Liên hoan Ca trù trên đất tổ Nghi Xuân

06/12/2021 - 16:09

Sau hai ngày diễn ra sôi nổi, hấp dẫn, Liên hoan Ca trù Nghi Xuân (Hà Tĩnh) lần thứ 3 đã kết thúc thành công, tốt đẹp. Ban Tổ chức liên hoan đã trao 2 giải xuất sắc, 15 giải A, 10 giải B, 5 giải C và 5 giải khuyến khích cho các cá nhân và tập thể.

Liên hoan ca trù huyện Nghi Xuân lần thứ 3 năm 2021 diễn ra từ ngày 5 đến 6-12 thu hút sự tham gia của 37 thí sinh đến từ các Câu lạc bộ ở xã, thị trấn, các trường trên địa bàn huyện Nghi Xuân. Đến với liên hoan, các thí sinh thể hiện 74 tiết mục, bằng 10 thể cách theo các không gian diễn xướng truyền thống của nghệ thuật ca trù.

Lãnh đạo huyện Nghi Xuân trao giải xuất sắc cho hai thí sinh tham dự liên hoan.

Theo đánh giá của Ban Tổ chức, Liên hoan ca trù huyện Nghi Xuân lần thứ 3 đã tạo ra sân khấu lớn cho các diễn viên có độ tuổi từ 8-62 tuổi được biểu diễn và thể hiện vốn hiểu biết của mình về ca trù. Tại kỳ liên hoan lần này có rất nhiều diễn viên có phong cách biểu diễn duyên dáng, tay phách và giọng hát đẹp, thể hiện tốt kỹ thuật của lối hát ca trù.

Liên hoan Ca trù trên đất tổ Nghi Xuân -0

Liên hoan ca trù huyện Nghi Xuân lần thứ 3 thu hút sự tham gia của 37 thí sinh đến từ các địa phương, đơn vị trên địa bàn. 

Một số ca nương đã chuẩn hơn trong lối hát, gieo phách chắc, tay róc phách đẹp. Nhiều thí sinh tuy mới được tiếp cận với lối hát ca trù trong thời gian ngắn nhưng đều thể hiện tốt cả 2 thể cách bắt buộc và tự chọn. Đặc biệt hơn là tại kỳ liên hoan lần này đã phát triển thêm 2 kép đàn và 4 quan viên mới.

Bên cạnh những thành công, tại Liên hoan ca trù huyện Nghi Xuân lần thứ 3 vẫn còn một số tồn tại hạn chế, đó là một số học sinh Trung học cơ sở có chất giọng phù hợp với lối hát ca trù nhưng chưa nắm bắt được kỹ thuật của lối hát; cách đánh khổ phách chưa rõ nét nên chưa đạt kết quả cao tại Liên hoan. Trong khi đó, tiếng hát của một số thí sinh bị tiếng phách đè lấp…

Tổng kết liên hoan, Ban Tổ chức đã trao 2 giải xuất sắc, 15 giải A, 10 giải B, 5 giải C và 5 giải khuyến khích cho các cá nhân và tập thể.

Theo NGÔ TUẤN (Báo Nhân Dân)