Lan tỏa phong trào tập luyện thể dục - thể thao quần chúng

02/11/2023 - 06:38

 - Thời gian qua, phong trào tập luyện thể dục - thể thao (TDTT) quần chúng trên địa bàn tỉnh phát triển mạnh mẽ, ngày càng lan tỏa sâu rộng, nhiều môn thể thao trở nên phổ biến, được yêu thích và nhiều người hăng say tập luyện, góp phần nâng cao sức khỏe, tinh thần của Nhân dân.

Phong trào tập luyện thể dục - thể thao quần chúng diễn ra sôi nổi

Là người thường xuyên đi bộ rèn luyện sức khỏe ở công viên nhiều năm qua, ông Lê Văn Hoàng (TP. Long Xuyên) cho biết: “Thường ngày vào các buổi sáng sớm, tôi cùng những người bạn ra công viên đi bộ. Nhờ thường xuyên duy trì thói quen đi bộ, tập thể dục buổi sáng mà sức khỏe của tôi rất tốt, ít mắc các bệnh thông thường, những bệnh ở người cao tuổi như đau xương khớp thuyên giảm. Tôi cảm thấy cơ thể khỏe khoắn và tinh thần thoải mái, sảng khoái hơn”. Còn anh Bùi Tuấn Anh (huyện Chợ Mới) chia sẻ: “Bóng chuyền là một trong những môn thể thao mà tôi rất yêu thích. Chiều nào tôi cũng cùng vài người bạn hẹn nhau ra sân tập luyện và thi đấu giao lưu trên tinh thần vui vẻ, nâng cao sức khỏe cho bản thân”.

Tại các cơ quan, đơn vị, sau giờ làm việc, cán bộ, công nhân, viên chức, người lao động thường lựa chọn tham gia các môn TDTT, như: Bóng đá, bóng bàn, cầu lông, bóng chuyền hơi, quần vợt… để rèn luyện sức khỏe, giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi sau giờ làm việc. Chị Nguyễn Thị Phương Anh (TP. Long Xuyên) cho biết: “Do ngồi văn phòng nhiều, ít vận động nên trước đây tôi thường xuyên bị đau nhức xương khớp, bác sĩ khuyên tôi chịu khó tập thể dục. Sau đó, tôi được bạn bè rủ đi tập Gym và thấy rất phù hợp với bản thân. Tôi mới đến với phòng tập được 5 - 6 tháng, nhưng sức khỏe đã cải thiện rõ rệt, giảm được cân nặng và quan trọng hơn là thân hình đã gọn gàng; những động tác phối hợp nhịp nhàng giữa tay, chân, bụng giúp tôi rèn luyện cơ thể dẻo dai, bớt nhức mỏi, tinh thần thoải mái. Bây giờ, hầu như ngày nào tôi cũng đi tập rất đều đặn”.

Tại các khu dân cư, mỗi người lựa chọn cho mình hình thức luyện tập vừa sức, phù hợp với lứa tuổi, đảm bảo với thể trạng sức khỏe, như: Đi bộ, chạy bộ, đạp xe, tập thể dục dưỡng sinh, sử dụng các dụng cụ hỗ trợ tập luyện TDTT… Cô Trần Thị Ngọc Giàu (TP. Châu Đốc) cho biết: “Buổi sáng, tôi thường ra công viên tập thể dục. Trước đây, mọi người ra công viên chỉ có thể chạy bộ hoặc tập thể dục tay không. Từ khi có các thiết bị dụng cụ thể dục ngoài trời, nhiều người cao tuổi thường lựa chọn những thiết bị tập nhẹ nhàng, như: Dụng cụ đi bộ trên không, tay vô lăng, tập xoay eo... Còn các bạn trẻ thì thích thú với tập cơ bụng, xà đơn, xà kép... Những thiết bị dụng cụ thể dục ngoài trời này giúp mọi người dễ dàng luyện tập thể dục, rèn luyện sức khỏe”.

Bên cạnh đó, các cấp, ngành, đơn vị, địa phương thường xuyên tổ chức các giải giao lưu thể thao vào dịp lễ hội, mừng Đảng, mừng Xuân và các ngày lễ lớn của đất nước để người dân có điều kiện giao lưu, tạo khí thế thi đua sôi nổi, tích cực tham gia rèn luyện thể chất, sức khỏe, nâng cao chất lượng sống. Đồng thời, thường xuyên đẩy mạnh huy động xã hội hóa và tạo điều kiện đầu tư xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất, sân bãi góp phần mở rộng, đa dạng các loại hình TDTT quần chúng để mọi người lựa chọn bộ môn tập luyện tại các câu lạc bộ, phòng tập TDTT, khu liên hợp thể thao, bể bơi, sân quần vợt, sân bóng đá mi-ni cỏ nhân tạo, phòng tập thể hình, thể dục thẩm mỹ, bóng bàn, cầu lông, sân bóng chuyền… phục vụ phong trào luyện tập TDTT của đông đảo quần chúng nhân dân.

Với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, phong trào TDTT đã lan tỏa sâu rộng, thu hút nhiều đối tượng tham gia tập luyện. Qua đó, góp phần tăng cường sức khỏe, đẩy lùi tệ nạn xã hội, xây dựng lối sống lành mạnh, nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần của Nhân dân.

TRỌNG TÍN