Long Xuyên tăng cường phòng, chống dịch bệnh Covid-19

16/03/2020 - 06:52

 - Đến nay, TP. Long Xuyên (An Giang) là địa phương đầu tiên và duy nhất trong tỉnh chủ động đưa người trở về từ các nước có dịch bệnh Covid-19 đến cách ly tập trung tại Trường Quân sự tỉnh (thị trấn Óc Eo, Thoại Sơn). Bên cạnh đó, địa phương làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh tại từng phường, xã, trường học, cơ quan, đơn vị.

Theo Giám đốc Trung tâm Y tế TP. Long Xuyên Nguyễn Minh Tân, tính đến ngày 10-3, đơn vị phối hợp địa phương tiếp tục theo dõi 5 trường hợp nhập cảnh về Việt Nam từ Hàn Quốc trong thời gian 14 ngày. Đồng thời, ngưng theo dõi 9 trường hợp, do họ trở về nước sở tại; đã qua 14 ngày theo dõi, hoặc được đưa về cơ sở cách ly tập trung tại Trường Quân sự tỉnh. Hiện tại, sức khỏe của người dân được cách ly rất ổn định, chưa có trường hợp nghi vấn nhiễm bệnh.

Điều đáng mừng là ý thức chấp hành cách ly y tế của người dân địa phương rất cao. Đa số chủ động “xin” được cách ly khi nắm rõ các thông tin liên quan phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Chiều 9-3, N., một công dân Việt Nam (nam, 20 tuổi) đã kết thúc thời gian theo dõi cách ly tập trung tại Trường Quân sự tỉnh. Công dân này ở Daegu (Hàn Quốc), nhập cảnh vào Việt Nam ngày 25-2, đã thực hiện xong 14 ngày cách ly theo quy định. Trong đó, N. được cách ly tại Trường Quân sự tỉnh từ ngày 2-3 đến 9-3.

N., chia sẻ: “Khi trở về Việt Nam, tôi báo cáo với địa phương, xin tự giác cách ly để đảm bảo sức khỏe cộng đồng. Trong 14 ngày được cách ly, các cán bộ, chiến sĩ đã nhiệt tình giúp đỡ, quan tâm tôi rất nhiều. Đến nay, sức khỏe tôi hoàn toàn ổn, được phép trở về nhà. Tôi được lưu ý, khi về đến gia đình, bản thân vẫn nên tự cách ly, hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người thân trong 7 ngày tiếp theo. Nếu có dấu hiệu nghi ngờ (sốt, đau họng, khó thở, nặng ngực...) nên đến cơ sở y tế gần nhất để được khám và tư vấn”.

“Việc tổ chức cách ly y tế đối với người nhập cảnh về từ các vùng dịch được thực hiện theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19 (Bộ Y tế). Theo đó, tất cả người nhập cảnh từ các quốc gia đang có dịch phải thực hiện khai báo y tế và kiểm dịch y tế tại cửa khẩu. Những người có dấu hiệu sốt, ho, khó thở được chuyển ngay tới các cơ sở y tế để cách ly và thực hiện xét nghiệm.

Các trường hợp đến, đi qua vùng dịch hoặc tiếp xúc gần với người có biểu hiện sốt, ho, khó thở, áp dụng hình thức cách ly tập trung. Trường hợp đến, đi qua các khu vực không thuộc vùng dịch, áp dụng hình thức cách ly tại nhà, nơi lưu trú. Hiện nay, một số người dân hoang mang, lo lắng khi nghe thông tin có trường hợp công dân từ vùng dịch (Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc) trở về Việt Nam, đang được cách ly trên địa bàn.

Địa phương khẳng định, việc cách ly y tế là hoạt động phòng, chống dịch bệnh hiệu quả, an toàn. Người được cách ly sẽ nhận được sự giám sát và hỗ trợ kịp thời nhất, ưu việt nhất trong mọi tình huống cho đến khi hoàn toàn khỏe mạnh. Còn cộng đồng thì vẫn duy trì được mọi sinh hoạt bình thường, không hề bị ảnh hưởng bởi quá trình cách ly.

Do vậy, rất mong người dân bình tĩnh, hợp tác tốt cùng chính quyền địa phương, ngành chức năng trong cách ly y tế; hạn chế chia sẻ thông tin chưa được kiểm chứng, thông tin tiêu cực. Đồng thời tăng cường các biện pháp đảm bảo sức khỏe cá nhân và gia đình” - Phó Chủ tịch UBND TP. Long Xuyên Nguyễn Phú chia sẻ.

Bên cạnh việc tổ chức theo dõi, cách ly y tế đối với các trường hợp có liên quan, Phòng Y tế và Trung tâm Y tế TP. Long Xuyên tiếp tục phối hợp tăng cường kiểm tra, giám sát việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn, theo kế hoạch của UBND TP. Long Xuyên; chú trọng tuyên truyền phòng, chống dịch tại những nơi đông người như: các cơ sở thờ tự, chợ…

Điển hình lúc 14 giờ ngày 10-3, đoàn đến kiểm tra một cơ sở chăm sóc sức khỏe bằng ghế massage trên đường Trần Hưng Đạo (phường Mỹ Bình), nơi tập trung đông người. Qua kiểm tra, đoàn đã yêu cầu cơ sở thực hiện nghiêm túc các nội dung: trang bị bồn rửa và dung dịch sát khuẩn tại cửa ra vào, đảm bảo người dân rửa sạch tay và được đo thân nhiệt trước khi vào cơ sở; vận động 100% khách hàng mang khẩu trang; đảm bảo cơ sở được thông thoáng, vệ sinh cơ sở bằng nước sát khuẩn trước và sau khi hoạt động…

Ngoài ra, tiếp tục truyền thông bằng nhiều hình thức: phát thanh trên hệ thống loa phường, phát thanh tại trạm đầu giờ khám bệnh mỗi ngày, những buổi tiêm chủng, phát loa lưu động lồng ghép với tuyên truyền các dịch bệnh khác tại khu vực đông dân cư sinh sống; cấp phát tờ rơi cho bệnh nhân khi đến trạm khám bệnh, cho cộng đồng khi tuyên truyền lồng ghép với các chủ đề khác.

Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 phường, xã đến làm việc với các khóm, trường học để trao đổi các vấn đề có liên quan đến dịch bệnh Covid-19 trang bị những dụng cụ cần thiết như: băng rol, gel khô, nước rửa tay, nơi rửa tay, tại trường học, nhà trẻ, nơi làm việc, tiếp dân tại bộ phận một cửa; họp tổ trưởng, tổ phó tổ dân phố tuyên truyền dấu hiệu nhận biết cũng như cách phòng, chống dịch bệnh, phát tài liệu tuyên truyền để hướng dẫn cho người dân trong tổ nắm và cùng thực hiện.

GIA KHÁNH