LHQ và G77 ủng hộ nỗ lực của Trung Quốc trong kiềm chế dịch nCov

11/02/2020 - 20:12

Liên hợp quốc (LHQ) và nhóm 77 quốc gia đang phát triển (G77) ngày 10-2 bày tỏ hoàn toàn ủng hộ cuộc chiến của Trung Quốc chống chủng mới của virus Corona (2019-nCoV).

Điều trị cho bệnh nhân nhiễm virus Corona tại bệnh viện ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc ngày 24-1-2020. Ảnh: THX-TTXVN

Phát biểu tại phiên họp thứ 58 của Ủy ban Phát triển xã hội (CSocD), Đại sứ của Guyana tại LHQ - nước đang giữ chức Chủ tịch G77 năm 2020 - ông Rudolph Michael Ten-Pow cho biết G77 hoàn toàn ủng hộ các nỗ lực toàn diện của Chính phủ Trung Quốc nhằm kiềm chế dịch viêm đường hô hấp cấp do nCoV, và công nhận các nỗ lực của nước này trong việc hợp tác với cộng đồng quốc tế.

G77 nhấn mạnh rằng cộng đồng quốc tế nên phối hợp với nhau trên tinh thần trách nhiệm, minh bạch, đoàn kết và hợp tác, tránh phân biệt đối xử, thông tin giả mạo, để sớm kiểm soát dịch bệnh.

Nhóm này cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) trong việc chuẩn bị sẵn sàng và ứng phó, và kêu gọi tôn trọng các hướng dẫn chuyên môn của WHO liên quan đến việc kiềm chế dịch.

Trợ lý Tổng thư ký LHQ về các vấn đề kinh tế và xã hội Lưu Chấn Dân cho biết ông cùng với Tổng thư ký và người đứng đầu các thể chế thuộc LHQ đều công nhận sự kiên cường và nỗ lực của Trung Quốc trong cuộc chiến chống lại thách thức đối với y tế toàn cầu này. Ông nhấn mạnh rằng LHQ dành ủng hộ mạnh mẽ đối với chính phủ và nhân dân Trung Quốc trong cuộc chiến này và tin tưởng rằng họ sẽ sớm ngăn chặn thành công virus.

Trong một diễn biến mới nhất, nhóm chuyên gia quốc tế được WHO cử bổ sung, do chuyên gia dịch tễ học người Canada Bruce Aylward dẫn đầu, đã đến Trung Quốc để chuẩn bị cho việc hợp tác với các đồng nghiệp ở Trung Quốc chống lại dịch bệnh. Một nhóm chuyên gia nữa sẽ sớm gia nhập nhóm này, đưa tổng số chuyên gia của WHO đến Trung Quốc lên 10 người. Tổng giám đốc WHO Adhanom Ghebreyesus cho biết: "Đây là những chuyên gia giàu kinh nghiệm, họ biết rõ việc cần làm".

Trong khi đó, WHO dự định triệu tập một diễn đàn nghiên cứu và cải tiến toàn cầu trong ngày 11  và 12-2 để huy động hành động quốc tế trong việc chống virus.

Theo BÍCH LIÊN (Báo Tin Tức)