Lãnh đạo Ủy ban Châu Âu cảnh báo dùng 'công cụ đối phó' với Italy

24/09/2022 - 08:28

Chủ tịch Ủy ban Châu Âu tuyên bố, Bruxelles có nhiều cách để đối phó với các quốc gia thành viên đang xa rời khỏi các giá trị của khối.

Theo RT, Chủ tịch Ủy ban Châu Âu (EC) Ursula von der Leyen cho biết EU có “công cụ” để đối phó nếu tình hình chính trị Italy "đi theo hướng khó khăn”.

Bà được cho là đang ám chỉ Italy có thể phải đối mặt với các hình phạt, như những đòn trừng phạt gần đây đối với Hungary và Ba Lan, nếu cuộc bầu cử quốc hội sắp tới của nước này có những dấu hiệu "gây lo ngại". 

Chủ tịch Ủy ban Châu Âu (EC) Ursula von der Leyen (Ảnh: Getty)

Theo phát ngôn viên của EC, Eric Mamer, bà von der Leyen chỉ đơn thuần là “nhấn mạnh vai trò của ủy ban trong việc bảo vệ các hiệp ước liên quan đến pháp quyền”.

Trong khi đó, Matteo Salvini, lãnh đạo đảng Liên đoàn Italy, kêu gọi EC “tôn trọng quyền bỏ phiếu tự do, dân chủ và có chủ quyền của người dân Italy”. Trong vòng thăm dò cuối cùng vào đầu tháng này, đảng Liên đoàn được dự đoán sẽ mang về 12% phiếu bầu.

Đầu tháng này, EC khuyến nghị dừng khoản tài trợ 7,5 tỷ euro (7,5 tỷ USD) cho Hungary - một phần ba số tiền mà nước này nhận được từ Brussels - vì cáo buộc “xói mòn pháp quyền”. Brussels có hình phạt tương tự đối với Ba Lan vào năm 2021 sau khi tòa án hiến pháp của nước này cho thấy một số luật của Ba Lan vượt qua các luật của EU.

Vòng bầu cử quốc hội nhanh chóng tại Italy diễn ra sau khi Thủ tướng Mario Draghi từ chức hồi tháng 7. Giống như nhiều nước EU, Italy đang phải vật lộn với cuộc khủng hoảng giá cả sinh hoạt ngày càng trầm trọng hơn.

Theo PHƯƠNG ANH (VTC News )