Kỳ vọng xuất khẩu nông sản cuối năm

18/09/2024 - 05:29

 - Những tháng cuối năm 2024, nhiều quốc gia trên thế giới đã tăng mua các mặt hàng nông sản Việt Nam, trong đó có lúa gạo, rau quả và cá tra. Động thái này, làm cho doanh nghiệp (DN) đặt nhiều kỳ vọng cho hoạt động xuất khẩu những tháng còn lại của năm.

Từ rau quả…

Những năm gần đây, Việt Nam nổi lên và trở thành nhà cung ứng nông sản nằm trong top đầu các quốc gia trên thế giới. Ba mặt hàng mang tính tiêu biểu trong hoạt động xuất khẩu nông sản của quốc gia nói chung, vùng ĐBSCL nói riêng (có kim ngạch xuất khẩu cao) là rau quả, lúa gạo và cá tra. Năm 2024, DN đặt chỉ tiêu sẽ xuất khẩu nông sản đạt 55 tỷ USD. Trong 3 mặt hàng vừa nêu, mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu cao nhất là rau quả. Theo đó, Việt Nam đặt kỳ vọng xuất khẩu mặt hàng này đạt 7 tỷ USD. Sản phẩm mang tính đại diện để kim ngạch đạt mức nói trên là sầu riêng, thanh long, xoài, chanh dây cùng nhiều mặt hàng khác. Hiện nay, rau quả Việt Nam xuất sang các quốc gia trên thế giới có 2 dạng, trái cây tươi và hàng đông lạnh. “Về thị trường, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn nhất của rau quả Việt, tiếp theo là Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Thái Lan cùng các quốc gia khác…” - bà Ngô Tường Vy, Giám đốc Điều hành Công ty Cổ phần Tập đoàn Xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu chia sẻ.

Doanh nghiệp chế biến cá tra tăng ca, kịp đáp ứng đơn hàng dịp cuối năm

Theo số liệu từ Hải quan Việt Nam, 7 tháng của năm 2024, Trung Quốc nhập khẩu gần 2,5 tỷ USD rau quả từ Việt Nam (tăng 25% so cùng kỳ). Mỹ và Hàn Quốc đạt kim ngạch lần lượt là 189 và 188 triệu USD (tăng 31% và 51% so cùng kỳ). Gây bất ngờ nhất trong nhập khẩu rau quả Việt Nam thời gian qua là thị trường Thái Lan. Trong 7 tháng của năm 2024, quốc gia này đã chi 123 triệu USD để nhập rau quả Việt Nam (tăng hơn 70% so cùng kỳ năm 2023). 

Ở An Giang, đơn vị có bề dầy tham gia vào hoạt động xuất khẩu rau quả là Công ty Cổ phần Rau quả Thực phẩm An Giang (Antesco). Đơn vị này hiện có 3 nhà máy đặt tại An Giang, tổng năng lực sản xuất 45.000 tấn/năm. Hoạt động kinh doanh của công ty phủ khắp các vùng, miền trong cả nước, kể cả tại Campuchia. Hệ thống nhà xưởng, dây chuyền, máy móc, thiết bị được nâng cấp đồng bộ và hiện đại, phục vụ cho chương trình xuất khẩu rau quả hàng năm của tỉnh. 8 tháng của năm 2024, kim ngạch xuất khẩu rau quả của tỉnh ước đạt 98.400 tấn, tương đương 50,2 triệu USD (tăng 14,91% về kim ngạch so cùng kỳ). Mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu cao thứ 2 trong xuất khẩu nông sản là gạo. 

Dự kiến, kim ngạch xuất khẩu lúa gạo năm 2024 sẽ đạt 5 tỷ USD, Việt Nam trở thành 1 trong 3 quốc gia xuất khẩu gạo mạnh nhất thế giới. Từ nay đến cuối năm, xuất khẩu gạo tiếp tục thuận lợi, do nhu cầu nhập khẩu gạo của Philippines, Indonesia và một số quốc gia khác vẫn ở mức cao. Những quốc gia này vừa là thị trường lớn, vừa là khách hàng mang tính truyền thống. 

… đến cá tra

“Nhờ đẩy mạnh xuất khẩu gạo, lúa trên đồng luôn ở mức cao. Đài thơm 8, tôi bán được giá từ 8.300 - 8.500 đồng/kg; OM 18 hiện có giá từ 8.300 - 8.500 đồng/kg. Mức giá này, giúp nông dân ổn định cuộc sống” - ông Trần Văn Đệ (xã Phú Vĩnh, TX. Tân Châu) cho biết.

Ngoài rau quả, lúa gạo (2 mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu tỷ đô), cá tra cũng là mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu tốt. Dự kiến trong năm 2024, xuất khẩu cá tra Việt Nam sẽ đạt kim ngạch 1,8 tỷ USD (tăng 6% so năm 2023). Đây là mặt hàng Việt Nam có lợi thế gần như tuyệt đối. “Hiện nay, các nhà nhập khẩu Hoa Kỳ, Trung Quốc, EU, các quốc gia Châu Á đẩy mạnh nhập hàng để phục vụ các sự kiện lớn cuối năm. DN chế biến cá tra đang bước vào cao điểm sản xuất” - ông Doãn Tới, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Nam Việt thông tin.

Toàn tỉnh hiện có 15 DN, với 18 nhà máy chế biến cá tra. Công suất chế biến từ các nhà máy này đạt 300.000 tấn/năm. Các sản phẩm chủ yếu là phi-lê, cắt khúc, nguyên con, xẻ bướm. Hoa Kỳ, Châu Á, Trung Quốc và các nước trong Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (TPP) là những thị trường chính của các DN xuất khẩu cá tra trong tỉnh. Năm 2024, dự kiến kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này của tỉnh sẽ đạt trên 310 triệu USD.

Điểm nhấn trong xuất khẩu nông sản Việt Nam từ đầu năm đến nay, kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng chủ lực của quốc gia và tỉnh đều cao hơn cùng kỳ năm trước. Trên bình diện cả nước, 8 tháng của năm 2024, mặt hàng rau quả đạt 4,63 tỷ USD (tăng 30,6% so cùng kỳ); gạo đạt 3,85 tỷ USD (tăng 21,7% so cùng kỳ); cá tra đạt 1,2 tỷ USD (tăng 8,2% so cùng kỳ). Riêng tại An Giang, 8 tháng của năm 2024, các DN trong tỉnh xuất khẩu cá tra ước đạt 108.500 tấn, kim ngạch đạt 193,9 triệu USD, sản lượng và kim ngạch tương đương so cùng kỳ năm 2023.

Xuất khẩu các mặt hàng nông sản Việt đang bước vào thời kỳ cao điểm. Hy vọng với nỗ lực lớn, quyết tâm cao, các mặt hàng nông sản Việt Nam xuất khẩu ra thế giới sẽ đạt mức 55 tỷ USD trong năm 2024.

MINH HIỂN