế kỷ 18, chân dung gia đình và những đồ vật quý hiếm, nhưng điểm nổi bật trong cuộc đấu giá là rất nhiều đồ trang sức chỉ ra tiểu sử lấp lánh của phu nhân Patricia và tổ tiên gia đình.

Chiếc vòng tay Girl Guide do cha cô Louis làm cho Patricia năm 1945 (ước tính 400-600 bảng Anh).

Patricia Mountbatten là chắt gái của nữ hoàng Victoria và là chị họ đầu tiên của hoàng tử Philip, công tước xứ Edinburgh. Năm 1945, phu nhân Patricia đã hành trình đến Đông Nam Á để phục vụ với tư cách là sĩ quan thứ ba, và tại đây, lần đầu tiên bà gặp người chồng tương lai của mình. Cặp đôi đã kết hôn một năm sau đó với cả công chúa Elizabeth và công chúa Margaret làm phù dâu. Năm 1979, phu nhân Patricia, chồng và con trai Timothy sống sót khi IRA cho nổ tung thuyền của họ gần bờ làng Mullaghmore của Ireland. Đáng thương thay, cha, mẹ chồng, con trai Nicholas và một cậu bé lái đò thì không.

David Macdonald, chuyên gia của Sotheby's cho biết: “Đó là một quá trình phi thường”. Ông đi vào nhà và lấy từ trong phòng ra một chiếc hộp đựng đồ trang sức tuyệt đẹp của Asprey những năm 1940. Mở chiếc hộp đựng đồ trang sức đó ra và xem những gì bên trong quả là một điều tuyệt vời.

Một món quà cưới cho mẹ của Patricia từ cha cô ấy (ước tính 3.000-4.000 bảng Anh).

Sở hữu nhiều chuỗi trang sức đá quý đắt giá bao gồm các phong cách và thời đại sáng tạo khác nhau, một trong số đó Lady Patricia được thừa hưởng từ mẹ mình là Edwina Mountbatten và Lady Doreen Knatchbull - mẹ chồng của cô. Chúng đều rất nổi bật về cả nguồn gốc và tính nghệ thuật. 

Công chúa Elizabeth (sau này là nữ hoàng) và công chúa Margaret là hai phù dâu trong đám cưới của phu nhân Patricia với lãnh chúa Brabourne vào năm 1946. 

Một mặt dây chuyền tưởng niệm bằng đá quý, tráng men và kim cương từng thuộc về nữ hoàng Victoria, bà cố của phu nhân Patricia. Nó được làm bởi Robert Phillips vào khoảng năm 1878 (ước tính 2.000-3.000 bảng Anh).

Ngoài ra, một chiếc vòng đeo tay bằng ngọc lục bảo và kim cương với các liên kết tinh thể đá hình bát giác có sức hấp dẫn về mặt kiến trúc là món đồ hiếm có. Nó có niên đại năm 1929, viên ngọc này là tác phẩm của nhà sản xuất người Anh Hennell trở nên nổi tiếng về nghệ thuật thiết kế trang trí. Ngày nay, những tác phẩm của người thợ kim hoàn quá cố này rất được săn đón.

Một chiếc vòng cổ kiểu Tutti Frutti từ những năm 1950 (ước tính 40.000-60.000 bảng Anh).

Trong khi lập danh mục bán hàng, nhóm Sotheby's đã thực hiện một khám phá bất ngờ khác. Nghiên cứu cho thấy bốn chiếc trâm cài áo tang trên thực tế đã được Nữ hoàng Victoria truyền lại cho phu nhân Patricia. Một mặt dây chuyền mã não và kim cương là quà tặng của hoàng tử Albert có chứa một bức ảnh thu nhỏ của mẹ nữ hoàng Victoria và công chúa Victoria. Ngoài ra còn có ba món trang sức dành riêng cho cái chết năm 1878 của Alice, đứa con thứ ba của Victoria.

Huân chương hoàng gia của vương miện Ấn Độ, trang trí được gắn kim cương, ngọc trai và đá quý (ước tính 15.000-20.000 bảng Anh).

Mang tính chất ăn mừng hơn là một chiếc vòng tay đính đá quý và kim cương đầy màu sắc. Thiết kế của những năm 1920 là một món quà được Louis Mountbatten chọn cho cô dâu của mình. Cuộc đấu giá này mang đến một cái nhìn thoáng qua về cuộc đời phi thường của quý bà Patricia.Tài sản từ bộ sưu tập nữ bá tước thứ 2 Mountbatten of Burma sẽ được chào bán tại Sotheby's London vào ngày 24 tháng 3.

Theo KHÁNH NGỌC (Dân Việt)