Lan tỏa tinh thần học tập Bác

12/01/2022 - 05:21

 - Từ việc làm nhỏ đến phong trào thi đua lớn, tập thể Trường THPT Chu Văn An (huyện Phú Tân, tỉnh An Giang) đều đồng lòng, đoàn kết cùng thực hiện lời Bác Hồ dạy: “Dù khó khăn đến đâu cũng phải tiếp tục thi đua dạy tốt và học tốt”.

Cô Phạm Thị Hồng Sương (Phó Hiệu trưởng Trường THPT Chu Văn An) tự hào: “Giáo viên của trường luôn xem học trò như con em của mình, hết lòng yêu thương, tận tâm giảng dạy. Từ tiết học đến tổ chức hoạt động phong trào, giáo viên luôn xác định quan điểm “Tất cả vì học sinh thân yêu”. Với học sinh cũng thế, các thế hệ nối dài truyền thống chăm ngoan hiếu học và năng động sáng tạo. Thực tế đã chứng minh, học sinh Trường THPT Chu Văn An đại đa số vượt lên gian khó, học tập tốt. Các em luôn nhìn sự yêu thương, tận tâm, tận tụy của thầy, cô mà hết lòng học tập, tích cực tham gia hoạt động phong trào”.

Nền nếp trên đã được trường gìn giữ, phát huy từ khi có chủ trương đưa vào chương trình dạy học tích hợp, lồng ghép giáo dục học sinh “học tập và làm theo Bác” đến nay. Mỗi nghị quyết của Đảng bộ và kế hoạch năm học của trường luôn yêu cầu giáo viên, học sinh đăng ký thực hiện học tập và làm theo Bác, cụ thể trong từng mô hình hoạt động. Các cuộc thi hàng năm do Sở Giáo dục và Đào tạo, Huyện ủy Phú Tân tổ chức, như: Kể chuyện về Bác, kể gương người tốt - việc tốt, kể chuyện về người thầy, hoặc đăng ký mô hình hay… được giáo viên, học sinh đầu tư tham gia chất lượng.

Trường đón nhận các giải thưởng từ cuộc thi “Tìm hiểu Hồ Chí Minh​ - H​ành trình vĩ đại” năm 2021

Dựa theo thể lệ cuộc thi cấp tỉnh và huyện liên quan các chuyên đề học tập và làm theo Bác, trường tổ chức cuộc thi quy mô đơn vị để chọn lọc, xét chọn cá nhân, tập thể đạt thành tích tốt. Sau đó, nhà trường khen thưởng, vinh danh và chọn làm tiêu chí xét thi đua cuối năm. Nhờ vậy, không chỉ tác động tích cực đến tinh thần tham gia thực hiện, mà còn đưa việc học tập và làm theo Bác thành việc làm thường xuyên của thầy trò nhà trường. Đội ngũ giáo viên không ngừng ra sức rèn luyện bản lĩnh, nâng cao năng lực chuyên môn, cống hiến trí tuệ cho sự nghiệp trồng người, trở thành tấm gương gần gũi cho học sinh noi theo.

Nhiều năm qua, Trường THPT Chu Văn An trở thành niềm tự hào của huyện Phú Tân vì luôn nằm trong “top” trường có thành tích dạy và học nổi trội của tỉnh. Năm 2021, nhiều giáo viên và học sinh đạt giải trong cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc” cấp tỉnh và cấp bộ, thi viết văn, thơ, kỳ thi học sinh giỏi các cấp… Đặc biệt, trường phát động cuộc thi “Tìm hiểu Hồ Chí Minh - Cuộc hành trình vĩ đại” (do Thư viện tỉnh phối hợp Bảo tàng tỉnh, Ban Quản lý Khu lưu niệm Chủ tịch Tôn Đức Thắng tổ chức). Trong 24 bài gửi dự thi cấp tỉnh, trường đoạt 4 giải (1 giải nhì và 3 giải khuyến khích). Tập thể trường đoạt giải nhất, đồng thời nhận giấy khen của Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, bằng khen của Liên đoàn Lao động tỉnh.

Gắn kết các thế hệ giáo viên, học sinh để nối dài truyền thống tốt đẹp của trường

Cô Phạm Thị Bích Thủy ​(đoạt giải nhì) chia sẻ: “Nhiều năm tham gia cuộc thi về​ tìm hiểu, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh​, tôi​ có dịp giới thiệu tấm gương sáng của học sinh​, những ​“người thật,​ việc thật​“​ gần gũi và có tác dụng lớn trong việc giáo dục đạo đức ​cho các em​. Riêng với cuộc thi “Tìm hiểu Hồ Chí Minh​ - H​ành trình vĩ đại” năm 2021, tôi chủ động hơn trong việc tìm hiểu kiến thức về Bác để vận dụng vào giảng dạy môn Ngữ văn. Cụ thể ​là​ lòng yêu nước, ý chí, nghị lực, tinh thần tự học, chủ động trong việc tìm hướng đi cho mình... từ hành trình ra đi tìm đường cứu nước của Bác”.

Chiến lược phát triển của Trường THPT Chu Văn An là vừa dạy chữ, vừa dạy người, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong những năm qua trở thành động lực để ngôi trường xứ cù lao nhân lên tình gắn bó giữa thầy và trò, không ngừng cải thiện chất lượng dạy và học. Các thế hệ học trò thành đạt, được vinh danh trong và ngoài nước. Họ không quên trở lại nâng đỡ lớp đàn em, đóng góp xây dựng quê hương, tri ân nghĩa tình với thầy, cô. Những điều tốt đẹp đó được hình thành từ bài học cho đến tinh thần, tình cảm quý giá và trở thành một phần “thương hiệu” của trường.

MỸ HẠNH

 

Liên kết hữu ích