Kích cầu mua sắm trực tuyến trong tình hình dịch bệnh COVID-19 chuyển sang giai đoạn mới

17/08/2020 - 07:06

 - Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến ngày càng phức tạp, tiếp nối thành công của chương trình “Mua sắm online, không lo dịch bệnh” và chương trình khuyến mại tập trung quốc gia do Bộ Công thương phát động, Sở Công thương tiếp tục triển khai chương trình kích cầu mua sắm trực tuyến trong tình hình dịch bệnh COVID-19 chuyển sang giai đoạn mới, góp phần phòng, chống dịch bệnh.

Các doanh nghiệp, siêu thị tích cực tham gia bán hàng khuyến mại, giao dịch trực tuyến, kích thích hoạt động mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng

Chương trình gồm 2 chủ đề chính: “Kích cầu mua sắm trực tuyến, giao hàng tận nơi, yên tâm chống dịch” và “bùng nổ Flash Sale - Mua sắm liền tay, đánh bay COVID”. Thời gian tổ chức trong 2 tháng: từ ngày 15-8-2020 đến 15-10-2020. Riêng sự kiện Flash Sale dự kiến diễn ra trong 2 đợt: đợt 1 từ ngày 28 đến 29-8-2020 và đợt 2 từ ngày 19 đến 20-9-2020.

Theo Giám đốc Sở Công thương Nguyễn Minh Hùng: “Đây là động thái tích cực của Sở Công thương nhằm tăng cường vai trò hỗ trợ doanh nghiệp (DN) của cơ quan nhà nước trong hoạt động thương mại. Qua đó góp phần kích cầu thị trường tiêu dùng trong tỉnh, đẩy mạnh hoạt động sản xuất - kinh doanh (SXKD) của DN, cũng như hoạt động mua sắm trực tuyến, giao hàng tận nơi trong thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19. Khuyến khích người dân ở tại nhà mua sắm hàng hóa, dịch vụ đảm bảo chất lượng, giá cả phù hợp, hấp dẫn. Đồng thời, giúp người dân tiếp cận với các phương thức bán hàng tốt nhất, hình thức khuyến mại phong phú và được hưởng các quyền lợi của người tiêu dùng, đặc biệt là đảm bảo tốt công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Đồng thời, khuyến cáo người dân không nên hoang mang tập trung mua hàng hóa để tích trữ, không nên tập trung đông người nơi công cộng; khuyến cáo người bán và người mua tại các chợ, siêu thị, cửa hàng tiện ích luôn đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn thường xuyên nhằm phòng, chống dịch bệnh COVID-19”.

Hiện, Sở Công thương đang đẩy mạnh tuyên truyền, thông tin rộng rãi danh sách các siêu thị, cửa hàng tiện ích, DN, cơ sở SXKD tham gia chương trình và danh sách các địa điểm bán khẩu trang y tế, khẩu trang vải, nước rửa tay sát khuẩn... Thực hiện treo cờ phướn, băng-rôn trên một số tuyến đường trọng điểm; thông báo chương trình trên Cổng thông tin điện tử tỉnh An Giang; website: sanphamangiang.com; website Sở Công thương, facebook: Sản phẩm An Giang Chất lượng an toàn, zalo... Tổ chức sự kiện “Flash Sale - Mua sắm liền tay, đánh bay COVID” trên trang sanphamangiang.com và facebook: An Giang sản phẩm Chất lượng an toàn, mở bán các sản phẩm, dịch vụ giảm giá sâu từ 50% trở lên trong thời gian 1 giờ 30 phút mỗi đợt (từ 11 giờ 30 phút - 13 giờ 00 và 20 giờ 30 phút - 22 giờ 00 các ngày 28-8, 29-8, 19-9, 20-9) và thực hiện các hoạt động tuyên truyền liên quan.

Chương trình có sự tham gia tích cực của các siêu thị, cửa hàng tiện ích, DN, cơ sở SXKD các mặt hàng thiết yếu như: lương thực, thực phẩm, bách hóa tiêu dùng, nước rửa tay, thiết bị, bưu chính viễn thông; ẩm thực, văn hóa, giải trí và du lịch, đồ dùng gia đình, xăng, dầu, gas…

Sở Công thương yêu cầu các chương trình khuyến mại của các DN dành cho người tiêu dùng phải thực sự hấp dẫn, dồi dào về số lượng, phong phú về chủng loại; niêm yết đúng giá, khuyến khích DN giảm giá mạnh để thu hút người tiêu dùng. Có kế hoạch dự trữ hàng hóa, vật tư, nguyên, nhiên vật liệu hợp lý, nhằm đảm bảo lượng cung ứng hàng hóa cho thị trường, kể cả trong trường hợp các mặt hàng thiết yếu tăng đột biến. Các siêu thị, cửa hàng tiện ích, DN, cơ sở SXKD tham gia chương trình có website bán hàng hoặc bán hàng trực tiếp qua điện thoại, zalo, facebook và thực hiện chương trình khuyến mại như giảm giá, tặng quà... Đối với đơn vị tham gia sự kiện “Flash Sale - Mua sắm liền tay, đánh bay COVID” phải thực hiện chương trình giảm giá mạnh trong thời gian 1 giờ 30 phút mỗi đợt (giảm giá từ 50% trở lên). Sản phẩm tham gia phải đảm bảo chất lượng, được phép lưu thông trên thị trường theo quy định.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, nhiều dịch vụ mua sắm trực tuyến đã có sự tăng trưởng mạnh. Đây là xu thế tất yếu, thương mại điện tử là một điểm sáng làm thay đổi xu hướng phát triển của thị trường bán lẻ nhằm hỗ trợ việc kinh doanh liên tục ở các cửa hàng truyền thống trong thời gian dịch bệnh bùng phát, đồng thời giúp cho khả năng bán hàng đa kênh sẽ linh hoạt và vượt trội hơn, đảm bảo quyền lợi khách hàng và bình ổn thị trường.

Giám đốc Sở Công thương Nguyễn Minh Hùng cho biết: “Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, để hỗ trợ phần nào khó khăn cho các DN, cơ sở SXKD trên địa bàn tỉnh tiêu thụ hàng hóa, trước đó (từ ngày 1-4 đến hết 30-6-2020) Sở Công thương phối hợp tổ chức sự kiện “Mua sắm online, không lo dịch bệnh” thu hút trên 80 siêu thị, cửa hàng tiện ích, DN cung cấp lương thực, thực phẩm và các mặt hàng thiết yếu tham gia. Qua đó, góp phần vừa hỗ trợ người tiêu dùng, vừa đáp ứng nhu cầu mua sắm, hạn chế đến chỗ đông người trong thời kỳ dịch bệnh. Chương trình đã thu hút trên 2.500 lượt người mua hàng qua mạng và điện thoại với doanh thu trên 3 tỷ đồng”.

Chương trình tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2020 -  VietNam Grand Sale 2020 đã thu hút được nhiều DN trong và ngoài tỉnh đăng ký tham gia và nhận được sự quan tâm hưởng ứng của người tiêu dùng, góp phần kích cầu tiêu dùng và tăng doanh thu của DN sau thời gian ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19. Có 67 DN trong tỉnh và 1.000 DN ngoài tỉnh tham gia, trị giá khuyến mãi gần 443 tỷ đồng.

HẠNH CHÂU