Kỷ niệm 20 năm xây dựng công trình tượng Phật Di Lặc trên núi Cấm

27/11/2023 - 14:55

 - Ngày 27/11, Ban Quản tự chùa Phật Lớn phối hợp Ban Quản lý Khu Du lịch núi Cấm, UBND TX. Tịnh Biên tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm xây dựng tượng Phật Di Lặc trên núi Cấm và 10 năm đạt kỷ lục Châu Á về “Tượng Phật Di Lặc lớn nhất trên đỉnh núi ở Châu Á” (ngày 2/3/2013 – 27/11/2023).

Theo đó, công trình được khởi công vào tháng 4/2004 theo hình tướng Hòa Thượng Bố Đại, do Ban Quản tự chùa Phật Lớn thực hiện công tác xã hội hóa, xây dựng trong khuôn viên rộng 2,2ha. Công trình được bao quanh là núi rừng và phía trước là hồ Thủy Liêm, gương mặt hướng ra không gian rộng lớn như biểu tượng cho sự bao dung của ngài Di Lặc.

Rất đông các vị nguyên lãnh đạo, lãnh đạo Tỉnh ủy An Giang, Thị ủy Tịnh Biên và đông đảo Nhân dân đến dự lễ kỷ niệm. Đặc biệt, còn có sự góp mặt của nghệ nhân điêu khắc Thụy Lam, người đã góp phần quan trọng trong việc kiến tạo hình dáng tượng Phật Di Lặc như hiện nay.

Trong nén hương thành kính, các đại biểu, khách mời và đông đảo Nhân dân đều ngưỡng vọng tấm lòng thành kính, cầu mong đức Di Lặc sẽ phù hộ cho quốc thái dân an, nhà nhà an lạc, hoan hỷ hòa bình.

Đông đảo khách mời, người dân đến tham quan bên trong tượng. Hiện nay, phần nội thất tượng đã có thêm các công trình tín ngưỡng, góp phần tạo cảnh trí mỹ quan và thỏa mãn nhu cầu tâm linh của du khách.

Sau lễ thắp hương, các đại biểu đã cùng tọa đàm, khẳng định lại quá trình xây dựng tượng đầy khó khăn từ những ngày đầu. Đồng thời, thể hiện sự tri ân các nhà hảo tâm, đông đảo nhân dân và du khách đã cùng đóng góp cho công trình có được vị thế như hôm nay.

Tượng phật Di Lặc trên núi Cấm cao 33,6m, tổng trọng lượng cả nền và võ tượng nặng 1.700 tấn, riêng võ tượng nặng 600 tấn. Công trình là biểu tượng cho văn hóa tín ngưỡng và hoạt động du lịch tâm linh của tỉnh An Giang, được đông đảo du khách trong, ngoài nước tìm đến tham quan, chiêm bái.

Trong tương lai, công trình sẽ tiếp tục được hoàn thiện với cây cảnh, suối nước và không gian hoành tráng, góp phần tô thêm vẻ đẹp hùng vĩ ngự ngai của Bồ Tát Di Lặc, trở thành điểm nhấn du lịch trên đỉnh Thiên Cấm Sơn hùng vĩ, hữu tình.

THANH TIẾN