Không để học sinh áp lực trước kỳ thi tuyển sinh lớp 10

27/04/2023 - 05:44

 - Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT, năm học 2023-2024 trên địa bàn tỉnh An Giang sẽ diễn ra ngày 3 và 4/6/2023. Một số học sinh, phụ huynh lo lắng khi biết Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) An Giang ra đề thi chung. Tuy nhiên, áp lực trước kỳ thi là không cần thiết.

Từ nay đến thời điểm thi, học sinh còn hơn 1 tháng nữa để chuẩn bị. Nhiều học sinh phải học ngày, học đêm, học ở trường, học ở trung tâm, nhưng vẫn sợ không thể đậu nguyện vọng 1. Việc giúp các em vượt qua tâm lý bất an, vững tin nơi bản thân là cần thiết. Thầy cô cần tạo không khí vui tươi, thoải mái, nhắc nhở các em cẩn thận, tự tin khi bước vào kỳ thi; gia đình không nên gây áp lực học tập “nước rút”, gây căng thẳng cho con em mình.

“Thông qua quá trình theo dõi học sinh trên lớp và bài khảo sát, các thầy cô xây dựng chương trình ôn tập theo mức độ từ dễ tới khó, phù hợp từng nhóm học sinh. Sau giai đoạn gia cố “nền móng”, học sinh được hướng dẫn kỹ năng làm bài, tránh việc mất điểm đáng tiếc khi thi, ôn luyện các dạng đề nên phần lớn học sinh có tâm lý khá thoải mái, sẵn sàng tâm thế cho kỳ thi quan trọng” - thầy Thái Hoàng Phương (Phó Hiệu trưởng Trường THCS Bình Khánh, phường Bình Khánh, TP. Long Xuyên) chia sẻ.

Nên động viên để học sinh không bị áp lực khi bước vào thi tuyển sinh lớp 10

Thầy Phương cho hay, trường đã xây dựng kế hoạch ôn tập cho học sinh lớp 9 dựa trên kế hoạch thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2023-2024 của Sở GD&ĐT. Theo đó, trường sẽ tổ chức ôn tập trong 4 tuần, với 3 môn: Ngữ văn, Toán (7 tiết/tuần), tiếng Anh (5 tiết/tuần), bắt đầu từ ngày 4/5 - 30/5/2023. Ngoài ra, trường tổ chức thi thử nhằm kiểm tra kiến thức, chuẩn bị tâm lý, giải tỏa áp lực cho thí sinh trước kỳ thi chính thức. Dự kiến, kỳ thi thử tổ chức ngày 21/5/2023 theo cấu trúc đề thi của Sở GD&ĐT.

Em Phan Nguyễn Hương Giang (lớp 9A2, Trường THCS Bình Khánh) chia sẻ: “Cùng với việc ôn tập chuẩn bị thi học kỳ II, giữa tháng 3, nhà trường có lồng ghép kiến thức 3 môn thi tuyển sinh 10 để làm quen. Tới đây, nhà trường sẽ mở đợt ôn tập tập trung cho kỳ tuyển sinh 10 THPT, nhằm củng cố kiến thức cho học sinh. Để chuẩn bị cho kỳ thi, em còn tích cực ôn luyện ở nhà. Ngoài những kiến thức thầy cô truyền đạt trên lớp, em tìm thêm các dạng đề thi trên mạng để giải. Phần nào không hiểu, em hỏi thêm bạn bè và thầy cô. Đặt nhiều kỳ vọng vào em nhưng ba mẹ không ép em học quá sức bao giờ. Ba mẹ luôn bên cạnh, động viên em học và thi thoải mái nhất”.

Em Nguyễn Thị Minh Hạnh (lớp 9A1, Trường THCS Bình Khánh) đang tích cực ôn luyện cho kỳ thi quan trọng sắp tới. Em dành thời gian tự học ở nhà rất nhiều. Mỗi tối, em thường ôn bài từ 19 - 22 giờ. Không chỉ củng cố lại kiến thức trên lớp, Minh Hạnh còn tìm các dạng đề nâng cao để thử sức bản thân nhiều hơn.

 “Tuy việc học có áp lực nhưng em luôn biết cách phân chia thời gian hợp lý giữa học và nghỉ ngơi. Cuối tuần, ba mẹ đều dành thời gian đưa em đi vui chơi, giải trí, giúp em giải tỏa căng thẳng học tập. Kỳ thi tuyển sinh 10 là động lực để em cố gắng nhiều hơn trong học tập, để không phụ lòng ba mẹ, thầy cô đã luôn bên cạnh động viên” - Minh Hạnh bày tỏ.

Mục tiêu đỗ vào trường công lập, chưa kể là phải đỗ vào những trường tốp đầu, trường chuyên, nhiều phụ huynh đang tạo áp lực không nhỏ với con em mình. Thay vào đó, phụ huynh nên quan tâm con nhiều hơn, nắm bắt tâm lý, phát hiện sớm những khúc mắc để có những can thiệp, điều chỉnh kịp thời. Một trong những việc cần chú trọng thời điểm này chính là sự phối hợp chặt chẽ giữa phụ huynh với nhà trường để đặt ra mục tiêu, định hướng phù hợp với năng lực của con em, giúp các em không bị quá tải về thể chất và tinh thần.

“Với các em học sinh, nhất là học sinh lớp 9, chúng tôi chủ động ôn tập để các em giảm áp lực cho kỳ thi quan trọng cuối cấp. Riêng các em có học lực trung bình, yếu, trường còn phụ đạo thêm để các em không bị “hụt” kiến thức.

Quá trình giảng dạy, ôn tập, giáo viên luôn giúp các em giải tỏa tâm lý, áp lực thi cử. Phía phụ huynh, ngay từ đầu năm, nhà trường đã lưu ý việc phối hợp cùng nhà trường giáo dục con em, đừng đặt nặng điểm số, rồi bắt các con cố gắng quá sức. Đặc biệt, mùa thi gần đến, phụ huynh nên là người bạn đồng hành cùng con, nhắc con ăn uống, bổ sung dưỡng chất đầy đủ, nghỉ ngơi hợp lý, để giữ được sức khỏe tốt nhất khi bước vào kỳ thi” - thầy Phương lưu ý.

Theo kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 THPT, năm học 2023-2024 do Sở GD&ĐT triển khai, dự kiến, tỷ lệ phân luồng tuyển sinh vào các trường THPT, trường phổ thông có nhiều cấp học hệ công lập và ngoài công lập là 75% học sinh tốt nghiệp THCS; 25% học sinh tốt nghiệp THCS còn lại sẽ phân luồng tuyển sinh vào hệ giáo dục thường xuyên, học nghề và các hệ khác.

PHƯƠNG LAN

 

Liên kết hữu ích