Linh hoạt chuyển đổi hình thức dạy, học

03/03/2022 - 08:18

Triển khai dạy học trực tiếp cho nhiều cấp học từ ngày 21-2, đến nay, nhiều cơ sở giáo dục tại thành phố Đà Nẵng đang khắc phục mọi khó khăn để chuyển đổi linh hoạt phương thức dạy học phù hợp. Tuy nhiên, số lượng giáo viên và học sinh nhiễm Covid-19 tăng cao đã ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng dạy học.

Nhiều trò chơi được giáo viên Trường mầm non Bình Minh (quận Hải Châu) tổ chức cho trẻ em.

Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo TP Đà Nẵng, sau hai tuần triển khai dạy học trực tiếp, sĩ số học sinh đến lớp ở cấp tiểu học khoảng 41%, khối trung học cơ sở khoảng 65%, còn lại học trực tuyến.

Ghi nhận tại một số trường ở quận Hải Châu, ngày 2/3, học sinh đến trường được kiểm tra thân nhiệt trước khi vào lớp và yêu cầu tuân thủ 5K, rửa tay sát khuẩn. Nhiều trường và nhiều khối lớp dạy song song cả trực tiếp tại lớp và trực tuyến. Sĩ số học sinh đi học trực tiếp thay đổi từng ngày.

Khối mầm non ở quận Hải Châu đi học trực tiếp từ ngày 1/3 nhưng hiện tại, nhiều giáo viên là F0 nên không đủ nhân lực để dạy. Phần lớn các trường mầm non có số học sinh đi học ít, trường cao nhất cũng chỉ ở mức 20% tổng số trẻ toàn trường. Ngày thứ hai dạy trực tiếp, Trường mầm non Bình Minh (phường Thuận Phước, quận Hải Châu) có 83 học sinh đến trường. Cô giáo Hiệu trưởng Nguyễn Quốc Thư Trâm nói “Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức mình. Hiện 100% giáo viên của trường đã tiêm ba mũi vắc-xin phòng Covid-19. Các giáo viên được nhân viên y tế phường tập huấn, hướng dẫn các bước xử lý nếu có học sinh nhiễm Covid-19. Xác định học sinh sẽ đi học trực tiếp rất ít nhưng chúng tôi mong phụ huynh yên tâm”.

Bà Trần Thị Thúy Hà, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hải Châu cho biết: Hiện nay, tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp và số lượng F0, F1 không chỉ trong học sinh mà cả giáo viên rất nhiều. Mặc dù đã rất linh động nhưng nhiều trường vẫn lúng túng khi lập thời khóa biểu. Có lớp vừa chia tiết cho giáo viên thì ngay sáng sớm giáo viên báo cáo nhiễm Covid-19, nên không kịp điều người dạy thay. “Đến hôm nay, toàn quận có 10/20 trường tiểu học và 3/11 trường trung học cơ sở chuyển hoàn toàn sang hình thức trực tuyến. Các trường còn lại dạy song song trực tiếp và trực tuyến. Riêng với khối mầm non, toàn quận tổ chức dạy trực tiếp từ ngày 1/3 và trong ngày đầu tiên chỉ được 14% tổng số trẻ mầm non đi học”, bà Hà chia sẻ.

Tại quận Thanh Khê, Sơn Trà,… tình hình dạy học trực tiếp hiện rất khó khăn, tỷ lệ học sinh đi học trực tiếp tiếp tục giảm. Hầu hết các giáo viên phải nỗ lực dạy học trực tiếp và trực tuyến. Hiện các nhà trường xây dựng kế hoạch và yêu cầu giáo viên thường xuyên bù đắp kiến thức cho học sinh trước khi giảng bài mới để các em không bị hổng kiến thức khi vừa phải học trực tiếp kết hợp với trực tuyến trong điều kiện dịch bệnh phức tạp. Khi nhiều giáo viên là F0, thì các giáo viên còn lại đều chủ động linh hoạt, sẵn sàng nhận dạy thay cho đồng nghiệp, bảo đảm chương trình dạy học thông suốt cho học sinh trong thời điểm này.

Trước tình hình khó khăn của các cơ sở giáo dục trong việc tổ chức dạy học trực tiếp, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến đề nghị các đơn vị, địa phương nhận định, đánh giá đúng tình hình Covid-19, từ đó triển khai kế hoạch phòng, chống phù hợp. Theo Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Lê Thị Bích Thuận, hiện nay tỷ lệ học sinh bậc tiểu học và mầm non đi học trực tiếp đang ở mức thấp và giảm do dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Số học sinh và giáo viên dương tính nhiều nên các trường gặp khó khăn trong công tác giảng dạy, một số cơ sở phải chuyển sang vừa dạy trực tiếp, vừa dạy trực tuyến. Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố tiếp tục chỉ đạo các phòng Giáo dục và Đào tạo theo dõi sát tình hình dịch bệnh tại các trường để kịp thời thông tin cho lãnh đạo các quận, huyện có chỉ đạo linh hoạt trong chuyển đổi hình thức dạy học. Trước mắt, các trường mầm non tiếp tục kế hoạch cho các em đến trường. Trong quá trình tổ chức dạy học trực tiếp, ngành giáo dục sẽ lắng nghe ý kiến của phụ huynh để tiếp tục quyết định hình thức dạy và học phù hợp.

Theo ANH ĐÀO (Nhân Dân)