Làm từ thiện thời công nghệ 4.0

27/06/2024 - 06:30

 - Không chỉ truy cập mạng xã hội (MXH) để tương tác với bạn bè, những người làm việc thiện nguyện thời cách mạng công nghiệp 4.0 sử dụng MXH làm công cụ để lan tỏa các hoạt động từ thiện, kết nối mạnh mẽ, giúp những hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ nhanh chóng.

Những hoàn cảnh khó khăn được giúp đỡ thông qua mạng xã hội

Thời gian qua, nhiều người dùng MXH dễ dàng bắt gặp những bài đăng chia sẻ hoàn cảnh khó khăn và mong muốn nhận được sự hỗ trợ từ cộng đồng mạng. Các tài khoản đa số là cá nhân, tổ chức có uy tín trong hoạt động thiện nguyện. Những câu chuyện về hoàn cảnh khó khăn mắc bệnh hiểm nghèo nhưng không đủ điều kiện chữa trị… được cộng đồng mạng chia sẻ rộng rãi trên MXH để kêu gọi giúp đỡ. Chỉ trong thời gian ngắn sau khi những thông tin được đăng tải, đã nhận được sự giúp đỡ của nhiều nhà hảo tâm trong và ngoài nước.

So với cách làm từ thiện trước đây là gặp gỡ, quyên góp trực tiếp, cách làm từ thiện qua MXH dần thu hút được nhiều người quan tâm. Nổi bật là việc trao đổi, phản hồi thông tin, tương tác qua mạng nhanh chóng, thuận lợi hơn. Từ đây, nhiều hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh được giúp đỡ kịp thời.

Tuy không có số liệu chính xác, nhưng thời gian qua, nhiều cá nhân, tổ chức làm thiện nguyện đã sử dụng tài khoản cá nhân, Fanpage trên trang mạng xã hội (Facebook, Zalo…) để đăng tải các thông tin về các hoàn cảnh cần được giúp đỡ, kêu gọi sự hỗ trợ của cộng đồng. Với sự lan truyền mạnh mẽ trên MXH, các bài viết nhận được rất nhiều lượt chia sẻ và đóng góp, qua đó nhiều trường hợp đã được hỗ trợ tiền, vật chất, tinh thần để vượt qua nỗi đau bệnh tật, khó khăn trong cuộc sống…

Điển hình như hoàn cảnh của chị Phạm Thị Thu Huệ (khóm Bình Khánh 4, phường Bình Khánh, TP. Long Xuyên) bị nổi mụn nhọt trên đầu, ở cổ, khám bệnh được chẩn đoán nổi hạch phải làm sinh thiết, nhưng chị không đủ khả năng nên về, vì chưa đủ tiền điều trị. Gia cảnh chị rất khó khăn, chồng bỏ 12 năm, một mình bán vé số, ai thuê gì làm nấy để nuôi 3 con, hiện tại đang ở nhờ nhà một người em (ở chòi phía sau). Hai con gái mới 16 - 17 tuổi, đi làm tạp vụ cho quán, con út đang học lớp 9.

Ngay khi thông tin về hoàn cảnh của chị Huệ được đưa lên MXH, nhanh chóng được các nhà hảo tâm hỗ trợ số tiền 30 triệu đồng để chị Huệ chữa bệnh. Đây là một trong rất nhiều hoàn cảnh mà thông qua MXH đã lan tỏa nhanh chóng, để người thật sự khó khăn, khốn khó vượt qua nghịch cảnh.

Những người làm từ thiện qua MXH ở nhiều lĩnh vực, ngành nghề. Họ có thể hoạt động thiện nguyện cá nhân hoặc kết nối, tham gia các hội, nhóm kêu gọi ủng hộ. Cũng thông qua MXH, chị Lê Thị Phương Châu (TP. Long Xuyên) được bạn bè, người thân, thậm chí cả những người không quen giới thiệu về các hoàn cảnh cần được giúp đỡ để góp sức hỗ trợ. “Nhờ có MXH kết nối, chúng tôi đến gần với những mảnh đời khó khăn, bất hạnh cần sự trợ giúp” - chị Phương Châu chia sẻ.

Tương tự, chị Nguyễn Thị Vân Anh (TP. Châu Đốc) cho biết: “Tình cờ, tôi biết về hoàn cảnh đáng thương của 2 anh em mồ côi cần được giúp đỡ qua Facebook của một người bạn. Tôi cảm thấy rất xót xa bởi các em còn quá nhỏ đã phải chịu nhiều thiệt thòi khi không còn người thân chăm sóc, bản thân các em lại bệnh tật. Tôi muốn góp chút ít để động viên các em vượt qua bất hạnh”.

MXH đã giúp lan tỏa thông tin kịp thời, nhanh chóng kết nối các tấm lòng hảo tâm, dù họ ở trong hay ngoài nước. Từ đó, nhiều hoàn cảnh đáng thương, mảnh đời bất hạnh được hỗ trợ, giúp đỡ vượt qua khó khăn, hoạn nạn. Quan trọng hơn, đã khơi dậy tinh thần đoàn kết, sẻ chia, truyền thống nhân văn của dân tộc, mở ra hy vọng cho những người kém may mắn.

Tuy nhiên, các tài khoản MXH được tạo rất dễ dàng dẫn tới sự xuất hiện tràn lan các cá nhân, tổ chức làm thiện nguyện mà không nằm trong sự quản lý của cơ quan chức năng. Đây là kẽ hở để một số đối tượng lợi dụng với mục đích trục lợi, lừa đảo…

Một số cá nhân, tổ chức đã sao chép thông tin, hình ảnh của một số đơn vị từ thiện uy tín hoặc ở những nguồn thiếu kiểm chứng, thay địa chỉ hoàn cảnh cần được giúp đỡ bằng số tài khoản cá nhân của họ để kêu gọi giúp đỡ. Khi nhận được tiền ủng hộ, các đối tượng này không chuyển cho nhân vật, hoặc chuyển rất ít nhằm trục lợi. Những vụ việc như thế không chỉ làm mất lòng tin ở các nhà hảo tâm, khiến họ dè chừng hơn trong công tác từ thiện, mà chính những hoàn cảnh khó khăn cũng bị ảnh hưởng trực tiếp.

Làm từ thiện là nghĩa cử cao đẹp, đáng trân trọng và cần lan tỏa. Nhưng để tránh bị kẻ xấu lợi dụng trục lợi, người làm từ thiện cần tỉnh táo, bởi số tiền mình bỏ ra cần giúp đúng người, đúng chỗ mới phát huy hiệu quả. Người dân cần nâng cao cảnh giác trước các thông tin kêu gọi ủng hộ từ thiện trên MXH. Trước khi ủng hộ, mọi người nên thận trọng tìm hiểu, kiểm chứng kỹ thông tin, liên hệ với chính quyền địa phương kiểm chứng thêm thông tin trước khi quyết định giúp đỡ để tránh bị lừa đảo.

TRỌNG TÍN