Lan tỏa cuộc thi tìm hiểu về “Quê hương An Giang”

15/11/2022 - 07:26

 - Cuộc thi tìm hiểu về “Quê hương An Giang” được tổ chức từ năm 1996, đến nay đã qua 24 lần tổ chức. Cuộc thi được duy trì hàng năm nhằm đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục truyền thống lịch sử, văn hóa dân tộc, lòng yêu nước, lý tưởng và đạo đức cách mạng trong toàn Đảng, toàn quân, toàn dân.

Cuộc thi tìm hiểu “Quê hương An Giang - 190 năm hình thành và phát triển” năm 2022 do Thư viện tỉnh phối hợp Bảo tàng tỉnh và Ban Quản lý Khu lưu niệm Chủ tịch Tôn Đức Thắng phối hợp tổ chức; cùng với sự hỗ trợ của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Báo An Giang, Đài Phát thanh - Truyền hình An Giang, Sở Giáo dục và Đào tạo, Liên đoàn Lao động tỉnh, Tỉnh đoàn và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh.

Cuộc thi năm nay là hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 190 năm thành lập tỉnh An Giang. Nhằm tuyên truyền, giáo dục cho các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ, hiểu rõ hơn về lịch sử hình thành và phát triển tỉnh An Giang.

Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức giữ gìn, phát huy các giá trị truyền thống lịch sử và văn hóa của quê hương, đất nước; nâng cao hơn nữa niềm tin và lòng tự hào về truyền thống cách mạng của quê hương An Giang. Cuộc thi còn là dịp quảng bá, giới thiệu tiềm năng, lợi thế và hình ảnh vùng đất, con người An Giang đến với bạn bè trong nước và quốc tế.

Trao bằng khen cho thí sinh đạt giải nhất

Qua gần 3 tháng phát động, ban tổ chức đã nhận được 37.753 bài dự thi của 181 đơn vị và 180 bài dự thi cá nhân; trong đó có 13 cơ quan, ban ngành, đoàn thể, lực lượng vũ trang và 168 trường học.

Theo ban tổ chức, số lượng bài dự thi năm nay nhiều hơn so với những năm trước, tuy thời gian phát động vào dịp hè nhưng nhờ sự hỗ trợ của Sở Giáo dục và Đào tạo nên bài của các em học sinh tham gia nhiều hơn và có chất lượng tương đối cao, như các trường: THPT Chu Văn An, THPT Nguyễn Hữu Cảnh… và sự tham gia tích cực của các cơ quan, ban ngành, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh…

Nhìn chung, bài dự thi thể hiện được tình cảm và những kỳ vọng của thí sinh đối với quê hương An Giang. Nhiều bài thi thể hiện sự dày công nghiên cứu tư liệu, hình ảnh để chứng minh cho lập luận của mình, được trình bày đẹp và trang trọng; hầu hết bài dự thi đều thực hiện đầy đủ cả 20 câu trắc nghiệm và bài tự luận…

“Thành công của cuộc thi cần tiếp tục phát huy để đạt được mục tiêu đề ra là cập nhật các kiến thức về địa phương, khơi dậy lòng yêu mến lịch sử và quê hương An Giang; sự đóng góp của đông đảo những người con An Giang làm cho tỉnh nhà thêm giàu đẹp” - Giám đốc Thư viện tỉnh An Giang Nguyễn Thị Thùy Trang cho biết.

Ngày 11/11, Thư viện tỉnh phối hợp Bảo tàng tỉnh và Ban Quản lý Khu lưu niệm Chủ tịch Tôn Đức Thắng tổ chức tổng kết và trao giải cuộc thi tìm hiểu “Quê hương An Giang - 190 năm hình thành và phát triển” năm 2022. Qua chấm chọn từ 37.753 bài dự thi, ban giám khảo đã chọn ra 32 bài thi xuất sắc nhất của cá nhân (1 giải nhất, 1 giải tự luận hay nhất, 2 giải nhì, 5 giải ba…) và 4 tập thể xuất sắc.

Đạt giải bài tự luận hay nhất, thí sinh Lê Quang Trạng (Trung tâm Văn hóa - Nghệ thuật tỉnh) cho biết: “Với tôi, mỗi cuộc thi là một chặng đường mới; một số cuộc thi còn là kỷ niệm, dấu mốc đáng nhớ của đời mình. Với cuộc thi tìm hiểu “Quê hương An Giang - 190 năm hình thành và phát triển”, điều tôi nhận được là sự trải nghiệm và liên tiếp những bất ngờ.

Bởi, không đơn thuần tra cứu từ mạng xã hội bằng cách click chuột là có thể ra ngay một đáp án cho bài thi. Những câu hỏi từ trắc nghiệm cho đến tự luận đòi hỏi sự nghiên cứu kỹ lưỡng từ sách báo, địa chí, kinh nghiệm bản thân và cả sự trải nghiệm thực tế… Chính vì thế, để có một bài thi nghiêm túc, chính thể lệ đã dẫn dắt thí sinh phải bước vào trang sách, có sự đối chứng so sánh và tư duy”.

Tham quan triển lãm các tác phẩm đạt giải cuộc thi từ trước đến nay tại Ngày Hội sách tỉnh An Giang vừa qua, điều khiến nhiều người ngạc nhiên là từ hình thức đến nội dung đã được các thí sinh đầu tư hết sức phong phú, đa dạng và thẩm mỹ. Hình thức trình bày được khuyến khích trong thể lệ là động lực cho các thí sinh thỏa sức sáng tạo, từ những bài viết được kết cườm, viết trên lá thốt nốt, đến những tranh, ảnh sưu tầm đóng cuốn công phu… cho thấy sức lan tỏa cuộc thi không dừng lại ở chất lượng, nội dung mà còn hàm chứa nhiều thông điệp về miền đất An Giang trù phú, hào sảng và rất đỗi anh hùng, bất khuất.

HỮU HUYNH