Lầu Năm Góc công bố đánh giá về bố trí quân đội Mỹ trên toàn cầu

30/11/2021 - 11:50

Bản đánh giá về bố trí quân đội Mỹ trên toàn cầu, được thực hiện dưới sự chỉ đạo của Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin, kêu gọi cải thiện cơ sở hạ tầng quân sự của Mỹ ở Guam và Australia.

Binh sỹ Mỹ tại cuộc tập trận ở Grafenwoehr, gần Eschenbach, miền nam Đức ngày 11-5-2017. (AFP-TTXVN)

Theo AP, Lầu Năm Góc ngày 29-11 đã công bố một số nội dung của bản đánh giá được thực hiện trong gần 10 tháng về tương lai của hoạt động bố trí quân đội Mỹ trên toàn cầu, song cho biết chính quyền của Tổng thống Joe Biden sẽ đưa ra quyết định bằng cách phối hợp với các đồng minh và xem xét những mục tiêu dài hạn.

Một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ yêu cầu giấu tên tiết lộ: “Chúng tôi đã tìm cách thiết lập lại một chiến lược đã được thông báo và quy trình ra quyết định một cách chặt chẽ.”

Theo quan chức này, bản đánh giá - bắt đầu được thực hiện từ hồi tháng Ba dưới sự chỉ đạo của Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin - không dẫn đến bất kỳ thay đổi lớn nào trong hoạt động bố trí quân đội Mỹ trên khắp thế giới.

Bản đánh giá kêu gọi cải thiện cơ sở hạ tầng quân sự của Mỹ ở Guam và Australia.

Bên cạnh đó, một số nội dung liên quan đến kế hoạch điều chỉnh lực lượng ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương cũng đang được tính đến, song cần tham vấn thêm với các chính phủ nước ngoài.

Đánh giá trên được thực hiện nhằm giúp Washington tránh lặp lại cách thức mà cựu Tổng thống Donald Trump từng áp dụng khi đưa ra những quyết định quan trọng, vốn ảnh hưởng đến quân đội Mỹ và các đồng minh.

Đó là những quyết định thường được thông báo trên trang Twitter và có rất ít sự trao đổi trong chính quyền của ông, khiến giới chức Mỹ bị bất ngờ.

Ngoài bản đánh giá về tương lai của hoạt động bố trí quân đội Mỹ trên toàn cầu, Lầu Năm Góc cũng đang nghiên cứu Chiến lược Quốc phòng sửa đổi, vốn sẽ định hình toàn diện các chính sách quốc phòng, trong đó có vai trò của răn đe hạt nhân, những mối đe dọa trên không gian mạng, các liên minh quốc tế và hiện đại hóa lực lượng.

Theo Vietnam+