Mặt trăng băng giá của Sao Thổ 'toát' ra sự sống

21/12/2023 - 08:57

Các nhà khoa học đã phát hiện ra phân tử phức tạp trong các luồng khí, hơi thoát ra từ lõi băng giá của Mặt trăng Enceladus, một trong số chúng là hydro xyanua.

Mặt trăng Enceladus của Sao Thổ có một bí mật ẩn giấu bên dưới lớp vỏ băng giá bên ngoài. Trong các luồng hơi phun ra từ bề mặt, các nhà khoa học quốc tế đã phát hiện ra một phân tử có thể là tiền thân của sự sống: Hydro xyanua.

Trên Trái đất, hydro xyanua độc hại đối với hầu hết các sinh vật. Nhưng các nhà khoa học tin rằng, nó đóng một vai trò quan trọng trong nguồn gốc ban đầu của sự sống, có khả năng đóng vai trò là phân tử tiền thân trong quá trình tiến hóa của axit amin, vốn là khối xây dựng của protein cần thiết cho sự sống.

"Đó là điểm khởi đầu cho hầu hết các lý thuyết về nguồn gốc sự sống”, Jonah Peter, nhà nghiên cứu vật lý sinh học tại Đại học Harvard, và là tác giả chính của nghiên cứu mới cho biết trong một cuộc phỏng vấn với tờ New York Times. 

Các nhà khoa học đã phát hiện ra các phân tử phức tạp trong các luồng khí và hơi thoát ra từ lõi băng giá của Mặt trăng Enceladus, một trong số chúng là hydro xyanua. Ảnh: Tobias Roetsch/Future Publishing via Getty Images)

Thực ra, Mặt trăng Enceladus của sao Thổ đã thu hút các nhà sinh vật học vũ trụ kể từ năm 2005, khi tàu thăm dò Cassini của NASA phát hiện ra các tia khí, tinh thể băng giá phun trào từ các núi lửa lạnh gần cực nam. Những luồng khí này cho thấy, Enceladus có thể đang hoạt động về mặt địa chất và có một đại dương mặn, rộng lớn nằm bên dưới lớp vỏ băng giá của nó.

Các phân tích trước đây thông qua dữ liệu lấy từ nhiều chuyến bay ngang qua của tàu Cassini cho thấy, các lớp phun chứa đầy các phân tử hữu cơ, chẳng hạn như metan, cùng các hợp chất hóa học phức tạp hoạt động trong vùng biển ngầm bên dưới bề mặt.

Jonah Peter và các đồng tác giả cũng sử dụng dữ liệu từ tàu sứ mệnh Cassini trong nghiên cứu mới nhất của mình. Kết quả từ nghiên cứu mới cũng xác nhận rằng, có thứ gì đó đang thúc đẩy các phản ứng hóa học hữu cơ trong đại dương ngầm của Enceladus, và nó có thể giải phóng nhiều năng lượng hơn những gì người ta nghĩ trước đây. 

Ngoài hydro xyanua, các chuyên gia còn phát hiện ra một hỗn hợp gồm các phân tử hữu cơ bị oxy hóa, họ cho rằng, các phân tử này không thể tổng hợp được nếu không được cung cấp năng lượng đáng kể.

“Nhiều bằng chứng cho thấy, đại dương bên dưới bề mặt Mặt trăng Enceladus có thể giống như pin ô tô, có khả năng cung cấp một lượng lớn năng lượng cho mọi sự sống nào đó đã và đang hiện diện”, Kevin Hand, nhà sinh vật học vũ trụ tại Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực của NASA, cũng là đồng tác giả của nghiên cứu mới cho biết trong tuyên bố.

Mặc dù điều này không hề xác nhận sự hiện diện của sự sống cụ thể, nhưng nó củng cố thêm nhiều luận cứ nghiên cứu quan trọng hơn cho Enceladus. Nhưng mặt trăng băng giá này không phải là ứng cử viên duy nhất có thể chứa sự sống trong Hệ mặt trời. Gần đây, các nhà khoa học cũng háo hức thăm dò các đại dương trên Mặt trăng Europa của Sao Mộc và một mặt trăng khác của Sao Thổ, Titan. 

Theo VTC