Kỳ vọng từ thị trường chứng khoán 2024

20/02/2024 - 18:59

Năm 2025, thị trường chứng khoán nước ta đặt mục tiêu nâng hạng từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi. Do vậy, năm 2024 này được coi là năm có ý nghĩa quan trọng đối với thị trường chứng khoán nước nhà. Bên cạnh đó, thị trường chứng khoán nước ta cũng được các chuyên gia đánh giá là có nhiều triển vọng trong năm nay.

Theo báo cáo tổng kết thị trường năm 2023 của Sở Giao dịch Chứng khoán thành phố Hồ Chí Minh (HOSE), kết thúc phiên giao dịch cuối cùng của tháng 12-2023, chỉ số VN-Index đạt 1.129,93 điểm, tăng 3,27% so với tháng 11-2023 và tăng 12,20% so với cuối năm trước. So với các thị trường khác trong khu vực như: Thái Lan, Indonesia, Trung Quốc... thì tăng trưởng trong năm 2023 của VN-Index vẫn rất khả quan.

Bước sang đầu năm 2024, VN-Index tiếp đà hồi phục mạnh. Chỉ số tăng liên tiếp trong những phiên giao dịch đầu năm. Thanh khoản thị trường cũng tăng mạnh, trong 5 phiên đầu tiên của năm 2024, thanh khoản đã lên tới 17.000 tỷ đồng, có những phiên thị trường giao dịch vượt 1 tỷ USD, trong khi đó khối ngoại giảm bán ròng.

Công ty cổ phần chứng khoán MB (MBS) đánh giá, thị trường trái phiếu doanh nghiệp sôi nổi hơn từ quý III-2023, lũy kế cả năm, tổng giá trị trái phiếu doanh nghiệp phát hành thành công tăng 17% so với năm 2022. Tháng 1-2024, đã ghi nhận khoảng 4.563 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp phát hành thành công hầu hết đến từ nhóm ngành xây dựng.

MBS kỳ vọng thị trường trái phiếu doanh nghiệp sẽ khởi sắc hơn trong năm 2024 trong bối cảnh các hoạt động sản xuất kinh doanh phục hồi, thị trường bất động sản đã qua giai đoạn khó khăn nhất, môi trường lãi suất thấp, cũng như các quy định pháp lý rõ ràng sẽ thúc đẩy niềm tin của doanh nghiệp phát hành cũng như nhà đầu tư.

Theo chuyên gia kinh tế, Tiến sĩ Nguyễn Trí Hiếu, năm 2024, ngành ngân hàng vẫn là trụ đỡ rất tốt của thị trường chứng khoán. Do có sự ổn định tài chính, kiểm soát, sự quản lý chặt chẽ của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nên chứng khoán của ngành ngân hàng có độ an toàn cao. Bên cạnh đó, chứng khoán của ngành công nghệ cao, những ngành liên quan môi trường xanh có tính hấp dẫn cao. Ngoài ra còn có chứng khoán của các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu cũng thu hút sự chú ý của giới đầu tư.

Hoạt động tư vấn, môi giới chứng khoán tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Chứng khoán Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (VCBS). Ảnh: VĂN QUANG

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho hay, quá trình phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam đã tích lũy được nhiều mặt, đến giai đoạn hiện nay rất cần có bước phát triển mới. Cụ thể là việc được nâng hạng từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi theo các tiêu chí của các tổ chức xếp hạng thị trường chứng khoán quốc tế.

“Cũng cần nhấn mạnh ở đây, để được xem xét đánh giá và nâng hạng thì phụ thuộc rất nhiều vào các quy định pháp lý của chúng ta. Những công việc tôi vừa nói được thể hiện bằng văn bản pháp lý nhưng cũng được thể hiện thực tế trên thị trường. Trên cơ sở đó, các nhà đầu tư nước ngoài và tổ chức xếp hạng nước ngoài mới xem xét và đánh giá để nâng hạng thị trường chứng khoán của chúng ta theo tiến độ và mục tiêu của chiến lược phát triển thị trường chứng khoán chúng ta đã đề ra”, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi nhấn mạnh.

Theo ANH VIỆT (Báo QĐND)