Lần đầu tiên phát hiện vật liệu siêu dẫn ngoài Trái Đất

25/03/2020 - 19:37

Các nhà khoa học tới từ Đại học California, San Diego và Phòng thí nghiệm Brookhaven ở New York, Mỹ phát hiện vật liệu siêu dẫn trong 2 thiên thạch.

Sau khi phân tích 15 mảng vỡ từ sao chổi và các tiểu hành tinh, các nhà nghiên cứu phát hiện các hạt siêu dẫn trong 2 thiên thạch Mund Mundillailla và GRA 95205.

Thiên thạch Mund Mundillaillac. (Ảnh: James Wampler)

Nhà nghiên cứu James Wampler tới từ Đại học California, San Diego nói rằng các phát hiện này là không bình thường và rất có ý nghĩa bởi đây là lần đầu tiên tìm thấy vật liệu siêu dẫn có nguồn gốc từ bên ngoài Trái Đất.

Trong báo cáo gửi lên Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Mỹ, các nhà khoa học mô tả các pha vật chất có trong các thiên thạch là hợp kim của chì, thiếc và indium - kim loại mềm nhất không kiềm.

"Các phát hiện này có thể thúc đẩy kiến thức của chúng ta về một số môi trường thiên văn. Các hạt siêu dẫn trong môi trường lạnh có thể ảnh hưởng tới sự hình thành các hành tinh, hình dạng và nguồn gốc của từ trường, hiệu ứng động lực, chuyển động của các hạt tích điện", nhóm nhà nghiên cứu cho hay.

Theo SONG HY (VTC News)