
Lớp học diễn ra ngày cuối tuần tại nhà ông Văn Xuân Thọ.
Mỗi năm học, sau 1 - 2 tuần nghỉ hè, ông Thọ tranh thủ sửa chữa không gian lớp, chuẩn bị bộ sách mới cho các em. Giáo trình tiếng Anh của Hoa Kỳ, tập trung vào giao tiếp với các ngữ cảnh gần gũi, phổ biến cho các em tiếp cận. Tất cả chi phí được trích từ đồng lương của ông Thọ.
Lớp diễn ra ngày thứ bảy và chủ nhật hàng tuần, hiện có 15 học sinh, nhỏ nhất chỉ mới 5 tuổi, lớn nhất đang học lớp 6. Điều thú vị là cả trong và ngoài không gian lớp, các em luôn mạnh dạn, thích sử dụng tiếng Anh giao tiếp với nhau nhiều hơn cả tiếng Việt.
Giáo viên hướng dẫn cho các em từ làm quen đến học nâng cao. Cuối năm học, những em đạt trình độ nhất định được ông Thọ kết nối thi chứng chỉ tại Trường Đại học An Giang. Trong đó, khoảng 50% em đạt chứng chỉ.


Các em học tập chăm chú.
Giờ học cũng như giờ chơi, các em tương tác với giáo viên qua các bài học, câu hỏi bằng tranh ảnh, video, câu đố, trò chơi nhỏ…
Nhờ được duy trì qua các năm, lớp có nhiều người biết đến, nhất là trong khóm Mỹ Thọ và lân cận. Một số gia đình là công nhân, lao động thu nhập thấp đã gửi con đến đây học, rất mừng vì không phải tốn chi phí cho các con học ở trung tâm.
Gia đình ông Văn Xuân Thọ đồng lòng thực hiện mô hình này, động lực lớn nhất là nối tiếp tinh thần đề cao chuyện học tập từ người mẹ. Từ những ngày gian khó, thiếu thốn trăm bề, bà tần tảo làm lụng nhưng quyết tâm không cho các con mình bỏ dở chuyện đến trường.
Các anh, chị, em của ông Thọ nỗ lực học tập thành đạt, nay đều công tác trong các cơ quan nhà nước và tiếp tục “truyền lửa” cho thế hệ con cháu, cộng đồng, đặc biệt qua lớp học ông Thọ tổ chức gần đây.

Bạn Ngọc Quyên phụ trách lớp học.
Bạn Nguyễn Thị Ngọc Quyên, giáo viên phụ trách lớp học vừa tốt nghiệp chuyên ngành sư phạm tiếng Anh. Quyên nhận công việc này với mong muốn tích lũy thêm kinh nghiệm đứng lớp, quản lý học sinh và góp một phần nhỏ cho mô hình ý nghĩa của ông Thọ.
“Em thấy rào cản ngôn ngữ là một khó khăn cho trẻ em hiện nay, nhất là trong điều kiện hội nhập. Ở đây, các bé được làm quen tiếng Anh từ sớm, có em chưa biết viết nhưng có thể nhận diện mặt chữ, giọng nói; một số em tiếp thu nhanh và nói tốt. Hy vọng ngoại ngữ sẽ là công cụ để sau này các em lớn lên tiếp cận tri thức tốt hơn”, Quyên chia sẻ.

Tương tác với các em bằng đố vui, trò chơi, tạo không khí thoải mái trong lớp.
Trình độ các bé khác nhau nên giáo viên phân chia các hoạt động theo từng đối tượng. Câu hỏi đúng/sai dành cho các bé nhỏ tuổi; câu hỏi cao hơn dành cho các em đã có vốn kiến thức nhất định, ngoài trả lời đáp án còn được gợi ý để trả lời sâu hơn vấn đề liên quan hoặc tình huống tương tự.

Giờ ra chơi bên ngoài lớp học.

Phụ huynh gửi tặng bánh cho các em trong lớp học.
Nhà ông Thọ có không gian rộng, sân nhà trở thành sân chơi, giờ giải lao các em tha hồ chạy nhảy nô đùa. Biết được lớp học có nhiều em hoàn cảnh khó khăn, các phụ huynh có điều kiện thường đến lớp gửi thêm quà bánh, tạo thêm niềm vui để các em nhỏ yêu thích đến lớp.
Ông Thọ cho biết, sức chứa của phòng học khoảng 25 em, hiện nay vẫn nhận thêm học sinh nếu có phụ huynh biết đến. Trong mấy năm qua, bên cạnh nỗ lực duy trì lớp học này, một số phụ huynh đã mời giáo viên của lớp dạy riêng cho con em của họ. Đó cũng là niềm vui của ông, vì có thêm thu nhập thì tình nguyện viên sẽ an tâm đồng hành với lớp học ổn định lâu dài.
MỸ HẠNH