Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp

03/11/2022 - 07:02

 - Sau hơn 8 tháng phát động, cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp lần thứ VI năm 2022” đã khép lại, với 11 giải thưởng được trao cho các ý tưởng, dự án triển vọng và ấn tượng nhất. Đây là sân chơi mang hơi thở mới, được đông đảo đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) ở các địa phương hưởng ứng. Cuộc thi còn là nơi “tiếp lửa” cho những sản phẩm, mô hình kinh tế đạt hiệu quả cao.

Việc xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp thuận lợi, khuyến khích sự ra đời và phát triển của các doanh nghiệp (DN) khởi nghiệp nói chung, DN khởi nghiệp sáng tạo dành cho ĐVTN nói riêng là rất cần thiết. Ở An Giang, việc thành lập Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp tỉnh cùng với cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp” được tổ chức nhiều năm qua đã giúp các bạn trẻ phần nào định hình được kế hoạch khởi nghiệp cho bản thân. Cụ thể, sau 6 năm tổ chức cuộc thi, với trên 400 ý tưởng, dự án tham gia, đã có 120 dự án, ý tưởng đạt giải.

Trong cuộc thi năm nay, dự án “Sử dụng kháng sinh thảo dược trong chăn nuôi gia súc, gia cầm” của nhóm tác giả Nguyễn Bá Vinh, Nguyễn Phúc Minh, Trần Thị Mỹ Dung (phường Vĩnh Nguơn, TP. Châu Đốc) đã vượt qua 66 dự án, ý tưởng tham gia và đạt giải nhất chung cuộc. Đây là sự nỗ lực và niềm vui rất lớn đối với các thành viên trong nhóm. Từ thực tế chăn nuôi gia súc, gia cầm ở địa phương, nhóm đã nghiên cứu, thử nghiệm sử dụng chế phẩm sinh học, cùng nguyên liệu từ thiên nhiên giúp đàn vật nuôi tăng sức đề kháng, giảm mùi hôi từ chất thải chăn nuôi.

Các gian hàng trưng bày sản phẩm khởi nghiệp của thanh niên

Theo chị Trần Thị Mỹ Dung (thành viên của dự án), hiện nay, nhóm đã đưa sản phẩm ra thị trường, đến tận tay các hộ chăn nuôi trên địa bàn phường Vĩnh Nguơn. Nhận thấy hiệu quả nên bà con đặt hàng để sử dụng trong những đợt chăn nuôi tiếp theo. “Khi tham gia cuộc thi, nhóm cũng học hỏi được nhiều điều hay từ các thí sinh cùng tham gia, về khả năng lên kế hoạch, hạch toán kinh doanh cho từng năm. Nhờ cuộc thi mà nhóm mới tích lũy được kiến thức, kinh nghiệm, hoạch định được những bước đi sắp tới để dự án phát triển hiệu quả hơn” - chị Dung giải thích.

Bạn Trần Ngọc Thuận (huyện Tịnh Biên) tham gia cuộc thi với dự án: “Sản xuất nguyên vật liệu và các sản phẩm hàng thủ công mỹ nghệ từ cây lục bình và dây bòng bong”, đạt giải khuyến khích. Đây là lần đầu tiên, Thuận được tham gia  sân chơi lớn, với rất đông các ý tưởng, dự án cùng tham gia. Thời gian đầu, với nhiều bỡ ngỡ, nhưng được sự hướng dẫn của Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp tỉnh đã giúp Ngọc Thuận mạnh dạn thể hiện những ý tưởng khởi sự kinh doanh của bản thân. Bởi vậy, khi đạt được giải thưởng, Thuận rất vui vì có động lực để tiếp tục phấn đấu thực hiện 1 dự án mang lại việc làm, thu nhập cho cộng đồng.

“Tôi rất vui, vinh dự khi được tham gia cuộc thi và gặp được nhiều thanh niên đầy nhiệt huyết và sáng tạo. Từ những lời nhận xét chân tình của ban giám khảo cuộc thi, giúp cho tôi nhận ra những gì mình đã và chưa làm được, biết cách khắc phục nếu muốn phát triển hơn. Với những góp ý đầy quý giá, cùng những bài học rút ra từ cuộc thi, chắc chắn tôi sẽ cố gắng thực hiện tốt và hoàn thiện hơn cho dự án khởi nghiệp của mình” - Thuận chia sẻ.

Dự án “Nuôi và kinh doanh cá Betta” của bạn Trần Nhật Tâm (huyện Châu Thành) cũng lần đầu tiên tham gia cuộc thi và đạt giải khuyến khích. “Khi tham gia cuộc thi, tôi có cơ hội trao đổi và rút ra nhiều bài học, như: Xây dựng thương hiệu, quảng bá, tiếp thị để sản phẩm tiếp cận được nhiều khách hàng, cách giải quyết khó khăn khi thị trường có nhiều đối thủ cạnh tranh trực tiếp với sản phẩm của mình. Đồng thời, thông qua cuộc thi, tôi cảm thấy cần phải hoàn thiện thêm về phương thức liên kết và chia sẻ lợi nhuận với các thanh niên có chung mô hình nuôi và kinh doanh cá Betta khi có đơn hàng lớn…” - Tâm chia sẻ.

“Các ĐVTN đang có sức trẻ, nhiệt huyết, dấn thân, tuy nhiên vẫn còn nằm ở vùng an toàn, chưa có nhiều suy nghĩ sáng tạo, bứt phá để phát triển. Không phải ai cũng có thể làm 1 lần mà đạt kết quả cao, nên cuộc thi sẽ giúp các bạn từng bước hoàn thiện bản thân, dự án của mình hơn. Do đó, khi tham gia phải tìm hiểu, nghiên cứu và đặc biệt không ngại hỏi, ngại nói… vì đây là những điều giúp các bạn nâng cao trình độ và đạt kết quả tốt hơn. Cuộc thi đã khép lại nhưng sau cuộc thi, trung tâm sẽ tương tác với các bạn, hỗ trợ những ý tưởng, dự án nhiều hơn nữa” - Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp tỉnh An Giang Trương Thanh Thúy giải thích.

ÁNH NGUYÊN