Kỳ vọng mới cho An Giang

16/03/2022 - 03:21

 - Bên cạnh thích ứng linh hoạt với dịch bệnh COVID-19, An Giang đang đón làn sóng đầu tư với những dự án quy mô lớn, mang tầm khu vực. Qua đó, mang đến kỳ vọng đưa nền kinh tế tỉnh nhà nhanh chóng phục hồi, tạo cú hích và đột phá phát triển trong tương lai.

Vực dậy kinh tế biên giới

Một trong những dấu ấn đặc biệt ngay trước thềm Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 vừa qua là việc ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa NovaGroup với UBND 2 tỉnh An Giang, Đồng Tháp về phát triển thành phố thông minh Mekong (Mekong Smart City) - đại dự án mang tầm vóc quốc tế.

Với dự án Mekong Smart City, NovaGroup mong muốn là cầu nối giữa doanh nghiệp (DN) trong và ngoài nước với địa phương, Trung ương, nhằm hợp lực tạo sức bật mạnh mẽ cho kinh tế vùng ĐBSCL. Dự án được kỳ vọng trở thành điểm đến thu hút du lịch (DL) tiểu vùng sông Mekong, là đòn bẩy thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội (KTXH) của An Giang, Đồng Tháp cũng như vùng ĐBSCL, từng bước kiến tạo những khu đô thị biên giới kiểu mẫu tại Việt Nam.

Triển khai tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh TP. Long Xuyên

TX. Tân Châu (tỉnh An Giang) cùng huyện Hồng Ngự và TP. Hồng Ngự (tỉnh Đồng Tháp) nằm ở đầu nguồn sông Mekong, là cửa ngõ giao thương của Việt Nam - Campuchia, kết nối ĐBSCL với ASEAN. Đây là vùng đất trù phú, phát triển từ rất sớm, là tâm điểm DL của tiểu vùng Mekong. Theo các chuyên gia, cần có chính sách ưu đãi đặc biệt để thu hút các DN trong và ngoài nước vào cuộc, cùng đánh thức tiềm năng tại khu vực này. Sự hợp lực giữa Trung ương, địa phương và DN là cú hích để vùng ĐBSCL cất cánh.

Với dự án Mekong Smart City, NovaGroup đang mở màn cho làn sóng đầu tư hậu COVID-19, hình thành nên hệ sinh thái bất động sản, DL, dịch vụ tầm cỡ tại 2 tỉnh An Giang và Đồng Tháp. Dự án bao gồm 11 dự án thành phần: Khu đô thị Blue Dragon 115ha; làng nghề Bùi Thanh Thủy 127ha; Las Vegas Island 500ha; Mekong Port (cảng biển và cảng DL tiểu vùng sông Mekong); Mekong Logistics (Trung tâm dịch vụ hậu cần, phục vụ vận chuyển và trung chuyển hàng hóa giảm tải cho các cảng); Khu chế xuất Mekong SEZ 5.000-10.000ha; Mekong Village (làng nghỉ dưỡng, khu nhà ở biệt thự vườn rộng 450ha dành cho các chuyên gia và nhà quản lý khu công nghiệp); Mekong Industry Zone (khu công nghiệp sạch 1.000ha tại TP. Hồng Ngự); Mekong Agro Center (khu nông nghiệp organic, Trung tâm nghiên cứu, sản xuất giống cây trồng và áp dụng công nghệ cao); Mekong Airport (sân bay vận chuyển hàng hóa và khách DL); Khu công nghệ AI 2.000ha. Với tổng quy mô đầu tư lên đến 7.500ha, tổng vốn đầu tư hàng tỷ USD, Mekong Smart City sẽ tạo cú hích và sức bật mạnh mẽ cho KTXH vùng biên giới.

Trải thảm mời gọi đầu tư

Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình cho biết, trong thời điểm bùng phát dịch bệnh COVID-19, tỉnh đã tập trung nhân lực, vật lực để kiểm soát, hạn chế sự lây lan của dịch bệnh, đồng thời chăm lo an sinh xã hội cho người dân, đặc biệt là lượng người rất lớn từ các tỉnh, thành phố về quê An Giang tránh dịch.

“Tỉnh đã tranh thủ đăng ký nguồn vaccine từ Trung ương và đẩy nhanh tiến độ tiêm bao phủ toàn dân. An Giang đã vươn lên từ nhóm 10 tỉnh có tỷ lệ phủ vaccine thấp nhất vào “tốp 5” tỉnh có tỷ lệ bao phủ vaccine nhanh nhất. Tỉnh còn được tài trợ 5.000 liều thuốc Monulpiravir để điều trị hiệu quả cho bệnh nhân COVID-19. An Giang đã sớm triển khai cách ly, điều trị F0 tại nhà; triển khai phong tỏa hẹp để duy trì hoạt động của bệnh viện. Nhờ dịch bệnh COVID-19 được kiểm soát sớm, tỉnh càng có điều kiện thu hút DN vào đầu tư, khai thác tiềm năng, lợi thế của tỉnh” - ông Nguyễn Thanh Bình đánh giá.

Giao thông trên địa bàn An Giang được đẩy mạnh đầu tư

Chủ tịch UBND tỉnh An Giang cho biết, cùng với đầu tư heo giống chất lượng cao, Tập đoàn THACO đã quyết định đầu tư trang trại nuôi 250.000 con heo thịt tại An Giang, đang hoàn chỉnh các thủ tục. Trong khi đó, Tập đoàn Tân Long đã đưa vào vận hành nhà máy gạo Hạnh Phúc với công nghệ hiện đại và quy mô lớn nhất Châu Á; Tập đoàn TH đang đẩy nhanh tiến độ hoàn thành trang trại bò sữa và nhà máy chế biến sữa hiện đại bậc nhất vùng ĐBSCL tại An Giang…

“Cùng với khởi công tuyến tránh TP. Long Xuyên, dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng được ghi vốn vào giai đoạn đầu tư công 2021-2025, với tổng vốn hơn 49.000 tỷ đồng. Trung ương đã tạo cơ chế thoáng về giao thông để thúc đẩy An Giang phát triển. Tỉnh đang xin đầu tư cầu nối qua xã Mỹ Hòa Hưng (TP. Long Xuyên) với độ tĩnh không 37m. Nằm giữa lòng sông Hậu, cù lao Ông Hổ (xã Mỹ Hòa Hưng) được xem là một trong những cồn nổi có tiềm năng DL đẹp nhất cả nước. Tại đây sẽ được đầu tư quy mô lớn nhằm đánh thức tiềm năng quê hương Chủ tịch Tôn Đức Thắng” - ông Nguyễn Thanh Bình nhấn mạnh.

Trở lại dự án Mekong Smart City, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình cho biết, với tổng vốn đầu tư giai đoạn 1 khoảng 2 tỷ USD, NovaGroup sẽ đầu tư hàng loạt dự án để biến vùng đầu nguồn sông Cửu Long thành “thành phố DL trên sông”. Theo đó, sẽ bắc cầu nối xã Vĩnh Xương qua cồn Chính Sách (TX. Tân Châu).

Trên phần đất An Giang, NovaGroup sẽ đầu tư khu Trường Đại học Quốc tế phi lợi nhuận và dự án Las Vegas Island 250ha trên cồn Chính Sách. Las Vegas Island khi đi vào hoạt động sẽ giúp Tân Châu - Hồng Ngự trở thành điểm đến DL biên giới hấp dẫn của khu vực, nơi giải trí và tăng nguồn thu ngân sách. Toàn bộ lợi nhuận của Las Vegas Island, NovaGroup sẽ dùng để xây trường học, bệnh viện phi lợi nhuận cho tỉnh An Giang...

“An Giang sẽ dành quỹ đất xây dựng khu nông nghiệp công nghệ cao với quy mô 1.000ha, mời gọi các DN lớn về đầu tư. Nếu vận hành tốt, dự án sẽ tạo đột phá và mang về nguồn thu rất lớn cho tỉnh” - Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình thông tin.

NGÔ CHUẨN