Khuyến cáo người dân không tự mua thuốc uống điều trị COVID-19 để tránh biến chứng nguy hiểm

27/01/2022 - 10:01

Hỏi: Thời gian gần đây có tình trạng bệnh nhân nhiễm COVID-19 tự ý mua thuốc uống điều trị COVID-19, Sở Y tế An Giang có khuyến cáo gì để người dân không tự mua và dùng thuốc để tránh nhiều biến chứng nguy hiểm?

N.T.Giang (huyện Chợ Mới)

BS CKII Ngô Hữu Trí, Phó Trưởng phò̀ng Nghiệp vụ Y-Sở Y tế An Giang trả lời:

Số ca tử vong do COVID-19 những ngày gần đây trong tỉnh giảm sâu là nỗ lực rất lớn của các cấp chính quyền, cả hệ thống chính trị, nhất là vai trò nòng cốt của ngành y tế trong việc tiêm phòng vaccine và điều trị. Tuy nhiên, để số ca tử vong giảm xuống đến mức thấp nhất và trở về bằng 0 người dân cần thực hiện 3 việc quan trọng sau:

1. Chủ động liên hệ cơ quan y tế để được tiêm vaccine phòng COVID-19 khi chưa được tiêm hoặc tiêm chưa đủ mũi theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Vì đa số các ca tử vong do COVID-19 gần đây của An Giang là những người chưa được tiêm vaccine hoặc tiêm chưa đủ liều. Không vì tâm lý chủ quan hoặc e ngại, lựa chọn khi tiêm vaccine mà đánh cược mạng sống của mình trước COVID-19.

2. Phát hiện sớm các ca F0 mới, nhất là các đối tượng có nguy cơ từ trung bình, nguy cơ cao đến rất cao theo Quyết định 5525/QĐ-BYT của Bộ Y tế. Nếu đủ điều kiện tham gia chương trình thí điểm điều trị có kiểm soát thuốc Molnupiravir, nên được cấp uống thuốc Monupiravir sớm trong vòng 3 ngày đầu, để giảm nguy cơ chuyển nặng, tử vong cho người bệnh.

3. Những người tự test nhanh phát hiện mắc COVID-19 tại nhà cần thông báo sớm cho y tế địa phương để được hỗ trợ kịp thời: Tư vấn điều trị, cấp thuốc kháng virus sớm trong 3 ngày đầu khi là đối tượng mắc COVID-19 thuộc nhóm nguy cơ trung bình, cao đến rất cao theo Quyết định 5525/QĐ-BYT của Bộ Y tế (trên 50 tuổi, có bệnh lý nền, chưa tiêm hoặc tiêm không đủ liều vaccine…), nhằm giảm nguy cơ bệnh chuyển nặng cũng như tránh những biến chứng nguy hiểm khi dùng thuốc không đúng.

Gần đây, Sở Y tế An Giang đã ghi nhận nhiều trường hợp mắc COVID-19 tự ý mua thuốc điều trị tại nhà trong những ngày đầu. Do tâm lý lo sợ người khác biết mình là F0 ảnh hưởng đến sinh hoạt, cuộc sống hằng ngày của gia đình… Đến khi bệnh có dấu hiệu chuyển nặng thông báo cho y tế thì đã trong tình trạng quá muộn trước khi chuyển đến cơ sở điều trị.

Do đó, người bệnh cần thông báo sớm cho y tế địa phương để được hỗ trợ, tư vấn điều trị, cấp thuốc kịp thời.

H.C