Lớp học nắm giữ 18 huy chương quốc tế, phá vỡ nhiều kỉ lục

09/08/2021 - 08:52

Học sinh giành được nhiều huy chương trong các cuộc thi quốc gia, quốc tế; nhận được học bổng du học tại các trường hàng đầu ở Mỹ, Anh, Singapore, Canada…, lớp 12 Lý 1 trở thành lớp nắm giữ những kỷ lục của trường Ams.

Trong cuộc thi Olympic Vật lý quốc tế vừa qua, 2/3 tấm Huy chương Vàng Việt Nam giành được đều đến từ học sinh của lớp 12 Lý 1 (2018 - 2021), Trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam. Đó là em Nguyễn Mạnh Quân và Trần Quang Vinh. Trước đó, cả hai em đều từng giành Huy chương Vàng ở kỳ thi Olympic Vật lý châu Á - Thái Bình Dương hồi tháng 5.

Với thành tích này, lớp Lý 1 đã lập nên kỷ lục hiếm có trong lịch sử của Trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam khi có tới 10 Huy chương Vàng, 2 Huy chương Bạc, 6 Huy chương Đồng và 1 Bằng khen trong các cuộc thi khu vực và quốc tế, giành 6 giải Nhất, 4 giải Nhì, 5 giải Ba trong các kỳ thi HSG quốc gia.

Học sinh lớp 12 Lý 1, Trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam.

Thầy giáo Lê Mạnh Cường, giáo viên chủ nhiệm, đồng thời là người trực tiếp giảng dạy môn Vật lý cho biết: “Đây là một lớp học sinh được phát triển rất toàn diện. Ngoài việc được cọ sát tại các cuộc thi trong và ngoài nước, các em còn được đào tạo các kiến thức nâng cao, thậm chí tương đương những kiến thức bậc đại học ở các nước tiên tiến.

Các em cũng được khuyến khích tự do nghiên cứu, tìm hiểu đa dạng các kiến thức chuyên môn khác nhau. Chính vì vậy, ngoài kiến thức môn chuyên và các môn học theo quy định, các em còn rất giỏi trong các môn Khoa học Tự nhiên và Khoa học Xã hội khác”.

Hiệu trưởng và giáo viên, học sinh đội tuyển Olympic Vật lý của trường Ams.

Cụ thể, trong năm 2019, 7 thành viên của lớp đã lọt vào đội tuyển Olympic Thiên văn học và Vật lý thiên văn của Việt Nam tham dự kỳ thi quốc tế IOAA-13 được tổ chức tại Hungary. Tất cả đều giành được huy chương (1 Huy chương Vàng, 2 Huy chương Bạc, 3 Huy chương Đồng và 1 Bằng Khen).

“Điều kiện về cơ sở vật chất lẫn kinh nghiệm trên đấu trường quốc tế của đoàn Việt Nam vẫn còn rất hạn chế. Nếu như các nước khác tham dự đều có đội ngũ giáo sư với chuyên môn sâu cố vấn thì chuyên gia ngành này ở Việt Nam chưa nhiều. Thiên văn và Vật lý thiên văn cũng là môn chưa được đưa vào chương trình phổ thông như các nước khác.

Nhưng kết quả, đội Việt Nam lại lập nên kỷ lục khiến không ít đội tuyển ở các quốc gia mạnh về lĩnh vực này phải thán phục. Đó là động lực để thầy trò chúng tôi cố gắng hơn nữa”, thầy Cường nhớ lại.

Cũng chính từ những thành công đó, những thành viên của lớp Lý 1 đã gây dựng nên câu lạc bộ chuyên môn Vật lý thiên văn – Amstronomy nhằm lan tỏa và truyền cảm hứng tới những học sinh có niềm đam mê tìm hiểu về các chòm sao, vật thể trên bầu trời,… Đây cũng là câu lạc bộ 'trẻ' nhất trong số 47 câu lạc bộ của trường Ams tính đến thời điểm hiện tại.

Giữ chức Phó ban chuyên môn nội dung tại Câu lạc bộ Thiên văn của trường Ams và cũng là người từng giành số điểm cao nhất trong kỳ thi Olympic Thiên văn và Vật lý thiên văn quốc tế, “chàng trai vàng” Nguyễn Mạnh Quân chia sẻ: “Điều em thích thú nhất chính là những đêm được đi ngắm sao cùng các bạn.

Nếu may mắn vào một đêm trời trong, không bị ô nhiễm và không mây thì bầu trời sẽ có rất nhiều sao. Em sẽ cùng các bạn thay nhau sử dụng kính thiên văn để tìm kiếm các vật thể trên bầu trời. Những buổi trải nghiệm như thế càng thôi thúc chúng em phải tìm hiểu về những điều chưa thể lý giải”.

Thầy Cường cho biết, những câu lạc bộ chuyên môn như Vật lý thiên văn – Amstronomy không chỉ giúp học sinh phát triển năng khiếu, sở thích, đam mê mà còn giúp học trò gắn liền việc học với thực hành để có thể ứng dụng những kiến thức đã học vào cuộc sống thực tế.

Sẵn sàng ra thế giới

Mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh từ đầu năm 2020, nhưng sau 3 năm học, lớp Lý 1 đã đạt được những thành tích đáng nể.

Các em đều có trình độ ngoại ngữ ở mức cao, có những em đạt chứng chỉ SAT-1 với 1600 điểm, IELTS 8.5, đủ điều kiện để tham gia học tập tại trường đại học hàng đầu ở Mỹ, Anh, Singapore, Canada…

Thầy Lê Mạnh Cường cho biết: “Sau 3 năm học tại Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam, các con đã được trang bị đầy đủ kỹ năng cần thiết như kỹ năng học thuật, ngoại ngữ, tin học, kỹ năng sống. Ngoài ra, các con còn rất tài năng trong các hoạt động văn hóa, thể thao, có khả năng trong việc xây dựng kế hoạch và chiến lược.

Có thể kể tới như “Ngày hội anh tài” – một thương hiệu của Amser đã được học sinh lớp Lý 1 “góp sức” từ việc lên kịch bản, kêu gọi tài trợ, tổ chức các tiết mục văn nghệ,… rất bài bản và chuyên nghiệp. Các học sinh của lớp cũng rất tích cực tham gia vào các hoạt động thể thao như đá bóng, bơi lội, boxing, tennis,… hay cùng nhau thực hiện các chương trình thiện nguyện ngoài quỹ thời gian học tập của mình”.

Những kết quả lớp đã đạt được trong những năm học vừa qua, theo anh Trần Văn Sơn, phụ huynh của lớp Lý 1, chính là nhờ vào thầy cô của nhà trường và thầy chủ nhiệm Lê Mạnh Cường.

“Ngay từ khi bước vào lớp, thầy đã truyền cho các con niềm vui và phương pháp luận tư duy trong học tập, đoàn kết thân ái với nhau trong các hoạt động hàng ngày. Thầy cũng lo lắng, chăm sóc cho các con từ giờ học đến các hoạt động ngoại khóa; truyền cho các con nghị lực vượt khó trong những ngày khó khăn của dịch bệnh hay những ngày ôn thi căng thẳng,...

Nhờ vậy, sau 3 năm, các con đã thực sự trở thành những công dân toàn cầu với đầy đủ kỹ năng cần thiết để sẵn sàng chinh phục các đỉnh cao của khoa học và cuộc sống”.

Theo THỜI VŨ (Vietnamnet)