Lý do bạn dễ tăng cân vào mùa đông

03/01/2021 - 09:28

Cơ thể có nhiều thay đổi để thích nghi với thời tiết lạnh giá dẫn tới trọng lượng của nhiều người tăng lên.

Mọi người thường đổ lỗi cho dịp nghỉ lễ với các bữa tiệc liên miên khiến họ tăng cân vào mùa đông. Tuy nhiên, theo một số nghiên cứu, có những lý do sâu xa hơn dẫn tới khả năng tăng cân ngoài việc ăn quá nhiều trong tiệc tất niên, đầu năm mới:

Quá trình trao đổi chất được tăng cường

Mọi người có xu hướng ăn nhiều để giữ ấm. Ảnh minh họa: Thrillist

Vào mùa đông, sự trao đổi chất của chúng ta được cải thiện đáng kể. Cơ thể cố gắng đốt cháy nhiều năng lượng hơn để ổn định thân nhiệt, giữ ấm. Điều này đồng nghĩa chúng ta cần nhiều lương thực hơn cho nguồn năng lượng bổ sung này. Đương nhiên, bạn cảm thấy cần phải ăn nhiều để bắt kịp tốc độ trao đổi chất mới.

Để tránh tình trạng đó, bạn hãy giữ cho bản thân trong môi trường sống ấm áp và thoải mái để giảm thiểu nguồn năng lượng mà cơ thể bạn dành cho việc tự sưởi ấm.

Tế bào lưu trữ nhiều chất béo hơn

Một nghiên cứu tiết lộ các tế bào mỡ của chúng ta phản ứng tích cực với ánh sáng mặt trời. Các tế bào gần da nhất khi tiếp xúc với ánh nắng sẽ nhỏ lại và do đó tích trữ ít chất béo hơn. Vì vậy, việc thiếu ánh sáng tự nhiên có thể thúc đẩy khả năng lưu trữ chất béo của tế bào, khiến chúng ta dễ tăng cân hơn.

Bởi vậy, bạn hãy tiếp xúc với ánh nắng nhiều nhất có thể. Bạn nên thức dậy sớm hơn để đón bình minh và dành nhiều thời gian ở ngoài trời hơn.

Sẵn sàng cho chế độ ngủ đông

Con người giống loài gấu hơn những gì chúng ta nhận ra: cả hai đều cố gắng ngủ trong những tháng mát mẻ. Khi lạnh, bản năng nguyên thủy của chúng ta hoạt động và chúng ta cố gắng tích trữ calorie một cách vô thức, giống như con gấu chuẩn bị cho giấc ngủ đông. Sâu thẳm trong chúng ta vẫn còn nỗi sợ hãi không thể tìm thấy các chất dinh dưỡng cần thiết khi thực phẩm trở nên khan hiếm vào mùa đông.

Cố gắng trở nên ấm áp bằng cách ăn uống

Cái lạnh có thể kích hoạt một số thay đổi hành vi khuyến khích tích trữ chất béo. Ăn uống là một cách để nâng cao nhiệt độ cơ thể. 

Quá trình chuyển hóa trong cơ thể sẽ tạo ra nhiệt một cách tự nhiên, vì vậy chúng ta thèm ăn nhiều hơn để làm ấm. Chúng ta cũng có xu hướng ăn nhiều món gây béo như đồ ngọt. 

Bạn hãy ăn những món mất nhiều thời gian để tiêu hóa - như thực phẩm giàu chất béo lành mạnh, protein và carb - vì chúng sẽ giữ ấm cho bạn lâu hơn.

Dễ buồn ngủ hơn

Việc thiếu ánh sáng mặt trời mà chúng ta gặp phải khi ngày ngắn hơn trong mùa đông ảnh hưởng đến nội tiết tố. Cơ thể sản xuất nhiều melatonin hơn, đây là yếu tố chịu trách nhiệm cho chu kỳ ngủ - thức.

Vì vậy, bạn có xu hướng cảm thấy buồn ngủ hơn, trong khi mức melatonin cao hơn có thể làm tăng cảm giác thèm ăn. Về cơ bản, bạn có khả năng ăn nhiều và ít di chuyển trong những tháng lạnh giá.

Ít tập thể dục hơn

Thời tiết lạnh và ngày ngắn khiến mọi người lười vận động hơn so với mùa hè. Lối sống mùa đông với nhiều thời gian ở trong nhà thực sự có thể làm tăng cân.

Để tránh tình trạng này, bạn hãy chuyển sang các bài tập ở nhà, cố gắng tránh lối sống ít vận động. Nếu không, bạn sẽ mất khoảng 3 tháng trì trệ. 

Bạn nên thêm 20-30 phút đi bộ vào lịch trình hàng ngày và tìm một người bạn tham gia cùng để có thêm động lực.

Theo AN YÊN (Vietnamnet)