Lãnh án vì thói côn đồ

20/04/2022 - 06:49

 - Cho rằng Lê Ngọc M. (ngụ phường Mỹ Xuyên) “nhìn đểu” mình, Nguyễn Văn Mẫn (ngụ phường Mỹ Phước, TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang) kể lại cho nhóm bạn, rồi tìm cách "dằn mặt" M. Đáng nói, đôi bên không quen biết nhau, nguyên cớ gây chuyện cũng rất nhỏ nhặt.

Tối 16/5/2021, M. và Nguyễn Thị Phương Th. (ngụ phường Mỹ Long) đến quán ăn trên đường Ung Văn Khiêm (khóm Đông Thịnh 8, phường Mỹ Phước). Tại đây, cả 2 ngồi cạnh một nhóm thanh niên, đang tổ chức tiệc sinh nhật. Nhóm thanh niên, gồm: Mẫn, Nguyễn Thành Nam, Võ Ngọc Sơn (cùng ngụ phường Mỹ Quý), Nguyễn Quốc Hải, Nguyễn Quốc Tuấn, Lê Thanh Tài (cùng ngụ phường Mỹ Phước) và nhiều người khác.

Hơn 1 tiếng sau, M. vào nhà vệ sinh, vô tình nhìn thấy Mẫn. Mẫn cho rằng M. “nhìn đểu” nên đi ra nói cho những người trong bàn nghe. Nam là người đầu tiên kêu Mẫn đánh M., nhưng được can ngăn. Đến khi thấy M. đi vệ sinh lần nữa, Nam tiếp tục kêu Mẫn ra tay. Lúc này, Mẫn đồng ý, cùng với Nam đến khu vực nhà vệ sinh. Vừa gặp, Mẫn ép M. vào vách tường, hỏi: “Lúc nãy mày nhìn tao cái gì?”. M. chưa kịp trả lời thì Mẫn và Nam cùng xông vào đánh, đá nạn nhân tới tấp, không quan tâm nạn nhân là nữ, còn mình là thanh niên trẻ khỏe.

6 bị cáo nghe tuyên án. Ảnh: N.H   

Thấy bạn mình bị đánh, Th. cùng một số người trong quán đến can ngăn, nhưng Mẫn và Nam không dừng lại. Thậm chí, cả 2 rút dây thắt lưng đánh vào vùng đầu, lưng của M. Chưa kể, nhóm của Mẫn tham gia “chi viện”: Hải lấy nón bảo hiểm (trên xe môtô gần đó) đánh 2 cái vào vai của M.; Tuấn, Sơn, Tài xông vào dùng tay, chân đánh, đá vào người M.; Tài lấy ghế xếp ném M. nhưng không trúng, mà trúng vào mặt của Th.

Được mọi người trong quán can ngăn, cả nhóm bỏ đi. Th. lấy nón bảo hiểm ném vào nhóm của Mẫn nên bị Mẫn, Nam dùng tay, nón bảo hiểm đánh trả. Khi nhóm của Mẫn đi khỏi quán, nạn nhân được đưa đến Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang điều trị, đến ngày 17/5/2021 ra viện. Tuy nhiên, sau khi trở về nhà, Th. phát hiện bị mất sợi dây chuyền vàng 18K (trọng lượng 3 chỉ), không rõ bị mất lúc nào, ở đâu. Sau đó, Th. đến Công an phường Mỹ Phước trình báo sự việc. Đến ngày 20/5/2021, M. và Th. có đơn yêu cầu khởi tố vụ án hình sự.          

Tiếp nhận thông tin, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Long Xuyên tiến hành khám nghiệm hiện trường, xác minh vụ việc. Qua đó, thu giữ đoạn video từ camera của quán, ghi lại Mẫn, Nam, Sơn, Tài, Hải và Tuấn cùng đánh 2 nạn nhân. Căn cứ kết luận giám định pháp y về thương tích của Trung tâm Pháp y tỉnh An Giang đối với M. xác định, tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể do tất cả thương tích gây nên hiện tại là 4%. Đồng thời, qua lời khai của người bị hại, làm chứng và người có liên quan, từ ngày 8/11 đến 16/12/2021, lần lượt 6 đối tượng: Mẫn, Nam, Tài, Sơn, Tuấn và Hải bị khởi tố điều tra.

Nhằm răn đe, giáo dục và phòng ngừa tình trạng, nhất là đối với thanh, thiếu niên sớm nghỉ học, tụ tập lêu lỏng gây sự, Tòa án nhân dân TP. Long Xuyên đưa vụ án và các bị cáo ra xét xử sơ thẩm công khai. Sau khi giải thích hành vi phạm tội của từng bị cáo, xem xét tất cả tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ có liên quan đến vụ án, Hội đồng xét xử quyết định xử phạt bị cáo Mẫn 1 năm 3 tháng tù; Nam và Tài mỗi bị cáo nhận 1 năm tù; Hải, Sơn và Tuấn mỗi bị cáo 9 tháng tù, cùng về tội “Cố ý gây thương tích” (theo Điểm a, i, Khoản 1, Điều 134 Bộ luật Hình sự). Riêng Th. khai bị mất 1 sợi dây chuyền vàng trong lúc bị đánh; ngoài lời khai này, không còn chứng cứ khác nên không có căn cứ để xác định Th. bị mất dây chuyền.

Tình trạng thanh, thiếu niên vi phạm pháp luật khá phổ biến, khi tâm sinh lý lứa tuổi này dễ bị kích động, khó khống chế hành vi, muốn thể hiện cái tôi cá nhân, đặc biệt là lúc sử dụng rượu bia, chất kích thích. Do đó, rất cần gia đình, người thân quan tâm uốn nắn, giáo dục, định hướng để thanh, thiếu niên chấp hành quy định pháp luật, biết cách xử sự phù hợp trong từng hoàn cảnh, tránh gây ra hậu quả đáng tiếc.

Điều 134 Bộ luật Hình sự quy định “Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác”: Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe của người khác, mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11-30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm: (a) Dùng vũ khí, vật liệu nổ, hung khí nguy hiểm hoặc thủ đoạn có khả năng gây nguy hại cho nhiều người. (i) Có tính chất côn đồ.

 

NGUYỄN HƯNG