Lá ổi chứa chất chống ung thư

16/03/2021 - 08:03

Chiết xuất lá ổi đã được chứng minh có tác dụng chống ung thư. Các nghiên cứu trên ống nghiệm và động vật cho thấy chiết xuất lá ổi có thể ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư.

Trái ổi chứa ít chất béo bão hòa, cholesterol và natri nhưng chứa nhiều chất xơ ăn kiêng, vitamin C, A, kẽm, kali và mangan. Hàm lượng dinh dưỡng vượt trội này mang lại cho bạn nhiều lợi ích. Ổi còn giúp hạ đường huyết, giúp tim khỏe, giảm các triệu chứng đau do kinh nguyệt, tốt cho hệ tiêu hóa, giúp giảm cân, tăng cường miễn dịch, đẹp da. 

Là một trong những thực phẩm giàu vitamin C, ổi là một sự lựa chọn tuyệt vời để có được dưỡng chất quan trọng này. Một quả ổi cung cấp lượng cho vitamin C gấp 4 lần so với quả cam. Vitamin C đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì hệ miễn dịch khỏe mạnh.

Bên cạnh đó, còn phải kể đến công dụng chống ung thư của lá ổi. Điều này có thể là do hàm lượng chất chống oxy hóa cao giúp ngăn chặn các gốc tự do gây tổn hại cho các tế bào. Mặc dù kết quả thí nghiệm ống nghiệm rất hứa hẹn song điều đó không có nghĩa chiết xuất lá ổi giúp điều trị ung thư ở người. Nghiên cứu sâu hơn cần được thực hiện trước khi có bất kỳ lời tuyên bố nào.

Chiết xuất ổi được tinh chế từ lá và vỏ cây có nhiều phân tử hoạt tính sinh học với các hoạt động chống ung thư. Ngoài ra, chất chiết xuất giàu lycopene thu được từ quả ổi hồng có thể gây ra quá trình tự chết trong tế bào ung thư vú dương tính với thụ thể estrogen. 

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng chất chiết xuất từ ổi có tác dụng chống viêm, chống vi khuẩn, chống oxy hóa và chống ung thư. Những chức năng này của chiết xuất ổi có liên quan đến nhiều phân tử hoạt tính sinh học như oxit beta-caryophyllene, vitamin, tannin, hợp chất phenolic, flavonoid và axit triterpenoid. 

Các nghiên cứu trước đây đã chứng minh rằng chiết xuất ổi có thể ức chế sự phát triển của tế bào trong các bệnh ung thư khác nhau như ung thư phổi, ung thư biểu mô trực tràng, bệnh bạch cầu dòng tủy, ung thư biểu mô tế bào vảy, u tủy, ung thư cổ tử cung và ung thư dạ dày. Tuy nhiên, cơ chế gây ra bởi chiết xuất ổi dẫn đến các hoạt động chống ung thư vẫn chưa được biết rõ.

Một số nghiên cứu đã gợi ý rằng chất chiết xuất từ ổi, hầu hết được tinh chế từ lá ổi hoặc vỏ ổi, là nguyên liệu tiềm năng để điều trị ung thư vú. Chất chiết xuất từ ổi được cho là có hoạt tính giống như estrogen, và do đó, chất chiết xuất từ ổi rất hữu ích để điều trị các tế bào ung thư vú dương tính với ER, chẳng hạn như tế bào MCF-7. 

Mặc dù chất chiết xuất từ nước của quả ổi có thể không có thể hiện tác dụng chống ung thư hiệu quả, tuy nhiên chiết xuất giàu lycopene từ quả ổi hồng có thể gây chết tế bào giống như apoptosis giữa các tế bào ung thư vú dương tính với ER 22. Do đó các loài ổi khác nhau có các thành phần hoạt tính sinh học khác nhau dẫn đến các hoạt động khác nhau. Tuy nhiên, vẫn cần nhiều nghiên cứu thêm.

Theo HÀ AN (Dân Trí)