Loại đồ uống quen thuộc có lợi cho não

05/07/2022 - 08:12

Cà phê chứa caffeine, polyphenol, chất chống oxy hóa có tác dụng chống viêm, giảm nguy cơ suy giảm nhận thức.

Trong cà phê có chất caffeine có nguy cơ gây nghiện nếu hấp thụ quá nhiều. Tuy nhiên, nếu uống một lượng hợp lý, bạn có thể thu lại một số lợi ích cho sức khỏe. 

Các nghiên cứu đã ghi nhận, thói quen uống cà phê giúp giảm viêm, hỗ trợ tăng tuổi thọ của bạn. Ngoài ra, cà phê có lợi cho bộ não và cả cơ thể khi tăng cường mức độ tỉnh táo và năng lượng của bạn. Đồng thời, cà phê còn có khả năng trẻ hóa não bộ. 

Ảnh minh họa: BGR

Một nghiên cứu gần đây công bố trên tạp chí Khoa học thần kinh dinh dưỡng chia sẻ thông tin từ các cuộc khảo sát sức khỏe và dinh dưỡng trong 3 năm ở Mỹ. Dữ liệu tập trung vào mối liên hệ giữa caffeine và chức năng nhận thức ở 827 người tham gia, tất cả đều trên 60 tuổi. Kết quả cho thấy, caffeine ngăn chặn chức năng nhận thức kém đi theo thời gian.

Tiến sĩ Dana Ellis Hunnes, chuyên gia dinh dưỡng lâm sàng cao cấp tại Trung tâm y tế UCLA (Mỹ), cho biết: "Càng nghiên cứu nhiều về cà phê, càng phát hiện nhiều lợi ích của loại nước uống này”. 

Ngoài tác dụng từ caffeine, Tiến sĩ Hunnes giải thích cà phê có rất nhiều polyphenol và chất chống oxy hóa có tác dụng chống viêm và giảm nguy cơ suy giảm nhận thức.

Theo Tiến sĩ Hunnes, hầu hết các nghiên cứu về lợi ích của cà phê đều chỉ ra liều lượng tối ưu là 3-4 tách cà phê mỗi ngày, một tách khoảng 200ml. Điều quan trọng cần lưu ý là bạn nên chọn cà phê đen với lượng phụ gia ít nhất có thể. 

Trước đó, dựa trên dữ liệu của 170.000 người, các nhà khoa học cho biết, nhóm uống cà phê thường xuyên có nguy cơ chết trẻ thấp hơn 30% so với những người khác.

Theo khảo sát, những người thích uống cà phê ít phải đối mặt với nguy cơ mắc ung thư, bệnh tim, tiểu đường loại 2, Parkinson, Alzheimer. 

Tuy nhiên, có một số nhóm không nên uống cà phê là người bị huyết áp cao, trào ngược dạ dày, mất ngủ thường xuyên, bị rối loạn lo âu, phụ nữ mất kinh. 

Theo Vietnamnet