Kỷ luật học sinh: Nhân văn và nghiêm khắc

12/10/2025 - 14:26

Dư luận lại không đồng tình hoàn toàn với thông tư 19. Thậm chí, một số chuyên gia, nhà giáo dục còn phản ứng vì các hình thức kỷ luật trên chưa đủ sức răn đe, cảnh tỉnh học sinh.

Kỷ luật học sinh: Nhân văn và nghiêm khắc - Ảnh 1.

Nhà trường - phụ huynh - học sinh, cần thống nhất và gặp nhau trong một nguyên tắc chung: không bỏ rơi bất kỳ học sinh nào, dù các em có lỗi lầm - Ảnh minh họa: AI

"Mình phát hiện con trai mình lấy trộm tiền của mẹ để đem nộp cho bạn cùng lớp mọi người ạ. Lý do là con mình bị bé đó đánh mấy lần rất đau.

Sau đó con mình "được lệnh" mỗi ngày phải nộp 200.000 đồng. Không nộp sẽ bị đánh tiếp. Sợ quá nên con mình lén lấy tiền của mẹ đem đi nộp để được yên thân. Nghe con mếu máo kể mà mình tức điên. Học sinh mới lớp 6 mà đã ghê gớm quá chừng! Nhưng mình băn khoăn không biết có nên báo việc này cho nhà trường không?".

Câu chuyện của một phụ huynh đăng trong group cha mẹ có con học THCS ở TP.HCM đã trở thành đề tài bàn tán về việc kỷ luật học sinh:

"Bây giờ nhà trường đâu được phép kỷ luật học sinh mạnh mẽ như ngày xưa. Chị đừng báo với giáo viên chủ nhiệm nha, có khi lại còn tác dụng ngược...".

"Quy định mới về kỷ luật học sinh của Bộ GD-ĐT không còn hình thức đuổi học nên học sinh không sợ nữa. Hình thức kỷ luật cao nhất đối với học sinh THCS bây giờ chỉ là viết bản kiểm điểm thôi".

 

"Thế này thì làm sao trị được nạn bạo lực học đường? Học sinh ngỗ ngược, đánh bạn đến mức thương tích phải đi bệnh viện, viết bản kiểm điểm xong lại tái phạm, lại viết bản kiểm điểm nữa à?"...

Mới đây, Sở GD-ĐT TP.HCM đã có hướng dẫn các bước xử lý kỷ luật học sinh trong năm học 2025 - 2026, yêu cầu các trường phổ biến, quán triệt nội dung thông tư 19/2025 (của Bộ GD-ĐT về khen thưởng và kỷ luật học sinh, có hiệu lực từ 31-10-2025).

Các biện pháp kỷ luật đối với học sinh tiểu học là nhắc nhở; yêu cầu xin lỗi; đối với đối tượng học sinh còn lại là nhắc nhở; phê bình; yêu cầu viết bản tự kiểm điểm.

Thông tư 19 đã loại bỏ tất cả biện pháp kỷ luật mang tính bạo lực, xúc phạm nhân phẩm, danh dự, ảnh hưởng đến thể chất và tinh thần của học sinh. Thay vào đó là quan điểm rất tiến bộ, nhân văn về kỷ luật học sinh.

Đó là sự tôn trọng, bao dung, khách quan, không định kiến, bảo đảm quyền được tham gia và lợi ích của học sinh đối với các vấn đề liên quan. Việc kỷ luật nhằm phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm của học sinh.

Kỷ luật nhằm giáo dục, giúp đỡ học sinh tự nhận thức được hành vi vi phạm; tự giác điều chỉnh hành vi, khắc phục hậu quả, tự giác tu dưỡng, rèn luyện để tiến bộ và hình thành thói quen, lối sống kỷ luật.

Thế nhưng, dư luận lại không đồng tình hoàn toàn với thông tư 19. Thậm chí, một số chuyên gia, nhà giáo dục còn phản ứng vì các hình thức kỷ luật trên chưa đủ sức răn đe, cảnh tỉnh học sinh.

Nhất là với những học sinh đã phạm lỗi nghiêm trọng như đánh hội đồng bạn học, xúc phạm giáo viên, gây ảnh hưởng tiêu cực trong phạm vi nhà trường...

"Thông tư 19 được xem là nhân văn nhưng thiếu sự nghiêm khắc khi bỏ hẳn hình thức kỷ luật đình chỉ học tập. Trong bối cảnh như hiện nay, việc đình chỉ học tập của học sinh vẫn rất cần thiết và hiệu quả trong công tác cảm hóa học sinh.

Nhưng bị đình chỉ không có nghĩa là học sinh được ở nhà đi chơi mà các em vẫn phải đến trường để được giáo dục chuyên biệt, để lao động công ích, đọc sách, gặp gỡ chuyên viên tham vấn tâm lý...", một hiệu trưởng trường THCS ở TP.HCM đề xuất.

Theo Tuoitre.vn