Lớp dạy bóng đá miễn phí cho học sinh

22/10/2023 - 22:06

 - Lớp bóng đá cộng đồng miễn phí do ông Trần Phú Đức (Tổ trưởng Tổ nghiệp vụ thể thao, Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh huyện Châu Phú, tỉnh An Giang) làm chủ nhiệm không chỉ đáp ứng được nhu cầu vui chơi lành mạnh của các em, mà còn giúp phát hiện và nuôi dưỡng tài năng trẻ.

Ông Trần Phú Đức chia sẻ, hiện nay, sau giờ học trên lớp, nhiều học sinh chưa có môi trường chơi thể thao, giao lưu với bạn bè. Do đó, ông Đức mong muốn giúp các em nhỏ trên có sân chơi lành mạnh, được rèn luyện sức khỏe; dạy các em cách chơi bài bản, khoa học.

Đồng thời, “truyền lửa” đam mê môn bóng đá của mình tới các em. Đầu tháng 10/2023, ông Đức đề xuất và nhận được sự ủng hộ của Ban Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh cùng các địa phương trên địa bàn huyện Châu Phú tổ chức lớp bóng đá cộng đồng do ông Đức làm chủ nhiệm.

Các em tham gia lớp học ở nhiều lứa tuổi, thể trạng, trình độ cũng như kỹ năng khác nhau nên rất khó trong việc tổ chức giảng dạy. Do đó, ông Đức tổ chức phân từng nhóm để có phương pháp huấn luyện hợp lý.

Đối với các nhóm nhỏ tuổi, hoạt động tại các buổi tập chủ yếu là nâng cao khả năng vận động, làm quen với bóng và xem bóng đá như một trò chơi. Với nhóm lớn tuổi hơn hoặc những em đã có kỹ thuật cơ bản, khi tham gia lớp học sẽ được dạy thêm các kỹ năng và bài tập sáng tạo nhằm nâng cao sự nhanh nhạy, dẻo dai, rèn luyện các kỹ thuật trong bóng đá.

Các học sinh tập luyện

Bằng lòng nhiệt huyết, sự tận tình, trách nhiệm, với các bài tập đan xen giữa học và chơi, ông Đức đã truyền cho các bạn nhỏ sự hứng khởi, niềm vui trong mỗi buổi học. Qua đó, các em không chỉ chuyển biến tích cực về thể chất và kỹ thuật chơi bóng, mà còn học được nhiều kỹ năng sống, nâng cao tính kỷ luật, tinh thần đoàn kết và khả năng làm việc nhóm...

Điểm đặc biệt của lớp học là điều kiện sân bãi, bóng tập luyện cũng như trang thiết bị hỗ trợ dạy học được đồng nghiệp, bạn bè và những nhà hảo tâm đam mê, tâm huyết với phong trào bóng đá đóng góp.

“Ngay từ những ngày đầu chuẩn bị tổ chức lớp bóng đá cộng đồng, số lượng học viên đăng ký tăng lên, đến nay đã được hơn 130 học viên từ 11 - 14 tuổi theo học thường xuyên. Tất cả các em đều yêu thích và có niềm đam mê với trái bóng tròn. Đây là niềm động viên, khích lệ tôi càng phải cố gắng hơn nữa để hướng dẫn các em” - ông Đức chia sẻ.

Vào buổi sáng thứ bảy và chủ nhật hàng tuần, sân Trung tâm Văn hóa - Học tập cộng đồng xã Bình Chánh, lớp học bóng đá cộng đồng của ông Đức trở nên sôi động. Em Nguyễn Ngọc Duy (học viên của lớp học) phấn khởi: “Em cảm thấy mình tiến bộ hơn rất nhiều vì được thầy Đức hướng dẫn kỹ thuật, rèn luyện thể lực. Khi tập luyện, bạn nào cũng hào hứng. Mỗi lần đến học, em thấy rất thú vị vì được chơi bóng, vừa quen nhiều bạn mới”.

Sau những bài tập khởi động sôi động và hứng khởi, các học viên trong lớp học nhanh chóng chia theo nhóm tham gia các trò chơi, dẫn bóng khéo léo qua chướng ngại vật và chia đội để thi đấu. Nhìn bóng dáng các em chạy trên sân cỏ, tiếng cổ vũ, động viên của các bạn trong nhóm cứ thế vang lên làm cho không khí buổi tập luyện thêm náo nhiệt.

Vừa hoàn thành kỹ thuật đi bóng do thầy Đức hướng dẫn, em Bùi Quốc Kiên chia sẻ: “Được tham gia lớp bóng đá, em rất vui vì đây là môn thể thao em yêu thích. Tham gia lớp học này, em được tăng cường sức khỏe, chạy nhảy, vui chơi thỏa thích sau giờ học, được làm quen với nhiều bạn. Đến giờ, em đã nắm được những kiến thức cơ bản về kỹ thuật bóng đá”.

Hiện nay, lớp học bóng đá cộng đồng của ông Đức đang thu hút nhiều bạn nhỏ ở các địa phương tham gia, tạo nên không khí sôi nổi, lan tỏa. Với niềm đam mê chơi bóng, sự hăng say tập luyện của các em nhỏ cùng sự nhiệt huyết, tình yêu thương của ông Đức, tin rằng lớp học bóng đá đặc biệt này tiếp tục duy trì, phát triển và gặt hái nhiều thành công, góp phần phát triển môn bóng đá của địa phương trong tương lai.

TRỌNG TÍN