Lan tỏa việc học tập và làm theo Bác ở địa phương ven đô

28/02/2023 - 07:14

 - Những năm qua, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên địa bàn huyện Châu Thành được triển khai thực hiện với nhiều hình thức đa dạng. Qua đó, từng bước đưa tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác trở thành nền tảng tinh thần vững chắc trong đời sống xã hội, góp phần thiết thực trong công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh…

Trao nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo

Bí thư Huyện ủy Châu Thành Lê Phước Dũng cho biết: Huyện ủy Châu Thành thường xuyên tuyên truyền, quán triệt các chuyên đề về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. Sau học tập, các chi, đảng bộ xây dựng kế hoạch thực hiện, ký kết giao ước thi đua; đăng ký mô hình mới, sáng tạo, công trình phần việc thiết thực.

Các cá nhân từ quần chúng đến cán bộ, đảng viên đều cam kết tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu làm theo gắn với chuyên đề từng năm. Hàng tháng, kiểm tra chấp hành đều có nội dung kiểm tra thực hiện bản cam kết tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu làm theo và gắn với tính nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt. 

Việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII, XIII) tạo được chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp. Qua đó, kịp thời nhận diện, có giải pháp cụ thể đấu tranh với biểu hiện suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” gắn với từng nhóm đối tượng cán bộ, đảng viên theo địa bàn, lĩnh vực công tác.

Bí thư Huyện ủy Châu Thành Lê Phước Dũng khảo sát mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả

Sự đổi mới, sáng tạo trong lãnh đạo, thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị đã tạo chuyển biến tích cực về nhận thức của tập thể, tạo dân chủ và đoàn kết nội bộ. Ý thức tự giác và tinh thần trách nhiệm trong công việc của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ngày càng phát huy, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị tại cơ quan, đơn vị.

Lãnh đạo Huyện ủy Châu Thành dự sinh hoạt Chi bộ ấp

“Từng cán bộ, đảng viên, trước hết là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp cần phải gương mẫu, gần dân, sát dân và đồng hành cùng nhân dân chung tay xây dựng địa phương phát triển” - Bí thư Huyện ủy Châu Thành Lê Phước Dũng nhấn mạnh.

Các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ huyện và các Đảng bộ xã, thị trấn được phân công dự sinh hoạt chi bộ ấp trực thuộc, nhằm theo dõi, hướng dẫn, cung cấp cho chi bộ thông tin về chủ trương, chính sách mới của Đảng, nhà nước. Qua tham dự sinh hoạt chi bộ ấp, kịp thời nắm bắt tình hình ở cơ sở, phát hiện những hạn chế, vướng mắc trong sinh hoạt chi bộ để rút kinh nghiệm; phát huy những ưu điểm, khắc phục hạn chế, báo cáo cấp ủy Đảng những vấn đề nổi cộm ở địa phương, cơ sở. Từ đó, có giải pháp lãnh, chỉ đạo cấp ủy Đảng cơ sở nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ.

Việc nêu gương của cán bộ, đảng viên thông qua hoạt động thực tiễn, bằng những việc làm cụ thể. Trong đó, trọng tâm là nêu gương trong đổi mới tư duy; trong hành động triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị của tổ chức, cá nhân; trong cải cách hành chính, tác phong, lề lối làm việc… Bằng uy tín và ảnh hưởng của mình, mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là đảng viên giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý phải thật sự nêu cao tinh thần không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác và cũng không hoang mang, dao động, mà tích cực bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, nhà nước.

Người dân nêu ý kiến tại diễn đàn “Lắng nghe dân nói”

Học Bác đức tính “gần dân”, “trọng dân”, huyện Châu Thành duy trì thực hiện hiệu quả diễn đàn “Lắng nghe dân nói” và mô hình “Đi từng ngõ, rõ từng nhà”, nhằm lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của dân, kịp thời giải quyết những vướng mắc, khó khăn phát sinh, từng bước nâng cao đời sống người dân. Nhiều vấn đề bức xúc, nổi cộm trên các lĩnh vực được quan tâm, giải quyết kịp thời. Từ đó, tạo điều kiện để nhân dân phát huy vai trò giám sát, kiểm tra đối với công tác lãnh, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương. Đồng thời, thể hiện sự sáng tạo của địa phương trong thực hiện Chỉ thị 05/CT-TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Trưởng ban Nhân dân ấp Vĩnh Hòa 1 (xã Vĩnh Nhuận) Huỳnh Viết Thắng Huỳnh Viết Thắng chia sẻ: “Việc lãnh đạo huyện xuống tận xã để đối thoại, nghe dân nói mà chính quyền địa phương tổ chức rất hay, nhân dân rất đồng tình ủng hộ. Bản thân tôi học được rất nhiều điều qua những lần tham gia diễn đàn “Lắng nghe dân nói”, nhất là việc hiểu rõ hơn những chủ trương, chính sách của Đảng, nhà nước và của huyện để tuyên truyền, giải đáp, hướng dẫn rõ hơn cho người dân”.

Nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới

Việc học tập, làm theo Bác trên địa bàn huyện Châu Thành tạo sức lan tỏa và tác động mạnh mẽ đến đời sống xã hội. Các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương thực hiện tốt các hoạt động an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới, chăm lo, người nghèo; nhân rộng mô hình “Đường hoa, xóm đẹp”; đèn đường năng lượng mặt trời; “An toàn về phòng cháy, chữa cháy”, “Camera giám sát an ninh”, “Đoạn đường an ninh”… Các mô hình, phần việc ngày càng nhận được sự đồng thuận cao trong các tầng lớp nhân dân, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân, bảo đảm an ninh trật tự, an sinh xã hội, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Ông Lê Văn Tấn (ngụ ấp Hòa Tân, xã Hòa Bình Thạnh) bộc bạch: “Nhờ chính quyền địa phương quan tâm hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi để những người dân tộc thiểu số Khmer ở xã tham gia lớp học kỹ thuật nuôi bò và hỗ trợ vốn để chăn nuôi, nên đời sống của mọi người được cải thiện hơn trước nhiều lắm. Nhờ nuôi bò mà gia đình tôi thoát nghèo, cất được căn nhà khang trang và có điều kiện lo cho con cháu ăn học đến nơi đến chốn”.

Bí thư Huyện ủy Châu Thành Lê Phước Dũng nhấn mạnh, phát huy những kết quả đạt được, Đảng bộ huyện tập trung tổ chức hiệu quả, nghiêm túc việc quán triệt, học tập và triển khai thực hiện nghị quyết của Đảng gắn với thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW và các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, nhằm kịp thời biểu dương, khen thưởng những gương điển hình, nhân rộng các mô hình tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác. Đồng thời, phát huy vai trò của hệ thống dân vận, mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội trong vận động, tập hợp nhân dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương, xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh.

Các cấp ủy Đảng huyện Châu Thành đã thể hiện sự năng động, sáng tạo, lựa chọn và quyết tâm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị bằng nhiều phương pháp mới, cách làm hay, thiết thực, hiệu quả. Qua đó, từng bước đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thấm sâu vào trong đời sống xã hội.

TRUNG HIẾU