Khởi động Tháng Công nhân ở Long Xuyên

15/04/2021 - 07:37

 - “Tháng Công nhân” gắn với “Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động” (gọi chung là Tháng Công nhân) năm 2021 của TP. Long Xuyên được triển khai từ khá sớm với nhiều hoạt động diễn ra tại cơ sở và các nội dung trọng tâm do công đoàn cấp trên triển khai.

Hoạt động “Cảm ơn người lao động” tại doanh nghiệp lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên công đoàn

Theo kế hoạch, các cấp công đoàn tiếp tục tổ chức các hoạt động đang phát huy hiệu quả, được đông đảo đoàn viên công đoàn, công nhân, viên chức, lao động đón nhận, được các cấp ủy Đảng, chính quyền, người sử dụng lao động quan tâm, ủng hộ. Tập trung là các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, tổ chức các phong trào thi đua, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân lao động (CNLĐ) và nâng cao hiệu quả phong trào quần chúng làm công tác an toàn vệ sinh lao động. Trong các phong trào thi đua, thực hiện Chương trình “75.000 sáng kiến, vượt khó, phát triển”, tính đến thời điểm hiện tại, đoàn viên, công nhân, viên chức lao động TP. Long Xuyên đã hoàn thành đăng ký 260/181 sáng kiến, góp phần cùng thành tích chung của tỉnh đạt và vượt chỉ tiêu đề ra.

Khởi điểm cho chuỗi hoạt động Tháng Công nhân năm 2021 là chương trình “Cảm ơn người lao động” tại Công ty TNHH may Đức Thành do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố phối hợp công ty tổ chức. Chương trình có sự tham dự của lãnh đạo LĐLĐ tỉnh, Ban Dân vận Thành ủy, công đoàn thành phố, công đoàn cơ sở (CĐCS) và hơn 200 công nhân đại diện cho 2.500 đoàn viên, người lao động (NLĐ) toàn công ty. Long Xuyên là đơn vị đầu tiên tổ chức tuyên truyền bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp cho CNLĐ trong doanh nghiệp (DN). Nội dung được thực hiện ngắn gọn, xúc tích, nhằm phổ biến cho CNLĐ hiểu được tại sao phải đi bầu cử, quyền và nghĩa vụ của người dân khi bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp. Kết hợp trong chương trình còn có đố vui nhận quà thưởng để trắc nghiệm hiểu biết của đoàn viên, tạo bầu không khí rất hào hứng và giúp đoàn viên tích cực nghiên cứu nội dung tài liệu.

Bên cạnh đó, LĐLĐ TP. Long Xuyên đã ký kết chính sách ưu đãi với các DN, thông tin các chính sách phúc lợi để CĐCS, đoàn viên tham gia hưởng lợi. Từ nay đến hết tháng 5, công đoàn còn tập trung tổ chức các hoạt động tuyên truyền pháp luật, Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, công tác bầu cử gắn với sân chơi lưu động “Giờ tan ca” tại các CĐCS DN có đông CNLĐ.

Dự kiến trong Tháng Công nhân năm nay, LĐLĐ TP. Long Xuyên sẽ hỗ trợ cất và sửa chữa 5 căn nhà Mái ấm công đoàn cho đoàn viên khó khăn về nhà ở. Hàng loạt hoạt động sẽ được đưa vào DN theo phương châm hướng mạnh hoạt động về cơ sở, như: vận động thành lập mới 2 CĐCS DN ngoài nhà nước, phát triển 300 đoàn viên; tổ chức phiên chợ công nhân tại các CĐCS DN có đông CNLĐ; tổ chức cúp bóng đá CĐCS khu vực DN ngoài nhà nước, phát quà cho CNLĐ hoàn cảnh khó khăn…

Tại CĐCS, hoạt động làm điểm nhấn là “Lắng nghe - Thấu hiểu - Chia sẻ” được LĐLĐ thành phố khuyến khích cơ sở nghiên cứu các hình thức phù hợp lắng nghe đoàn viên, NLĐ trong DN bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, những vấn đề bức xúc, những câu chuyện cảm động trong lao động và cuộc sống của NLĐ. Còn hoạt động “Cảm ơn NLĐ” chú trọng đến những đoàn viên đã gắn bó, đồng hành với đơn vị, nhất là trong thực hiện nhiệm vụ vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa duy trì và phát triển kinh tế, góp phần thể hiện sự trân trọng, ghi nhận NLĐ là vốn quý của DN. Một số nội dung được gợi ý, như: DN dành một phần kinh phí chuyển vào tài khoản ngân hàng của NLĐ kèm tin nhắn thông điệp cảm ơn; tổ chức gặp mặt, biểu dương, tri ân những NLĐ có nhiều sáng kiến góp phần nâng cao năng suất lao động; chương trình kết nối yêu thương, cùng NLĐ vượt khó. Ngoài ra, mỗi CĐCS đăng ký ít nhất 1 công trình thi đua hoặc tổ chức ít nhất 1 hoạt động chăm lo, thăm hỏi đoàn viên công đoàn thiết thực tại đơn vị. LĐLĐ thành phố tiếp tục duy trì tổ chức Hội nghị biểu dương gương điển hình công nhân, viên chức, NLĐ trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh nhân sinh nhật lần thứ 131 của Bác, gắn với mô hình “Nụ cười và lời chào công sở”.

Chính thức trong tháng 5, tùy điều kiện thực tế tại địa phương, LĐLĐ TP. Long Xuyên hướng dẫn ít nhất 1 DN có trên 1.000 CNLĐ tổ chức lễ phát động “Tháng công nhân” gắn “Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động” năm 2021 và các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao trên tinh thần tiết kiệm, hiệu quả, thiết thực, góp phần nâng cao đời sống tinh thần của CNLĐ.

MỸ HẠNH