Khởi nghiệp cùng sách cũ

10/11/2022 - 06:54

 - Mong muốn truyền đam mê, cảm hứng đọc sách đến với nhiều người, 2 chị em Huỳnh Kim Ngân và Huỳnh Kim Anh (TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang) bàn với nhau mở tiệm sách cũ mang tên: “Sách cũ giá rẻ nhà Manh ”. Tại đây, có bán đầy đủ các loại sách (sách giáo khoa, văn học, tiếng Anh, tạp chí, truyện tranh…) với giá rẻ hơn giá bìa rất nhiều. Tiệm “Sách cũ giá rẻ nhà Manh” phục vụ đa dạng nhu cầu từ đọc hiểu đến sưu tầm làm tư liệu của độc giả gần xa.

Từ đam mê đến ước mơ khởi nghiệp

Ngay từ nhỏ, Kim Ngân và Kim Anh đã rất mê sách. Hai cô gái trẻ này có thể đọc tất cả các loại sách khác nhau. Không chỉ đọc, 2 bạn còn sưu tầm, có hẳn 1 góc riêng trong nhà, lưu giữ những quyển sách đã đọc. Theo Kim Anh, hồi nhỏ, nói là sưu tầm sách nhưng phần nhiều vẫn là truyện tranh, vì những loại sách khác rất đắt tiền, gia đình không có đủ điều kiện để mua hết những quyển sách mình thích. Từ đó, Kim Anh nghĩ rằng, sau này nhất định phải đi làm kiếm tiền, tìm mua lại những quyển sách mà mình thích.

Truyền cảm hứng đọc sách đến bạn đọc là niềm vui của Kim Ngân và Kim Anh

“Vui nhất là nhà có 2 chị em đều thích đọc sách, bàn luận về sách lúc nào cũng say mê, quên giờ giấc. Bởi vậy, khi nói về ý tưởng mở 1 nhà sách nhỏ, chị Kim Ngân đã đồng ý ngay và 2 chị em cứ như vậy ấp ủ ý tưởng của mình”- Kim Anh chia sẻ.

Kim Anh học chuyên ngành Mỹ thuật, Kim Ngân học sư phạm Ngữ văn, trong suốt quá trình học của cả 2 đều liên quan và cần đến sách. Đến khi ra trường, đi làm không được bao lâu thì dịch COVID-19 ập đến, 2 chị em phải tạm ngừng công việc. Đây là thời điểm tiệm “Sách cũ giá rẻ nhà Manh” chính thức ra đời và đi vào hoạt động đến hôm nay.

Thời gian đầu, do mới kinh doanh, nguồn sách cũ sưu tầm chưa nhiều nên Kim Ngân và Kim Anh đã lập Fanpage đăng công khai thu mua sách cũ, tranh thủ tham gia hội, nhóm sách cũ trên mạng xã hội Facebook để giao lưu, tìm nguồn sách. Bên cạnh đó, kết nối tìm nguồn sách cũ trong người dân… Nhờ vậy hiện nay, tiệm “Sách cũ giá rẻ nhà Manh” rất phong phú và đa dạng những đầu sách, tiếp cận bạn đọc nhiều hơn.

“Hiện tại, ngoài công việc của tiệm sách, em còn làm thêm mảng mỹ thuật, cung cấp nguyên, phụ liệu làm hoa, trang trí… Em đi công tác nhiều nơi, mỗi nơi đến em đều giới thiệu mình đang tìm nguồn sách cũ để thu mua. Bằng đủ mọi cách để có thể giúp tiệm sách có thêm nhiều loại sách hấp dẫn mà giá cả phải chăng, giúp bạn đọc dễ tiếp cận hơn. Mỗi khi tìm mua được sách cũ, sách cổ là vui lắm, giống như mình tìm được kho báu vậy” - Kim Anh giải thích.

Mang niềm vui đọc sách đến mọi người

Trước khi bán sách cho khách, Kim Ngân và Kim Anh hầu như đã đọc và tìm hiểu qua những nội dung trong sách, phần vì thích, phần vì muốn tìm hiểu để khi khách cần có thể giới thiệu đúng hoặc tương tự đầu sách khách hàng đang tìm. “Có đợt, tiệm “ôm” 1 lô sách cũ, khoảng mấy tháng không bán được cuốn sách nào. Đến 1 hôm, có 1 khách chốt hết lô, không bỏ lại quyển nào. Vậy mới thấy, khi sách hay gặp đúng người, họ không quan tâm giá cả, khách chốt hàng rất nhanh. Ngay cả người bán như mình cũng cảm thấy vui vì sách hay đã tìm được đúng chủ” - chị Kim Ngân giải thích.

Tiệm sách ngày càng được mở rộng, ngoài 2 chị em, phải thuê thêm nhân viên để phụ soạn sách, bán hàng. Theo Kim Ngân, mỗi lần tuyển nhân viên thật sự rất khó. Có nhiều hồ sơ ứng tuyển và chị Kim Ngân đều trực tiếp phỏng vấn, thử việc. Tiệm sách cần nhất là những bạn yêu thích sách, chỉ như vậy thì các bạn mới có thể truyền tải đam mê của mình đến những người cần sách.

“Có một số bạn ứng tuyển, khi được hỏi thì nói rất thích, mê sách và đọc nhiều. Tuy nhiên, khi hỏi những nội dung trong sách thì các bạn không trả lời được. Đơn giản nhìn cách các bạn mở sách, vạch thử cũng biết được các bạn thực sự có thích đọc sách như lời các bạn nói hay không. Một người yêu sách, họ trân quý từng trang sách, lật nhẹ nhàng, cẩn thận, dù đó là sách cũ đi chăng nữa…” - chị Kim Ngân trải lòng.

Trong Ngày hội sách tỉnh An Giang lần thứ I/2022 vừa được tổ chức vào đầu tháng 11/2022 tại TP. Long Xuyên, tiệm “Sách cũ giá rẻ nhà Manh” của Kim Ngân và Kim Anh được vinh dự góp 1 gian hàng. Để tham gia hội sách, tiệm “Sách cũ giá rẻ nhà Manh” trang trí cho gian hàng thật bắt mắt, cùng nhiều chương trình hấp dẫn, thu hút bạn đọc, như: “Check-in nhận quà”, “Đổi sách cũ lấy tượng”, cùng nhiều khuyến mãi hấp dẫn khi mua sách.

Ghé chọn sách tại gian hàng “Sách cũ giá rẻ nhà Manh”, bạn Phạm Thị Mỹ Linh (xã Kiến An, huyện Chợ Mới) cho biết, có niềm đam mê đọc sách từ thời sinh viên, đến lúc ra trường đi làm, thời gian đọc sách ít hơn nhưng vẫn duy trì hàng ngày. Những lúc được đọc sách, cảm giác rất thoải mái, bộn bề cuộc sống dường như được khép lại.

“Đây là lần đầu tiên tôi được ghé 1 tiệm sách cũ ở TP. Long Xuyên, với rất nhiều sách hay. Tại đây có nhiều loại sách mà trước đây tôi rất thích nhưng vì điều kiện kinh tế eo hẹp nên không mua được. Bây giờ, sách mới họ lại không tái bản, chỉ có những nhà sách cũ như thế này mới tìm được, “cũ người mới ta”. Đối với người đọc sách, tìm đúng quyển sách mà mình thích, sở hữu nó là niềm vui lớn nhất” - bạn Mỹ Linh tâm sự.

ÁNH NGUYÊN