Lãnh đạo Mỹ - NATO thảo luận các ưu tiên của liên minh

16/02/2024 - 14:07

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, ngày 15/12 (giờ Việt Nam), Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã điện đàm với Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg trước thềm Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng NATO.

Chú thích ảnh

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin. Ảnh: AFP/TTXVN

Thông báo của Lầu Năm Góc cho biết hai bên đã thảo luận về những kết quả tích cực liên quan cuộc họp trực tuyến của Nhóm liên lạc quốc phòng Ukraine (UDCG) lần thứ 19 vừa qua; vai trò quan trọng của NATO trong việc đảm bảo an ninh xuyên Đại Tây Dương và xem xét các ưu tiên cho Hội nghị cấp Bộ trưởng và Hội nghị thượng đỉnh NATO sắp tới ở thủ đô Washington.

Bộ trưởng Austin nhắc lại sự ủng hộ toàn diện của Mỹ đối với NATO; lưu ý tầm quan trọng của việc tăng cường khả năng răn đe và phòng thủ chung, bao gồm đầu tư vào các cơ sở công nghiệp quốc phòng của đồng minh. Hai bên cũng thảo luận về cam kết cung cấp đầy đủ các nguồn lực cần thiết để ngăn chặn và phòng thủ trước mọi mối đe dọa, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường sản xuất quốc phòng xuyên Đại Tây Dương. Tổng thư ký Stoltenberg nêu rõ trong năm qua, NATO đã tạo điều kiện thuận lợi cho các hợp đồng trị giá khoảng 10 tỷ USD để bổ sung kho đạn dược và thiết bị của đồng minh. Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ hoan nghênh việc các đồng minh NATO tại châu Âu dự kiến đầu tư tổng cộng 380 tỷ USD vào quốc phòng trong năm 2024. Lần đầu tiên con số này lên tới mức 2% GDP của các nước thành viên liên minh.

Liên quan vấn đề Ukraine, Tổng thống Volodymyr Zelensky có kế hoạch tới Berlin (Đức) và Paris (Pháp) ngày 16/2 để ký các thỏa thuận an ninh với hai nước này cũng như tìm kiếm thêm sự hỗ trợ cho Kiev.  

Chuyến công du của Tổng thống Ukraine diễn ra trong thời điểm cuộc xung đột tại nước này sắp bước sang năm thứ hai. Tương lai viện trợ lâu dài hàng tỷ USD của phương Tây đang trở nên bấp bênh khi nước đóng góp viện trợ lớn nhất là Mỹ bước vào năm bầu cử.  

Chính phủ Đức xác nhận trong ngày 16/2 Thủ tướng Olaf Scholz sẽ ký một hiệp ước an ninh song phương, bao gồm các cam kết và hỗ trợ an ninh lâu dài của Ukraine. Điện Elysee cũng xác nhận sẽ ký một thỏa thuận an ninh với Ukraine, nhưng không cung cấp thông tin chi tiết.

Theo TTXVN