Lạm phát ở Anh tăng trở lại lên mức hai con số

19/10/2022 - 18:45

Lạm phát tại Anh đã tăng trở lại trên mức 10% trong tháng 9 do giá thực phẩm tăng cao trong bối cảnh quốc gia này còn đang chật vật trước một cuộc khủng hoảng về chi phí sinh hoạt.

Thủ tướng Anh Liz Truss phát biểu họp báo ở London ngày 14/10/2022. Ảnh: AFP/TTXVN

Dẫn thông báo của Văn phòng Thống kê Quốc gia, hãng tin AFP cho biết Chỉ số Giá Tiêu dùng tại Anh ghi nhận trong tháng 9 đã tăng từ 9,9% hồi tháng 8 lên 10,1%. Chỉ số này cũng ngang bằng với mức tăng trong tháng 7 và là mức lạm phát cao nhất trong 40 năm qua.

“Tôi hiểu các gia đình trên khắp cả nước đang vật lộn với tình cảnh giá cả leo thang và hóa đơn năng lượng cao hơn. Chính phủ sẽ ưu tiên giúp đỡ những người dễ bị tổn thương nhất và sớm ổn định lại nền kinh tế, hướng tới tăng trưởng lâu dài để giúp đỡ được tất cả mọi người”, tân Bộ trưởng Tài chính Anh Jeremy Hunt cho hay.

Ngày 17/10, Chính phủ Anh đã loại bỏ gần như tất cả các khoản cắt giảm thuế được công bố vào tháng trước để ngăn chặn những hỗn loạn mới trên thị trường. Động thái của Bộ trưởng Hunt khiến vị trí của nữ Thủ tướng Liz Truss rơi vào tình trạng bấp bênh.

Cùng ngày, Thủ tướng Truss đã lên tiếng xin lỗi vì đã đi "quá nhanh và quá xa" với những cải cách gây ra bất ổn kinh tế, song cũng tuyên bố sẽ tiếp tục lãnh đạo bất chấp sức ép kêu gọi bà từ chức. Nữ lãnh đạo cũng khẳng định sẽ hoàn thành cam kết phục vụ đất nước bất chấp những câu hỏi về việc ai đang nắm quyền kiểm soát chính sách của chính phủ.

Các nhà phân tích cho biết số liệu công bố trong ngày 19/10 sẽ gây sức ép lên Ngân hàng Trung ương Anh (BOE) trong việc tiếp tục tăng lãi suất cơ bản một cách đáng kể.

Capital Economics lưu ý BOE có thể tăng lãi suất thêm một điểm phần trăm lên 3,25% vào cuộc họp tiếp theo trong tháng 11.

Theo BẢO HÀ (Báo Tin Tức)