Kỳ vọng xuất khẩu An Giang

09/05/2023 - 06:12

 - An Giang đang tận dụng tối đa tiền đề từ năm 2022 khi nhu cầu nhập khẩu các mặt hàng chủ lực của tỉnh đều có xu hướng tăng; tận dụng lợi thế từ các hiệp định thương mại tự do. Nhờ vậy, tình hình xuất khẩu hàng hóa những tháng đầu năm 2023 tương đối thuận lợi. Kim ngạch xuất khẩu quý I/2023 của tỉnh đạt trên 285 triệu USD, tăng 7,7% so cùng kỳ, đạt 24% kế hoạch năm.

Trong đó, kim ngạch xuất khẩu sang các cửa khẩu đạt 31 triệu USD, tăng 42,6% so cùng kỳ 2022; kim ngạch xuất khẩu trực tiếp của doanh nghiệp (DN) đạt gần 254 triệu USD, tăng 4,56%. Mặt hàng xuất khẩu chủ yếu: Thủy sản xuất khẩu 43.890 tấn, kim ngạch 104,06 triệu USD, tăng 3,48% so cùng kỳ 2022; rau quả xuất khẩu 42.990 tấn, kim ngạch 14,8 triệu USD, tăng 116,12%; gạo xuất khẩu 143.370 tấn, kim ngạch 79,04 triệu USD, tăng 11,72%; hàng dệt may kim ngạch 38,27 triệu USD, tăng 8,55%...

Theo Giám đốc Sở Công Thương An Giang Nguyễn Minh Hùng, lợi thế từ các hiệp định thương mại tự do (FTA) tiếp tục được DN tận dụng, kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng xuất khẩu nông, thủy sản An Giang được giữ vững và có kim ngạch tăng trưởng so cùng kỳ. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng chủ lực của tỉnh sang các thị trường thành viên Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) đạt 7 triệu USD, tăng 6% so cùng kỳ 2022. Hàng hóa An Giang đã có mặt tại 15/27 nước thành viên EU.

Kim ngạch xuất khẩu sang các thị trường thành viên Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đạt 28,8 triệu USD, tăng 4%; có mặt 9/10 nước. Kim ngạch xuất khẩu của An Giang theo Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ai-len (UKVFTA) đạt 2,9 triệu USD, tăng 3%.

Chế biến rau quả xuất khẩu

Kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng chủ lực của tỉnh sang các thị trường thành viên Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) đạt 68 triệu USD, tăng 3%; có mặt 13/14 nước thành viên RCEP. Thị trường RCEP là một thị trường lớn, chiếm đến chiếm 24% tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh (thành viên chủ yếu là các nước Châu Á). Đối với thị trường Trung Quốc, kim ngạch xuất khẩu đạt khoảng 12 triệu USD, tăng 5%.

Để hỗ trợ DN, ngành công thương đẩy mạnh thông tin thị trường, thông qua việc kết nối với thương vụ nước ngoài. Đồng thời, hỗ trợ pháp lý, thông tin về các hiệp định thông qua tập huấn, đào tạo và xây dựng cẩm nang về FTA cho từng ngành hàng, thị trường và hàng rào phi thuế quan. Sở Công Thương đã có 6 văn bản gửi thương vụ Việt Nam tại nước ngoài (Úc, Pháp, Trung Quốc, Hà Lan, Ba Lan, Tây Á) đề nghị hỗ trợ phát triển thị trường về thông tin thị trường, chính sách, nhu cầu và danh sách DN nhập khẩu, cũng như hỗ trợ mời đoàn DN vào An Giang gặp gỡ, tham quan thực tế nhà máy và kết nối tiêu thụ sản phẩm.

Trong đó, nhận được phản hồi từ Thương vụ Việt Nam tại Úc, đã hỗ trợ Công ty Cổ phần Rau quả thực phẩm An Giang (Antesco) tham gia sự kiện triển lãm Food Service Australia 2023. DN đề nghị Sở Công Thương phối hợp Thương vụ Việt Nam tại Úc tổ chức hội thảo thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường Úc và tham gia Hội chợ quốc tế tại Úc (gian hàng chung của tỉnh).

Sở Công Thương An Giang lựa chọn, giới thiệu, đề cử 5 DN kinh doanh xuất khẩu tham dự Hội nghị kết nối giao thương giữa các tập đoàn, DN trong và ngoài nước, DN vùng ĐBSCL. Qua đó, Công ty Cổ phần XNK Thủy sản Cửu Long An Giang đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Công ty Mega Market; Công ty Cổ phần Tập đoàn Nam Việt ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với hệ thống siêu thị Bách Hóa Xanh.

Sở Công Thương An Giang còn tổ chức mời gọi Tập đoàn DP World đến khảo sát đầu tư cảng và kho logistics tại tỉnh An Giang. Qua đó, đã làm việc và trao đổi một số nội dung liên quan đến việc đầu tư kho lạnh, kho ngoại quan tại TX. Tịnh Biên và cảng Mỹ Thới. Đồng thời, kết nối một số DN xuất khẩu trên địa bàn tỉnh tiếp cận chương trình tài chính hàng hóa - logistics tại An Giang của DP World. Kết quả, Antesco đã kết nối với tập đoàn để sử dụng một số dịch vụ logistics.

Sở Công Thương An Giang cho biết, dự báo thời gian tới, xuất khẩu tiếp tục tăng trưởng so cùng kỳ, nhu cầu sản phẩm nông, thủy sản tại các thị trường sẽ tiếp tục tăng trưởng đồng đều và ổn định; DN có nhiều cơ hội tiếp cận và khai thác thị trường mới. Để tiếp tục hỗ trợ đẩy mạnh xuất khẩu trong thời gian tới, Sở Công Thương tiếp tục phối hợp các ngành triển khai nhiều giải pháp. Đó là, nâng cao năng lực cạnh tranh cho DN theo hướng cụ thể. Trong đó, tập trung hỗ trợ các gói tín dụng cho DN để hỗ trợ nguồn vốn, phát triển công nghệ đầu tư cho DN... Tập trung nghiên cứu thị trường, hệ thống tiêu thụ, trước mắt hỗ trợ DN tiếp cận các kênh phân phối trong nước theo từng vùng.

Đặc biệt, tập trung tối đa kênh thương vụ nước ngoài, đẩy mạnh hỗ trợ DN gửi sản phẩm mẫu hoặc catalogue thông tin hình ảnh sản phẩm, gửi trưng bày tại khu vực triển lãm của thương vụ Việt Nam tại nước ngoài. Tiếp tục đẩy mạnh triển khai đề án “Thúc đẩy DN Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài đến năm 2030”, trong đó bám sát Vụ thị trường Châu Âu - Châu Mỹ để hỗ trợ DN tham dự chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế”; đăng ký sự kiện hoạt động khảo sát thực địa của DN nước ngoài về địa phương.

Năm 2023, An Giang phấn đấu kim ngạch xuất khẩu đạt 1,17 tỷ USD. Để đạt mục tiêu này, các cấp, ngành, địa phương, đơn vị sẽ tăng cường xúc tiến xuất khẩu theo hướng chú trọng mở rộng thị trường, nhất là đối với thị trường tiềm năng và thị trường mới nổi; phát triển hệ thống logistics An Giang. Tăng cường kết nối với các tham tán thương mại của Việt Nam ở nước ngoài và cơ quan ngoại giao để hỗ trợ DN xuất khẩu của tỉnh.

HẠNH CHÂU