Kỳ thi đặc biệt của hơn 1.200 công chức, viên chức

25/08/2023 - 14:17

Hơn 1.200 cán bộ, công chức, viên chức hành chính thi nâng ngạch công chức, thăng hạng viên chức hành chính từ chuyên viên chính lên chuyên viên cao cấp. Đây là kỳ thi có ý nghĩa đặc biệt, kết thúc giai đoạn lịch sử để chuyển sang hình thức khác.

Sáng 25/8, Bộ Nội vụ khai mạc kỳ thi nâng ngạch công chức, thăng hạng viên chức hành chính từ chuyên viên chính lên chuyên viên cao cấp năm 2023.

Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà cho biết, đến thời điểm này có 1.201 cán bộ, công chức, viên chức hành chính đăng ký tham gia kỳ thi; trong đó khối trung ương có 602 người, địa phương có 599 người.

Trong số này, diện cán bộ lãnh đạo chiếm tỷ lệ cao. Riêng ở địa phương, các cán bộ là phó chủ tịch HĐND, UBND là gần 40 người.  Ở trung ương, tỷ lệ cán bộ lãnh đạo cấp tổng cục, cục, vụ hoặc được quy hoạch chức danh chức danh vụ trưởng và tương đường cũng rất cao.

Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà phát biểu khai mạc kỳ thi

Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà gửi gắm, đây là một kỳ thi có ý nghĩa đặc biệt, kết thúc cho một giai đoạn lịch sử để chuyển đổi sang một hình thức khác. Tới đây, Bộ Nội vụ sẽ thay đổi toàn diện các nội dung có liên quan đến thi chuyên viên cao cấp, chuyên viên chính bằng hình thức có thể xét tuyển.

“Cho nên, chúng tôi rất mong các đồng chí bình tĩnh, tự tin. Những nội dung, chương trình trong kỳ thi chúng tôi đã đặt ra mức độ rất hợp lý trên cơ sở vị trí việc làm, năng lực, trình độ mặt bằng chung của các đồng chí, để xây dựng hệ thống đề thi cho phù hợp. Mong các đồng chí thoải mái về mặt tinh thần, sẵn sàng cho kỳ thi”, Bộ trưởng động viên các thí sinh.

Bà Phạm Thị Thanh Trà đề nghị Hội đồng thi, ban giám khảo, ban coi thi, ban ra đề, ban giám sát, thực hiện nghiêm quy định, quy chế trong thông tư hướng dẫn của Bộ Nội vụ, thực hiện đúng vị trí, chức năng của mình để đảm bảo kỳ thi được diễn ra nghiêm túc và không để xảy ra những vấn đề tiêu cực.

“Tôi đã quán triệt tinh thần này với tất cả các địa phương và với các bộ, ngành. Phải đảm bảo kỳ thi không có dấu hiệu tiêu cực, hành vi tiêu cực, có kỳ thi đúng với ý nghĩa. Tôi đề nghị các đồng chí giám sát chặt chẽ vấn đề này. Mỗi cán bộ trong Hội đồng và thí sinh tham dự phải quán triệt nghiêm túc việc này”, Bộ trưởng chỉ đạo.

Bên cạnh đó, bà Phạm Thị Thanh Trà cũng mong Hội đồng thi, Ban Coi thi, Giám khảo tạo ra môi trường rất chính trị, thoải mái về mặt tinh thần, để anh em tham gia kỳ thi này cảm thấy được quan tâm, chia sẻ và cố gắng tạo điều kiện thuận lợi nhất về mặt pháp lý để họ làm bài tốt nhất.

“Cố gắng tạo điều kiện cho tất cả thí sinh có tâm lý tốt, tâm thế sẵn sàng, chủ động thực hiện tốt các phần thi”, Bộ trưởng Nội vụ chúc các thí sinh làm bài thi tốt nhất, đạt kết quả cao nhất.  

Kỳ thi diễn ra từ ngày 26 - 31/8/2023. Theo đó, sáng ngày 26/8, công chức, viên chức thi trắc nghiệm trên máy vi tính môn kiến thức chung; chiều cùng ngày thi trắc nghiệm trên máy vi tính môn ngoại ngữ. Ngày 27/8, thi viết đề án và từ ngày 28- 31/8, thi bảo vệ đề án.

Hội đồng thi tổ chức chấm thi theo quy định, thống kê kết quả thi và trình Bộ trưởng Bộ Nội vụ phê duyệt kết quả thi trong tháng 9/2023.

Trước đó, tại kỳ thi năm 2022 có 1.057 cán bộ, công chức, viên chức dự thi. Trong đó, khối cơ quan Trung ương 626 người gồm: 98 vụ trưởng và tương đương; 212 phó vụ trưởng và tương đương... Khối địa phương có 431 người: 68 phó chủ tịch UBND, HĐND; 193 giám đốc sở và tương đương; 122 phó giám đốc và tương đương...

Theo Vietnamnet