Lỗi sai nguy hiểm khi pha oresol

17/03/2023 - 14:19

Một số người nghĩ rằng pha oresol với rất ít nước để con không phải uống nhiều. Cách pha không đúng liều lượng có thể gây hại cho trẻ.

Tôi thường cho con bổ sung oresol khi bị sốt hoặc tiêu chảy. Tuy nhiên, loại dung dịch này khó uống nên tôi pha đậm đặc hơn chút. Gần đây, tôi thấy các hiệu thuốc có bán cả oresol pha sẵn đóng chai uống dễ hơn. Bác sĩ tư vấn giúp tôi sử dụng loại nào tốt hơn. (Hoàng Linh - Long Biên, Hà Nội)

Bác sĩ Trương Hữu Khanh, Bệnh viện Nhi đồng 1, TP.HCM và thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Mai Nhiên, nguyên bác sĩ tại Bệnh viện Đức Giang, Hà Nội, tư vấn: 

Lỗi pha oresol đặc không hiếm gặp. Nhiều bà mẹ thấy con không chịu uống nên pha thật ít nước, nhiều bột vì nghĩ trẻ không cần uống nhiều vẫn đưa vào đủ lượng thuốc cần thiết. Oresol pha sai sẽ gây nguy hiểm đối với cơ thể bởi gây dư hoặc thiếu điện giải. Tình trạng này có thể dẫn đến co giật, hôn mê thậm chí ngừng tim.

Một gói oresol hay viên thuốc họ đã tính toán thành phần canxi, kali, natri phù hợp và bạn cần pha đủ theo nhà sản xuất khuyến cáo trên bao bì. Ví dụ, gói oresol được định liều để pha 1 lít nước bạn phải đong đủ không áng chừng.

Khi uống nên pha cả gói, viên nếu không dùng hết thì bỏ, không nên giữ oresol qua ngày. 

Pha oresol phải đảm bảo đúng liều lượng. 

Tôi nhấn mạnh chỉ bù điện giải khi mất điện giải. Để nhận biết cơ thể mất điện giải rất khó nhận biết. Trường hợp mất nhiều cơ thể mất sức khó vận động. Còn lại, việc đánh giá tình trạng mất điện giải cần dựa vào kết quả xét nghiệm. 

Các trường hợp cần bù điện giải là những người bị tiêu chảy, bị sốt cao kéo dài. Người bình thường rất ít khi mất điện giải. Bù điện giải bằng oresol là biện pháp nhanh nhất.

Tuy nhiên, việc bù chất điện giải cần hết sức lưu ý. Khi bạn thấy con sốt hay tiêu chảy đã bù ngay điện giải là không đúng. Ví dụ sốt, trẻ uống hạ sốt, toát mồ hôi không làm mất điện giải. Khi đó, bạn cần cho con uống nước lọc thông thường là đủ. Uống oresol không làm hạ sốt mà bắt buộc phải uống thuốc hạ sốt.

Trường hợp trẻ tiêu chảy nhẹ 1, 2 lần không mất điện giải. Bạn thấy con vừa tiêu chảy đã bù điện giải là không đúng.

Về các loại oresol pha sẵn, thành phần những chai này chủ yếu là ưu trương, không đúng thành phần oresol dạng gói, dạng viên. Đây là thực phẩm chức năng có tên oresol, không có giá trị trong điều trị bệnh mà chỉ là bù điện giải trong trường hợp người mệt mỏi, sau tập thể dục.

Vì vậy, trường hợp bạn phải sử dụng oresol không nên mua dạng pha sẵn đóng chai mà cần mua dạng gói, dạng viên về pha đúng theo tỷ lệ khuyến cáo của nhà sản xuất.

Nếu các bà mẹ cho con đi khám hay được tư vấn mua oresol cho con uống và mua loại đóng chai sẽ không đạt hiệu quả để bù mất nước và điện giải.

Khi cho trẻ bị tiêu chảy uống oresol, cha mẹ cần cho con uống từ từ vì khi bị tiêu chảy nhu động ruột của trẻ dễ kích thích. Nếu cho trẻ uống lượng lớn oresol cùng lúc có thể khiến con đi ngoài nhiều hơn. Cha mẹ cần lưu ý sau uống oresol không cho trẻ uống thêm nước lọc vì có thể làm sai tỷ lệ oresol. Ít nhất 1-2 giờ sau, trẻ mới được uống nước lọc.

Theo Vietnamnet