Lá phiếu của niềm tin, trách nhiệm và khát vọng

21/05/2021 - 05:24

 - Những ngày này, từ thành thị đến nông thôn, từ đất liền tới biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, ở khắp mọi miền đất nước, đâu đâu cũng cờ hoa, pa-nô, khẩu hiệu tuyên truyền rực rỡ chào đón “Ngày hội non sông” - ngày 23-5-2021, ngày cử tri cả nước mang theo trách nhiệm, niềm tin gửi vào lá phiếu để bầu ra những người đủ tiêu chuẩn, xứng đáng đại diện cho nhân dân tham gia vào các cơ quan quyền lực cao nhất của nhà nước.

Người dân nghiên cứu danh sách các ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026

Bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 là sự kiện chính trị quan trọng của đất nước nhằm lựa chọn, bầu ra những đại biểu tiêu biểu, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân. Ngày 23-5-2021 là ngày hội của cả nước, từ biên giới đến hải đảo, từ đồng bằng đến miền núi, không phân biệt già trẻ, trai gái, tất cả từ 18 tuổi trở lên có quyền công dân đều đi bỏ phiếu.

Cuộc bầu cử diễn ra trong bối cảnh công cuộc đổi mới ở nước ta sau 35 năm thực hiện đã đạt được những thành tựu to lớn trên nhiều lĩnh vực, nhưng cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, khó lường, đến thời điểm này, công tác chuẩn bị bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 đang được gấp rút tiến hành, đảm bảo đúng quy định của pháp luật và tinh thần chỉ đạo của Bộ Chính trị.

Cùng với các địa phương khác trong cả nước, không khí chuẩn bị cho ngày bầu cử trên địa bàn tỉnh An Giang đang rộn ràng từ thành thị đến nông thôn, khắp nơi được tô điểm thêm màu đỏ của những băng-rôn, cùng những pa-nô tuyên truyền cho ngày bầu cử.

Hệ thống loa truyền thanh hoạt động “hết công suất” để tăng cường thời lượng tuyên truyền Luật Bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp; hướng dẫn cử tri các bước thực hiện khi đi bầu cử và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 khi đến khu vực bỏ phiếu; danh sách, tiểu sử tóm tắt của các ứng cử viên ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026. Qua đó, giúp người dân nắm rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong việc lựa chọn những người đủ tiêu chuẩn vào Quốc hội và HĐND các cấp, đồng thời góp phần cho cuộc bầu cử diễn ra an toàn trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19.

Các địa điểm bỏ phiếu được trang hoàng cờ hoa, biểu ngữ, thùng phiếu… Khu vực bên ngoài phòng bỏ phiếu niêm yết đầy đủ danh sách cử tri, tiểu sử tóm tắt và danh sách lý lịch trích ngang của các ứng cử viên ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp theo từng đơn vị bầu cử. Không khó bắt gặp hình ảnh người dân đến xem, nghiên cứu tiểu sử, quá trình công tác của các ứng cử viên để “chọn mặt gửi vàng”.

Nhà thơ Chính Hữu trong bài thơ “Lá phiếu hôm nay” viết năm 1960 lúc bầu cử Quốc hội khóa II, có câu thơ: “Mỗi cử tri là một người mơ mộng”. Mơ mộng mà tác giả nói đến chính là khát vọng, niềm tin của mỗi cử tri gửi gắm vào lá phiếu của mình. Bởi, cử tri luôn mong muốn Quốc hội và HĐND các cấp sẽ có nhiều đổi mới, hoạt động hiệu quả hơn nữa, thực hiện quyền giám sát đưa Hiến pháp và pháp luật vào cuộc sống, chăm lo tốt đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân; những người được nhân dân lựa chọn trúng cử sẽ phục vụ tốt nhân dân.

Ông Phạm Văn Khôi (ngụ phường Mỹ Quý, TP. Long Xuyên) chia sẻ: “Với trách nhiệm của một người công dân, tôi đã đến khu vực bỏ phiếu gần nhà để xem, chọn trước cho mình những người “có đức, có tài” bầu vào Quốc hội và HĐND các cấp khóa mới. Tôi nghĩ trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 phức tạp thì việc nghiên cứu trước danh sách các ứng cử viên sẽ hạn chế tình trạng đông người đứng xem và mình có nhiều thời gian nghiên cứu để chọn ra người xứng đáng vào cơ quan quyền lực nhà nước. Tôi kỳ vọng vào những đại biểu trúng cử sẽ gần dân, lắng nghe ý kiến của dân, mạnh dạn kiến nghị với Đảng, nhà nước và các cấp chính quyền về những nguyện vọng chính đáng của nhân dân”. 

46 năm, đất nước thống nhất liền một dải, dân trí được nâng cao, quyền dân chủ được phát huy tối đa trong cuộc tìm kiếm, lựa chọn, quyết định người có tài, có đức qua sức nặng niềm tin của lá phiếu. Như lời nói của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Mỗi lá phiếu cử tri có một giá trị rất cao quý; nó là một dấu hiệu xác nhận rằng nhân dân thật sự làm chủ nước nhà”. Một tờ giấy mỏng nhưng mang nặng những tình cảm, khát vọng, sự tin tưởng của cử tri đối với ứng cử viên được chọn lựa.

Chỉ còn 1 ngày nữa sẽ diễn ra cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, cùng với sự chuẩn bị tích cực của Ủy ban Bầu cử các cấp, trên 69.198.594 cử tri trong cả nước đang hướng về ngày bầu cử với niềm tin và sự kỳ vọng, sáng suốt lựa chọn những đại biểu có đủ tiêu chuẩn về năng lực, phẩm chất vào cơ quan dân cử ở địa phương. Tin tưởng rằng, với sự chuẩn bị chu đáo của Ủy ban Bầu cử các cấp trong tỉnh cùng sự ủng hộ của 1.623.413 cử tri sẽ có đóng góp to lớn cho sự thành công ngày hội toàn dân.

THU THẢO