Lá thư học trò gửi những 'người đưa đò'

20/11/2021 - 10:17

Không khí hân hoan chào mừng ngày lễ tri ân nhà giáo Việt Nam (20-11) lại về trên mọi miền của Tổ quốc. Nhưng tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn còn nhiều phức tạp, những buổi học trực tuyến tiếp tục kéo dài, chưa rõ ngày kết thúc. Năm nay, món quà của các em học sinh Trường Tiểu học Trần Quốc Toản (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) gửi tới những người thầy, người cô kính yêu cũng thật đặc biệt và khác lạ so với mọi năm.


Lá thư của em Nguyễn Lý Khánh An (lớp 4A), đoạt giải Nhì.

Như thông lệ “mỗi tháng một cuốn sách”, Thư viện số của Trường Tiểu học Trần Quốc Toản lại giới thiệu tới cho các em học sinh cuốn tuyển tập “Những câu chuyện về thầy cô và bạn bè”. Trong đó, “Đôi tay cô” là câu chuyện để lại dấu ấn xúc động không thể nào quên và chạm tới từng kỷ niệm của mỗi cô, cậu học trò.

Đôi tay cô dịu dàng giúp trẻ vững tâm những ngày đầu tiên bước qua cánh cổng trường với bao bạn bè mới lạ. Đôi tay cô đã chỉ cho trẻ biết cách gói một món quà tặng cha, trang trí một tấm thiệp hoa tặng mẹ. Đôi tay cô đưa trẻ khám phá từng vùng đất mà cô đã đi qua trên tấm bản đồ Tổ quốc. Đôi tay cô đã chia sẻ cho trẻ niềm đam mê với những con chữ, con số và bảng màu.

Để tạo sân chơi chơi các em học sinh, cũng như khuyến khích các bạn nhỏ chủ động chia sẻ hiểu biết, cảm nhận niềm vui khi đọc sách và thể hiện sự tri ân với các thầy cô giáo, thư viện số của Trường Tiểu học Trần Quốc Toản cũng đã phát động cuộc thi Viết tiếp câu chuyện “Bàn tay cô”. Cuộc thi đã thu hút được sự quan tâm của các bạn học sinh với 178 bài dự thi được trình bày đẹp mắt và hấp dẫn. Nhiều bài viết ấn tượng đã gây xúc động mạnh mẽ tới các thầy cô, như một lời động viên, khích lệ cho những người “cầm phấn”.

“Cơn lốc Covid-19 quét qua Việt Nam và học sinh chúng con cũng không tránh khỏi ảnh hưởng nặng nề... Thay vì đến trường học, con và các bạn phải học trực tuyến qua máy tính. Cái gì với con cũng lạ, cái gì cũng khó, cũng bỡ ngỡ nhưng cô giáo của con với lòng nhiệt huyết và hơn tất cả là lòng yêu thương vô bờ đã giúp chúng con vượt qua khó khăn để tiếp thu bài, hiểu bài và làm bài tốt... Nhờ có cô, con mới hiểu là khoảng cách về không gian hoàn toàn không còn là trở ngại trong học tập khi con có cô giáo của con”, những dòng chữ nắn nót của bạn Nguyễn Hoàng Uyên Thư (lớp 4A) trao gửi tới cô giáo trong những ngày học giãn cách. 


 Nguyễn Hoàng Uyên Thư (lớp 4A), giải Nhất.

“Ngày qua ngày, năm tháng cứ trôi, biết bao thế hệ học trò đã được dạy dỗ, dìu dắt bằng đôi bàn tay bé nhỏ nhưng hết sức lớn lao của cô. Đôi bàn tay ấy vẫn tỏa hương, hương thơm của nghề cao quý nhất đó là nghề giáo”, là đôi điều mà bạn Liêu Tuệ Lâm (lớp 5H) gửi gắm trong bài dự thi Viết tiếp câu chuyện.


Liêu Tuệ Lâm (lớp 5H), giải Nhất. 

Nhiều thầy cô cũng không khỏi xúc động khi đọc những dòng chữ của bạn Kiều Ly (lớp 3E) kể về những ngày đầu tiên đi học, nguệch ngoạc những nét chữ đầu đời trong trang vở. Cô giáo trong tâm trí Kiều Ly là người mang trong mình sứ mệnh giáo dục, lòng nhiệt huyết và trái tim nhân hậu tràn đầy tình yêu thương với mỗi lứa học trò.


 Kiều Ly (lớp 3E), giải Nhất.

Ngoài 3 bài dự thi xuất sắc giành giải Nhất, thầy cô Trường Tiểu học Trần Quốc Toản cũng đã tìm ra những chủ nhân xứng đáng của 7 giải Nhì, 9 giải Ba và 10 giải Khuyến khích. Các bài dự thi dù được thể hiện như thế nào, dấu ấn sáng tạo ra sao, giản dị đơn thuần hay công phu tỉ mẩn, nhưng vẫn đều được viết nên từ những điều hồn nhiên và trong sáng nhất.

Cuộc thi không chỉ góp phần lan tỏa văn hóa đọc ở các bạn học sinh, mà còn là một dịp đặc biệt để các bạn nhỏ Trường Tiểu học Trần Quốc Toản thể hiện sự biết ơn sâu sắc tới những “người đưa đò” thầm lặng, gắn kết hơn nữa tình cô trò thiêng liêng và cao cả nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.


Cuộc thi thu hút sự tham gia của đông đảo các bạn học sinh khối lớp 3, 4 và 5. 

Theo MINH DUY (Nhân dân)