Lời khuyên từ ngân hàng để tránh rủi ro khi gửi tiết kiệm

16/01/2024 - 15:11

Gửi tiền tiết kiệm vào ngân hàng tuy an toàn song vẫn có người gặp rắc rối khi không bảo mật tốt thông tin cá nhân.

Hầu hết các rủi ro khi gửi tiết kiệm ngân hàng đều đến từ việc người dùng bảo mật thông tin cá nhân không đúng cách, khiến kẻ gian lợi dụng lấy mất thông tin cá nhân. Mặc dù tình trạng này ít khi xảy ra vì ngân hàng có công nghệ bảo mật nhiều lớp nhưng khách hàng vẫn nên thực hiện theo những lời khuyên bảo mật từ ngân hàng để tránh những rủi ro sau:

Rủi ro mất tiền khi lộ thông tin cá nhân

Một số kẻ gian có thể gọi điện thoại cho người dùng lấy các thông tin như tên tuổi, địa chỉ, CMND/CCCD, mã OTP gửi về máy...để đánh cắp tiền gửi tiết kiệm. Các cuộc gọi này có thể kèm theo video quay mặt và giọng nói của người thân nhằm lừa gạt, thực hiện các hành vi chuyển tiền hay cung cấp thông tin đăng nhập…

Với trường hợp này, ngân hàng cảnh báo tất cả cuộc gọi với mục đích trên đều là giả mạo. Ngân hàng không bao giờ chủ động liên hệ với khách hàng qua điện thoại, email... để yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, thông tin giao dịch...

Các thủ đoạn lừa đảo hiện vô cùng tinh vi nhưng người dùng vẫn có thể phát hiện hành vi lừa đảo thông qua một số dấu hiệu như: cuộc gọi video call thường rất ngắn chỉ khoảng vài giây, nhìn kỹ sẽ thấy cử động khuôn miệng khi nói khá cứng nhắc, nội dung cuộc gọi luôn yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân hoặc mượn tiền...

(Ảnh minh họa)

Các chuyên gia an ninh khuyên rằng, khi nhận được các cuộc gọi yêu cầu mượn tiền, chuyển tiền từ người thân, bạn bè hay bất kỳ nhân vật nào từ các tổ chức khác, khách hàng cần xác nhận lại trực tiếp với các đối tượng liên quan để tránh bị lừa đảo.

Rủi ro lộ OTP, mật khẩu khi thực hiện giao dịch online

Khi thực hiện giao dịch gửi tiền trực tuyến, người dùng cần lưu ý bảo vệ kỹ các thông tin cá nhân như tên đăng nhập, mật khẩu, mã OTP... Các thông tin này chỉ có thể bị lộ thông qua việc người dùng chia sẻ thông tin đăng nhập cho người khác, đăng nhập trên nhiều thiết bị, tải các ứng dụng có chứa mã ngầm về điện thoại, nhấn vào các đường link lạ...

Lời khuyên là tuyệt đối không chia sẻ thông tin tài khoản cho bất cứ ai, đặc biệt là qua Internet, không cài đặt ghi nhớ đăng nhập trên điện thoại, đăng xuất tài khoản ngay sau khi sử dụng, không nhấp vào các link lạ hay các ứng dụng độc hại...

Đổi mật khẩu ngân hàng định kỳ 3 tháng/lần, chọn loại mật khẩu phức tạp bao gồm đầy đủ chữ, số và các ký tự đặc biệt để gia tăng khả năng bảo mật.

Rủi ro mất tiền do nhờ người khác gửi tiết kiệm hộ

Khách hàng có thể gặp rủi ro mất tiền nếu nhờ người quen gửi tiết kiệm hộ. Điều này dẫn đến việc khách hàng không thể kiểm soát hoàn toàn dòng tiền của bản thân và tạo điều kiện cho kẻ gian trục lợi trên chính nguồn tiền đó.

Vì vậy, lời khuyên là khách hàng nên tự thực hiện toàn bộ các giao dịch liên quan tới khoản gửi tiết kiệm ngân hàng của bản thân. Trong trường hợp bất khả kháng, khách hàng cần làm giấy ủy quyền theo quy định của ngân hàng cho cá nhân đáng tin cậy để hạn chế rủi ro bị đánh cắp tiền.

Theo BẰNG LĂNG (VTC News)