Liên tục phát hiện, tiêu hủy các ổ bệnh dịch tả lợn châu Phi

03/06/2019 - 19:21

Nhiều địa phương trong cả nước tiếp tục phát hiện, tiêu hủy các ổ dịch tả lợn châu Phi.

Phun tiêu độc khử trùng tại khu vực có lợn dịch tại Quảng Trị - Ảnh: Thanh Lộc

Đà Nẵng: Phát hiện ổ dịch tả lợn châu Phi tại H.Hòa Vang

Chiều 3-6, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP.Đà Nẵng cho biết đã phát hiện ổ dịch tả lợn châu Phi tại xã Hòa Phú và Hòa Phong (H.Hòa Vang).

Các ổ dịch này xảy ra tại 4 hộ dân nuôi heo của hai xã nêu trên, khi heo trong đàn có các biểu hiện dịch, địa phương đã báo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để lấy mẫu xét nghiệm, tất cả đều có kết quả dương tính với bệnh dịch tả lợn châu Phi.

Trạm kiểm dịch Hòa Phước tăng cường ngăn chặn dịch - Ảnh: Nguyễn Tú

Được biết, H.Hòa Vang với 11 xã là địa phương nuôi heo nhiều nhất TP, tuy nhiên số lượng đàn heo so với các tỉnh thành miền Trung khác vẫn còn thấp, TP.Đà Nẵng vẫn phải nhập heo từ các địa phương khác để phục vụ nhu cầu của người dân.

Hiện H.Hòa Vang đã công bố dịch tả lợn châu Phi ở địa bàn xã Hòa Phong và Hòa Phú, đồng thời Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP đang phối hợp với UBND H.Hòa Vang giám sát các đàn heo, đồng thời cập nhật diễn biến cho các sở, ngành liên quan và UBND TP để có giải pháp ngăn chặn.

Dịch tả lợn châu Phi tấn công vào Trại lợn giống tỉnh Bạc Liêu

Chiều 3-6, ông Trương Phước Thông, Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh Bạc Liêu, cho biết trên địa bàn tỉnh đã phát hiện hàng loạt ổ dịch tả lợn châu Phi ở các xã Châu Thới, Châu Hưng A, Long Thạnh (cùng H.Vĩnh Lợi).

Ngành thú y đã kết hợp với chính quyền địa phương tiêu hủy heo chết và mắc bệnh với số lượng là 387 con.

Cán bộ thú y tỉnh Bạc Liêu tiến hành tiêu hủy heo bệnh - Ảnh: ẢNH: TRẦN THANH PHONG

Đặc biệt, theo ông Thông dịch tả lợn châu Phi còn tấn công vào trại heo giống của tỉnh ở xã Long Thạnh, H.Vĩnh Lợi, với tổng đàn 198 con. Sáng cùng ngày, sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính với vi rút dịch tả lợn châu Phi, lực lượng thú y tiến hành tiêu hủy toàn bộ số heo mắc bệnh tại Trại lợn giống tỉnh.

Chiều cùng ngày, Chủ tịch UBND H.Vĩnh Lợi đã chính thức công bố dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn huyện.

Tiêu hủy hàng trăm con lợn nhiễm dịch tả lợn châu Phi ở Quảng Trị

Ngày 3-6, tin từ Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Quảng Trị cho biết trong hai ngày 1 và 2-6, đơn vị đã tiêu hủy 217 con lợn nhiễm dịch tả lợn châu Phi của 35 hộ dân ở 8 xã trên địa bàn H.Hải Lăng.

Trước đó, nhận được tin báo có lợn bệnh và chết tại các hộ dân địa bàn các xã Hải An, Hải Chánh, Hải Tân, Hải Ba, Hải Vĩnh, Hải Lâm, Hải Sơn, Hải Quế (cùng H.Hải Lăng), ngày 27.5 cơ quan chức năng huyện đã kiểm tra, lấy mẫu bệnh phẩm gửi Cơ quan Thú y vùng 3 xét nghiệm.

Kết quả cho thấy các mẫu gửi xét nghiệm đều dương tính với vi rút dịch tả lợn châu Phi nên cơ quan chức năng tiến hành tiêu hủy đàn lợn nêu trên với tổng trọng lượng gần 16 tấn.

Cùng ngày, ông Lê Bá Phước, Chủ tịch UBND xã Hải An, cho biết, địa phương này có số lợn bị tiêu hủy nhiều nhất với 149 con của 6 hộ dân, tổng trọng lượng gần 9 tấn.

Như vậy, tính đến ngày 2-6, dịch tả lợn châu Phi xuất hiện trên đàn lợn của 49 hộ dân tại 17 thôn, 10 xã thuộc 3 địa phương H.Hải Lăng, TP.Đông Hà và H.Gio Linh của tỉnh Quảng Trị. Tổng số lợn mắc bệnh và tiêu hủy là 317 con với tổng trọng lượng 18,3 tấn.

Theo Thanh Niên