Mắc sốt xuất huyết sau bị nhiễm Covid-19, thiếu nữ nguy kịch

01/05/2022 - 14:32

Thiếu nữ 17 tuổi, ngụ huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp bị sốt xuất huyết nguy kịch sau vài tuần nhiễm Covid-19.

Khoa Cấp Cứu Bệnh viện Xuyên Á Vĩnh Long vừa tiếp nhận trường hợp bệnh nhân nữ N.N.Q nhập viện trong tình trạng lừ đừ, mệt, sốt cao liên tục, các dấu hiệu sinh tồn không ổn định, mạch nhanh 150 lần/ph, huyết áp 100/90 mmHg, chỉ số cô đặc máu (Hct) tăng, tràn dịch màng phổi lượng vừa. 

Bác sĩ Nguyễn Thị Ngàn, Phó trưởng Khoa Nội tổng quát, cho biết bệnh nhân có tiền sử mắc Covid-19, tự theo dõi và điều trị tại nhà 7 ngày. 

Ba ngày trước khi đến khám tại bệnh viện địa phương, bệnh nhân sốt cao, đau nhức mình, nhức cơ, đau đầu, mệt và nổi các chấm xuất huyết ở chân. 

Tại đây, bệnh nhân được chẩn đoán sốc sốt xuất huyết Dengue, được chống sốc và chuyển lên Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á tiếp tục xử trí. Ngay khi tiếp nhận, các bác sĩ nhận định đây là tình trạng sốt xuất huyết Dengue nặng thể sốc, ngày vào sốc rất sớm và nguy cơ tái sốc cao. Các bác sĩ nhanh chóng hội chẩn và truyền dịch chống tái sốc theo phác đồ. Sau truyền dịch, bệnh nhân giảm mệt hơn, mạch giảm xuống và huyết áp ổn định. 

Nữ bệnh nhân bị sốt xuất huyết hậu Covid-19 nguy kịch được điều trị kịp thời tại Bệnh viện Xuyên Á Vĩnh Long. Ảnh: BVCC

Tuy nhiên, 2 ngày tiếp theo tại khoa chăm sóc đặc biệt, bệnh nhân tiếp tục tái sốc thêm 3 lần, lượng dịch truyền chống sốc tiếp tục thoát ra các khoang màng bụng và màng phổi gây tình trạng khó thở. Các bác sĩ thực hiện song song vừa truyền dịch chống sốc vừa hỗ trợ thở máy không xâm lấn cho bệnh nhân. 

Sau 4 ngày điều trị bệnh nhân khỏe dần, mạch, huyết áp ổn định, và không còn cần hỗ trợ máy thở, chụp phim phổi kiểm tra thấy cải thiện rõ. Bệnh nhân được chuyển khoa thường, ổn định và xuất viện sau vài ngày. 

"Trường hợp này, bệnh nhân vừa bị Covid-19 xong và có các triệu chứng sốt, mệt nên cứ nghĩ là triệu chứng của covid nên đi khám trễ. Nếu đến bệnh viện trễ hoặc điều trị không đúng sẽ dẫn đến sốc kéo dài, tổn thương các cơ quan, suy đa tạng và có thể tử vong" - bác sĩ Ngàn nói.

Bác sĩ Ngàn khuyến cáo đang là mùa dịch của sốt xuất huyết và các triệu chứng của sốt xuất huyết cũng không rõ ràng nên người bệnh dễ nhầm với các bệnh khác. Do đó, khi sức khỏe có dấu hiệu bất thường, nên đi khám để chẩn đoán sớm và đúng bệnh từ đó có hướng điều trị, xử trí kịp thời.

Theo Người Lao Động