Long Xuyên đẩy mạnh xuất khẩu lao động

12/08/2020 - 05:42

 - Xác định xuất khẩu lao động là một trong những giải pháp nhằm góp phần giảm nghèo và nâng cao đời sống người dân, thời gian qua, TP. Long Xuyên (An Giang) đã đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, từng bước nâng cao nhận thức của người dân về hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng với nhiều giải pháp căn cơ.

Hoạt động tuyên truyền, vận động người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng được ngành chức năng TP. Long Xuyên tổ chức thường xuyên

Để người dân hiểu rõ ý nghĩa của công tác xuất khẩu lao động, các ngành chức năng TP. Long Xuyên đã phối hợp xã, phường tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, tư vấn cho người dân về hiệu quả, tầm quan trọng, cũng như các chính sách hỗ trợ người lao động (NLĐ), những thông tin về cơ hội làm việc ở những thị trường có thu nhập cao. Phó Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) TP. Long Xuyên Võ Thị Diệu Trang cho biết, công tác tuyên truyền được chính quyền địa phương triển khai thường xuyên, hướng về cơ sở thông qua các buổi hội nghị và tuyên truyền miệng đến từng người dân. Trong các buổi tuyên truyền còn lồng ghép giới thiệu những gương điển hình “người thật, việc thật” về xuất khẩu lao động như: thu nhập, môi trường làm việc, chỗ ăn ở… để người dân nắm bắt.

“Bằng cách tuyên truyền này, mọi lo lắng, nghi ngại của những gia đình muốn cho con em đi làm việc ở nước ngoài từng bước được tháo gỡ. Người dân đã yên tâm và tin tưởng, đồng thời có những tác động đến người thân trong gia đình tham gia làm việc ở nước ngoài” - bà Trang chia sẻ.

Ngoài tuyên truyền, ngành LĐ-TB&XH TP. Long Xuyên còn tích cực phối hợp các sở, ban, ngành tỉnh và doanh nghiệp (DN) tổ chức các hội nghị tư vấn, mời tham gia các phiên giao dịch việc làm tổ chức định kỳ tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh... để cung cấp các kiến thức cần thiết về thị trường lao động, yêu cầu trình độ, tay nghề, phong tục tập quán của các nước tiếp nhận lao động.

Mặt khác, UBND các phường, xã chủ động bố trí cán bộ, trực tiếp tư vấn, giải thích, hướng dẫn người làm hồ sơ, các thủ tục cần thiết cho NLĐ khi có nhu cầu tham gia làm việc ở ngước ngoài. Ngoài ra, các địa phương còn thường xuyên niêm yết các thông tin và nhu cầu tuyển dụng của các DN tại trụ sở để giúp người dân dễ dàng tiếp cận thông tin về thị trường, ngành nghề, tiền lương, chi phí xuất cảnh…

Nhờ đẩy mạnh tuyên truyền, vận động mà hoạt động xuất khẩu lao động trên địa bàn TP. Long Xuyên thời gian qua đạt nhiều kết quả khả quan. Bà Võ Thị Diệu Trang cho biết, trong giai đoạn 2016-2019, TP. Long Xuyên có 205 lao động (89 nam và 116 nữ) đi làm việc nước ngoài theo hợp đồng. Thị trường chủ yếu là Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ả-Rập-Xê-Út (Saudi Arabia), Israel…

“Nhìn chung, chất lượng lao động của Long Xuyên được đối tác đánh giá tốt về năng lực chuyên môn và ý thức kỷ luật” - bà Trang chia sẻ. Thông qua hoạt động xuất khẩu lao động, NLĐ có điều kiện gửi về cho gia đình hàng trăm triệu đồng mỗi năm để giúp giảm bớt  khó khăn, nâng cao đời sống của các gia đình người xuất khẩu lao động.

Ông Phan Văn Thái (phường Mỹ Thới, TP. Long Xuyên), một trong những gia đình có người thân đi xuất khẩu lao động cho biết, trước đây kinh tế gia đình ông gặp nhiều khó khăn. Vợ làm công nhân, ông phải làm thuê, mướn đủ công việc, cuộc sống gia đình luôn “thiếu trước, hụt sau”. Từ ngày 2 người con gái đi làm việc tại Nhật Bản, hoàn cảnh gia đình có sự thay đổi rõ rệt.

“Hiện con gái lớn của tôi thu nhập gần 40 triệu đồng/tháng, con gái nhỏ thì ít hơn. Tiền con gửi về hàng tháng, gia đình tôi tích lũy trả hết các khoản nợ đã vay và mở một quán nước giải khát trước cổng Khu công nghiệp Phú Hòa để làm sinh kế lâu dài” - ông Thái bộc bạch.

Để công tác xuất khẩu lao động đạt kết quả cao, bà Võ Thị Diệu Trang cho biết, giai đoạn 2021-2025, TP. Long Xuyên sẽ tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến với người dân về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước về xuất khẩu lao động bằng nhiều hình thức khác nhau.

Bên cạnh đó, tiếp tục phối hợp các DN có chức năng hỗ trợ xuất khẩu lao động như Công ty Cổ phần Đầu tư tài chính và Truyền thông quốc tế (MIF) thuộc Tập đoàn Sao Mai tổ chức các buổi tư vấn, thông tin về nhu cầu thị trường, tiêu chuẩn tuyển lao động ở các thị trường chọn để NLĐ chủ động đầu tư học tập, nâng cao trình độ nghề nghiệp, ngoại ngữ…

Mặt khác, tiếp tục giới thiệu các trường hợp đi làm việc ở nước ngoài về nước đúng hạn, đạt hiệu quả kinh tế làm gương điển hình, tạo hiệu ứng lan tỏa trong cộng đồng.

Ngoài ra, địa phương sẽ tiếp tục thực hiện công tác định hướng nghề nghiệp và phân luồng học sinh sau bậc THCS, THPT để khuyến khích học sinh tham gia học nghề; tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong cán bộ và nhân dân, tập trung vào lực lượng bộ đội phục viên, xuất ngũ, học sinh, sinh viên tốt nghiệp cao đẳng, đại học… nhưng chưa tìm được làm việc. Đồng thời, phối hợp Trung tâm Dịch vụ việc làm và các cơ sở giáo dục trên địa bàn để tuyên truyền, tư vấn, tuyển chọn, tạo nguồn lao động có chất lượng tốt để làm việc ở nước ngoài…

ĐỨC TOÀN