Lân “nhí” rộn ràng mùa Tết

23/01/2020 - 19:46

 - Không có kỹ thuật điêu luyện bằng các đoàn lân chuyên nghiệp, nhưng các đội lân “nhí” ở xã, thị trấn, trường học vẫn có sức hút riêng, bởi sự đáng yêu, được nhiều người ủng hộ, nhất là vào dịp lễ, Tết...

Mỗi đoàn lân được dẫn dắt bởi một người lớn, hướng dẫn các em những bài biểu diễn, đặt tên và hỗ trợ trang phục. Ở những đội lân “nhí” có những em chỉ mới 12 tuổi, nhưng đã đảm nhận vị trí diễn chính tự và làm đầu lân “khủng”.

Cuối tháng Chạp, hầu hết các đoàn lân vào mùa “chạy sô” theo lễ cúng đình, miếu, sự kiện khánh thành, khai trương…, nên thành viên của các đội lân “nhí” cũng ra sức tập luyện.

Các đội Lân “nhí” chỉ múa những bài đơn giản, nhưng vẫn có hồn, điệu bộ đẹp, linh động trong di chuyển, chớp mắt, toát lên sự vui vẻ, tinh nghịch…

Thù lao cho mỗi lần diễn tùy thuộc tính chất sự kiện, có tiền thù lao từ 500.000 đồng đến hơn 1 triệu đồng. Kết thúc mùa Tết, trưởng đoàn sẽ “lì xì” cho các diễn viên, phần còn lại được đầu tư vào đạo cụ, trang phục.

Lân - sư - rồng được xem là biểu tượng may mắn trong mọi sự kiện quan trọng, nên những ngày Tết, bên cạnh các đội lân tên tuổi, các lân “nhí” vẫn có “đất diễn”, tạo cơ hội cơ hội cho các em nhỏ thỏa đam mê.

MỸ HẠNH