Kịp thời cứu nạn thuyền viên bị bệnh tại khu vực quần đảo Hoàng Sa

13/03/2019 - 10:22

Một thuyền viên có dấu hiệu bị viêm ruột thừa cấp, đau bụng dữ dội bụng chướng to, sức khỏe suy yếu... đã được đưa về Đà Nẵng và chuyển vào bệnh viện địa phương để kịp thời cứu chữa.

Chuyển thuyền viên gặp nạn lên bờ. (Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN)

Vào lúc 6 giờ 30 phút ngày 13-3, lực lượng cứu hộ đã đưa thuyền viên Nguyễn Đúng của tàu QNg 94695 bị bệnh về đến Đà Nẵng và chuyển vào bệnh viện địa phương để kịp thời cứu chữa.

Trước đó, vào lúc 10 giờ 4 phút ngày 11-3, tàu QNg 94695 TS đang hành nghề tại khu vực phía Đông quần đảo Hoàng Sa, cách Đà Nẵng khoảng 400 hải lý về hướng Đông, thì thuyền viên Nguyễn Đúng (sinh năm 1987) đột nhiên đau dữ dội vùng bụng phía dưới rốn, bụng chướng to, sức khỏe suy yếu.

Tàu do ông Nguyễn Thưởng (thường trú tại Phổ An, huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi) làm chủ tàu kiêm thuyền trưởng.

Anh Đúng được các thuyền viên chăm sóc nhưng bệnh tình không thuyên giảm. Thuyền trưởng của tàu đã liên lạc với Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam để xin chỉ dẫn, đồng thời yêu cầu Trung tâm sớm có biện pháp hỗ trợ bệnh nhân.

Tiếp nhận thông tin từ tàu QNg 94695 TS, Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam yêu cầu ông Thưởng lập tức cho tàu ngưng hành nghề, khẩn trương chạy về đất liền, đồng thời phối hợp cùng Trung tâm cấp cứu 115 thành phố Đà Nẵng hướng dẫn các thuyền viên trên tàu chăm sóc y tế cho anh Đúng, phát lệnh báo động cho Trung tâm tìm kiếm cứu nạn hàng hải gần nhất sẵn sàng phương tiện để ứng cứu.

Qua quá trình tư vấn y tế cho tàu QNg 94695 TS, các bác sỹ chẩn đoán Nguyễn Đúng có khả năng bị viêm ruột thừa cấp, tình trạng bệnh nhân chuyển biến xấu, cần sớm được tiếp cận y tế và đưa về bờ để chữa trị khẩn cấp.

Trước tình hình nguy kịch, có thể đe dọa đến tính mạng của anh Đúng, 9 giờ 15 phút ngày 12/3, Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam điều động tàu SAR 412 khẩn trương rời bến tiến hành cứu nạn cho thuyền viên tàu QNg 94695 TS. Cùng đi theo tàu có êkíp bác sỹ của Trung tâm cấp cứu 115 thành phố Đà Nẵng.

Trực ban Trung tâm duy trì liên lạc, hướng dẫn hải trình ngắn nhất cho tàu QNg 94695 TS để sớm tiếp cận được tàu SAR 412.

Sau nhiều giờ hành trình với tốc độ tối đa, đến 19 giờ 55 phút ngày 12/3, lực lược cứu nạn hàng hải đã tiếp cận được tàu QNg 94695 TS và triển khai cấp cứu cho bệnh nhân, sức khỏe của anh Đúng đã suy yếu nghiêm trọng.

Anh Đúng được lực lượng cứu nạn chuyển lên tàu SAR 412 để êkíp cấp cứu chăm sóc y tế tích cực và khẩn trương đưa về đất liền./.

Theo NGUYỄN SƠN (Vietnam+)