Làm sao để bỏ tật cắn móng tay vĩnh viễn?

01/11/2019 - 14:12

Cắn móng tay là một thói quen xấu mà một số người mắc phải từ thời thơ ấu. Nó trở thành vấn đề không nhỏ khi bạn trưởng thành và bạn không thể “dừng tay”.

Shutterstock

Mặc dù nó không gây ra thiệt hại vĩnh viễn, nhưng việc đưa ngón tay vào miệng có thể khiến bạn nhiễm bệnh do tay chúng ta tiếp xúc vi trùng ở nhiều nơi khác nhau.

Một số người cắn móng tay như một cách đối phó sự lo lắng, sợ hãi hay căng thẳng… Dù bạn có thể không từ bỏ tật ngày một ngày hai, nhưng bằng sự nỗ lực, cuối cùng bạn có thể ngừng cắn móng tay vĩnh viễn.

Sau đây là một số cách giúp bạn làm điều đó mà bạn có thể tham khảo, theo trang tin Pulse.

Xác định tác nhân

Điều gì khiến bạn cắn móng tay của bạn? Đó là nỗi sợ hãi, giận dữ, lo lắng hay nhàn rỗi? Khi bạn xác định được nguyên nhân gốc rễ, việc xử lý sẽ dễ dàng hơn.

Cắt chúng

Bạn sẽ không có gì để cắn một khi bạn cắt móng tay của bạn. Nhưng sau đó, bạn phải cắt chúng thật ngắn.

Làm móng thường xuyên

Với phụ nữ, nếu bạn nhớ phải mất bao nhiêu tiền để làm móng, bạn sẽ không đưa chúng vào miệng. Thêm nữa, có ai muốn làm hỏng cái mà họ nâng niu? Ngoài ra, nếu bạn đã sơn móng tay, hẳn bạn chẳng muốn nếm vị đắng hoặc nuốt sơn vào bụng. Vì vậy, bạn sẽ tránh cắn móng tay của mình.

Nhai kẹo cao su

Luôn nhai kẹo cao su để giữ cho miệng của bạn trong tình trạng “bận bịu”. Bằng cách này, miệng sẽ không sẵn sàng để bạn cho móng tay vào cắn.

Tưởng thưởng chính mình khi bạn đạt được mục tiêu

Những phần thưởng luôn đem lại cảm giác tuyệt vời, thúc đẩy chúng ta làm tốt hơn vào lần sau. Bạn có thể đặt ra cam kết, chẳng hạn như 1 hoặc 2 giờ không cắn móng tay. Nếu bạn đạt được điều đó, hãy tự thưởng cho mình những thứ bạn yêu thích. Dù đó chỉ là một ly cà phê, nó cũng sẽ rất tuyệt, theo Pulse.

Đặt lời nhắc

Để tránh quên, hãy đặt lời nhắc hoặc cảnh báo. Mỗi lần nó reo lên, nó nhắc nhở rằng bạn có một thói quen không tốt mà bạn nên chống lại.

Lập nhóm với một người bạn

Nói chuyện với một người bạn hoặc người thân gần gũi với bạn. Yêu cầu họ mắng bạn mỗi khi bạn định cắn móng tay.

Bạn cũng có thể nhờ ai đó đang vật lộn với việc cắn móng tay và giúp nhau từ bỏ thói quen này, theo Pulse.

Theo QUYÊN QUÂN (Thanh Niên)