Liên hợp quốc kêu gọi cứu trợ khẩn cấp 2 tỷ USD cho Afghanistan

07/12/2021 - 18:56

Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) ngày 7-12 kêu gọi cộng đồng quốc tế tài trợ 2 tỷ USD để đáp ứng các nhu cầu nhân đạo tại Afghanistan.

Người dân tại một trại tị nạn quốc tế ở Qala-i-Naw, tỉnh Badghis, Afghanistan, ngày 14-10-2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Thông báo viết :"Đây là khoản tài trợ lớn nhất từ trước đến nay mà UNICEF kêu gọi tài trợ cho một nước, nhằm đáp ứng khẩn cấp nhu cầu nhân đạo của hơn 24 triệu người ở Afghanistan, với một nửa trong số đó là trẻ em".

UNICEF cho biết 2 tỷ USD này sẽ giúp duy trì các dịch vụ y tế, nguồn cung dinh dưỡng, nước sạch và điều kiện vệ sinh, giáo dục và các dịch vụ xã hội thiết yếu khác dành cho trẻ em và các gia đình.

Thông báo cho biết tình hình nhân đạo tiếp tục xấu đi tại Afghanistan, trong đó hệ thống dịch vụ y tế đang sụp đổ nhanh chóng, khủng hoảng dinh dưỡng và lương thực trầm trọng, hạn hán, các đợt bùng phát dịch sởi, tiêu chảy cấp, bệnh bại liệt và các bệnh có thể phòng ngừa khác trong khi mùa Đông khắc nghiệt sắp bắt đầu.

Thông báo dẫn lời của bà Alice Akunga, đại diện UNICEF tại Afghanistan, nêu rõ tình hình nhân đạo hiện nay tại Afghanistan "đặc biệt nghiêm trọng" đối với trẻ em. Nếu không có tài trợ bổ sung, UNICEF và các đối tác sẽ không thể cứu trợ cho trẻ em và các gia đình đang cần hỗ trợ khẩn cấp trong mùa Đông này. 

UNICEF dự báo cứ 2 trẻ em Afghanistan dưới 5 tuổi thì có 1 em bị suy dinh dưỡng nặng trong năm 2022 do khủng hoảng lương thực, thiếu nước sạch và điều kiện vệ sinh kém.

Các cơ quan của Liên hợp quốc, các tổ chức cứu trợ và nhiều tổ chức phi chính phủ đang chạy đua với thời gian để phân phát đồ cứu trợ cho người dân Afghanistan trước mùa Đông.

Theo THÚC ANH (TTXVN)